Tuyển Mỹ khủng hoảng

Mỹ thua đau và dừng cuộc chơi cúp thế giới trước đối thủ truyền thống Trinidad & Tobago thật là một chuyện mất mặt. Đây cũng là lần đầu tiên người Mỹ vắng mặt tại một vòng chung kết World Cup kể từ năm 1990.

Trong bối cảnh đó, HLV Arena lập tức đệ đơn từ chức nhưng ngược lại, ông Chủ tịch Gulati (58 tuổi) vẫn “cố đấm ăn xôi” ngồi cho đến tháng 2 năm tới mới hết nhiệm kỳ thứ ba, kết thúc 11 năm dài. Ông Gulati viện dẫn cớ rất vui là cần thời gian hoàn thành nhiệm vụ đăng cai World Cup… 2026. Hành động của ông Gulati đã gây nên làn sóng phẫn nộ trong dư luận kêu gọi ông đừng chọc giận giới hâm mộ nữa. Thậm chí người ta còn đưa tấm gương ông chủ tịch Liên đoàn Pháp khi đội nhà bị loại khỏi vòng chung kết 2010 đã từ chức ngay.

Lý giải sự thất bại của đội tuyển xứ “cờ hoa”, giới chuyên môn chỉ ra đội bóng đã lão hóa, ít có ngôi sao đá giải châu Âu như trước. Mỹ không còn vua phá lưới Donovan nữa, còn lại tiền đạo Dempsey đã 34 tuổi bên cạnh đội trưởng Bradley cũng đã 30 tuổi. Hầu hết cựu binh thì bị các CLB châu Âu chê, đành quay về đá giải trong nước hoặc qua nước láng giềng Canada như thủ môn Howard, trung phong Altidore. Trong lúc đó, thế hệ trẻ Mỹ đang lên chỉ có Pulisic (Dortmund) sáng giá nhất, bên cạnh ba hậu vệ Yedlin, Ream, Cameron khoác áo Newcastle, Fulham, Stoke City tranh giải Premier League.

Tuyển Mỹ bất ngờ bị loại khỏi cuộc chơi Cúp Thế giới 2018 bởi đội cuối bảng vòng loại Trinidad & Tobago. Ảnh: AFP

Bóng đá Mỹ vốn sinh sau đẻ muộn nên càng khan hiếm nhà cầm quân nội. Cho nên họ như vớ được vàng khi HLV Klinsmann (cựu đội tuyển Đức) lấy vợ Mỹ rồi theo vợ qua nhập tịch, “Chú Sam” bèn tấn phong ngay ông lên đứng đầu đội tuyển quốc gia. Nhờ công lớn của Klinsmann, tuyển Mỹ mới có cửa vào World Cup 2014. Tuy nhiên, sau năm năm cầm quân, Klinsmann mệt mỏi rút lui đã khiến LĐBĐ Mỹ rơi vào cảnh hết người, đành gọi lại người cũ HLV Arena lần thứ hai sau tám năm.

Bóng đá Mỹ tái diễn tình trạng thiếu thầy giỏi có thể buộc họ phải chọn HLV ngoại nhập để xóa đi làm lại. Trong tay họ chỉ có HLV nội duy nhất là Ramos, cựu tuyển thủ quốc gia, đang nắm đội U-20, sợ chưa đủ kinh nghiệm. Ngoài ra, họ cũng chỉ có một tên tuổi ngoại tầm cỡ hơn đang phụ trách CLB Atlanta United nội địa là ông Martino - từng dẫn dắt cả Barcelona lẫn đội tuyển Argentina. Với thầy trẻ Patrick Vieira (cựu cầu thủ Arsenal) từng vô địch World Cup 1998 cùng đội tuyển Pháp vừa đến năm ngoái rất thành công với CLB New York City nhưng ông đã nhanh chóng từ chối.

Trong quá khứ, thành tích cao nhất đội Mỹ đạt được là tại World Cup 2012 tổ chức ở Brazil vào tứ kết, xếp hạng tám chung cuộc. Nay thì người Mỹ đành dài cổ chờ đến… World Cup 2022 vậy.

Ý và Hà Lan cũng khủng hoảng HLV

Ông Conte đã khước từ gợi ý của LĐBĐ Ý mời quay lại dẫn dắt đội nhà chuẩn bị tranh vé vớt World Cup năm tới. Nguyên do Conte đưa vợ con chuyển qua Anh ổn định cuộc sống và chưa kể ông còn bận giúp Chelsea bảo vệ ngôi vô địch giải Ngoại hạng Anh. Tại Euro 2016, HLV Conte đã giúp đội Ý loại đương kim vô địch Tây Ban Nha 2-0 để vào tứ kết hòa Đức 1-1 và chỉ chịu thua sau loạt sút luân lưu 5-6.

Ở Hà Lan, HLV Koeman cũng bác bỏ việc rời CLB Everton để quy cố hương thay HLV Advacaat về hưu và tái xây dựng đội tuyển sau khi đã bị loại khỏi World Cup 2018. Chiến tướng Koeman đã phục vụ đội bóng màu da cam suốt 12 năm ròng rã, dự hai World Cup 1990 và 1994 trên cương vị đội phó rồi đội trưởng.

HK

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm