Bình luận:

Tuyển Pháp xứng đáng bị loại vì coi thường đối thủ

Rạng sáng nay (29-6), ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Euro 2020, ĐKVĐ thế giới Pháp bất ngờ “ngã ngựa” trước Thụy Sĩ ở vòng 1/8 sau loạt sút luân lưu định mệnh.

Hai đội hòa nhau 3-3 sau 120 phút thi đấu để rồi Mbappe là cầu thủ duy nhất sút hỏng trong 5 loạt đá penalty khiến Pháp bị loại cay đắng. Đây là trận thua xứng đáng của nhà ĐKVĐ thế giới Pháp.

Deschamps đã mắc sai lầm chiến thuật nghiêm trọng trong hiệp 1. ẢNH: UEFA

Họ thua ở chính thái độ coi thường đối thủ từ HLV trưởng Didier Deschamps đến các cầu thủ. Trong trận cầu sinh tử ở vòng knock-out, Deschamps lại từ bỏ sơ đồ 4 trung vệ quen thuộc để chơi với 3 trung vệ. Một quyết định quá khó hiểu của HLV Deschamps.

Hậu quả là Pháp chơi bế tắc ngay từ hiệp 1 và họ nhận bàn thua đầu tiên từ pha đánh đầu của Seferovic. Đáng nói hơn, cầu thủ mà Deschamps tin tưởng đưa vào sân đá chính trong sơ đồ mới toanh 3 trung vệ là Lenglet lại mắc lỗi không theo kèm sát Seferovic trong pha bật nhảy tranh chấp.

Thấy sai và biết sửa, đó là điểm cộng duy nhất của Deschamps ở trận đấu này. Ngay đầu hiệp hai, ông thay Lenglet bằng Coman để trở về với sơ đồ 4 hậu vệ giăng ngang quen thuộc. Pháp lập tức chơi lột xác và gây sức ép dữ dội trước khung thành thủ môn Sommer.

Thụy Sĩ là một tập thể đoàn kết, kiên cường. ẢNH: UEFA

... và họ xứng đáng có khoảnh khắc này. ẢNH: UEFA

Nhưng khi chưa tìm được bàn thắng, Pháp phải chịu quả penalty sau khi Zuber của Thụy Sĩ bị Pavard phạm lỗi trong vòng cấm. Rất may là thủ môn Lloris đã chơi xuất sắc cản phá thành công pha sút phạt đền của Ricardo Rodriguez.

Trở về từ cõi chết, Pháp lên tinh thần và ngay lập tức trừng phạt Thụy Sĩ bằng hai pha lập công liên tiếp của Benzema để dẫn lại 2-1. Tiếp đó, Paul Pogba lập siêu phẩm sút xa phút 75 nâng tỉ số lên 3-1 cho Pháp.

Sau bàn thắng này, Pogba đứng im như trời trồng, ngạo nghễ nhìn xung quanh ăn mừng bàn thắng như phong cách kinh điển của tiền bối Eric Cantona. Đó có thể là hình ảnh mang tính biểu tượng, niềm kiêu hãnh của người Pháp nếu họ giành chiến thắng.

Nhưng nghiệt ngã thay, đó lại là hình ảnh cho thấy một đội tuyển Pháp đầy kiêu ngạo, khinh thường đối thủ bởi những gì diễn ra sau đó đúng nghĩa là thảm họa với người Pháp.

Sau khi ghi bàn thắng này, Pogba ăn mừng bàn thắng bằng cách đứng như trời trồng ngạo nghễ nhìn xung quanh. ẢNH: UEFA

Trận đấu chỉ còn 15 phút, Pháp lại dẫn khoảng cách sâu 2 bàn khiến những cầu thủ Pháp tưởng mình đã nắm chắc phần thắng trong tay. Họ không còn tập trung vào trận đấu và thi đấu rất hời hợt.

Phút 81, hàng phòng ngự của Pháp phá bóng không dứt khoát tạo điều kiện cho Mbabu tạt bóng vào để Seferovic đánh đầu ghi bàn thứ hai trong trận rút ngắn tỉ số xuống còn 2-3 cho Thụy Sĩ. Chỉ 4 phút sau, Gavranovic sút tung lưới Lloris nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị.

Những lời cảnh báo đanh thép về một Thụy Sĩ không buông xuôi, chiến đấu đến hơi thở cuối cùng không làm người Pháp thức tỉnh. Để rồi đúng phút 90, Pogba để mất bóng đáng trách từ giữa sân tạo điều kiện cho đối thủ phản công.

Tuyển Pháp cay đắng rời cuộc chơi. ẢNH: UEFA

Chỉ sau 1 đường chuyền, Gavranovic đã nhận được bóng trong thế thuận lợi. Anh bình tĩnh loại bỏ trung vệ Kimpembe rồi tung cú sút chìm vào góc san bằng cách biệt 3-3 cho Thụy Sĩ.

Người Pháp như chết lặng. Chính họ trước đó đã trở về từ cõi chết nhưng vẫn không biết rút kinh nghiệm để rồi sự chủ quan đã giết chết họ một lần nữa. Lần này thì Pháp không còn cơ hội cứu vãn.

Hai hiệp phụ không có bàn thắng nào được ghi dù Pháp có rất nhiều cơ hội. Hai đội phải bước vào loạt sút luân lưu. 

Mbappe sút hỏng 11m... ẢNH: UEFA

... Và có kỳ Euro đáng quên khi không ghi được bàn thắng nào. ẢNH: UEFA

Tại đây, Mbappe là cầu thủ duy nhất sút hỏng trong 5 loạt đá khiến Pháp ngậm ngùi chia tay Euro 2020 và nhìn Thụy Sĩ giành vé vào tứ kết gặp Tây Ban Nha.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm