Bán kết 2 Euro 2020, Anh – Đan Mạch (1-1, AET 2-1)

Tuyển Anh đi vào lịch sử Euro nhờ quả penalty tranh cãi

Trận bán kết 2 Euro 2020 là cơ hội rất tốt cho Anh lần đầu tiên lọt vào chung kết giải đấu lớn nhất châu Âu khi Tam sư được chơi trên sân nhà Wembley tiếp đối thủ yếu hơn Đan Mạch.

Đội hình tuyển Anh chỉ có duy nhất 1 sự thay đổi so với trận thắng 4-0 ở tứ kết trước Ukraina với việc Saka trở lại đội hình chính thay Sancho.

Saka trở lại đội hình xuất phát tuyển Anh sau chấn thương. ẢNH: UEFA

Anh chọn lối chơi kiểm soát bóng và tấn công ngay từ đầu còn Đan Mạch biết người biết ta chủ động chơi phòng ngự chờ thời cơ phản công với tốc độ cực nhanh.

Hiệp 1 trận đấu diễn ra rất sôi động khi người Anh dồn ép Đan Mạch ngay những phút đầu tiên. Harry Kane dù chơi tiền đạo cắm nhưng đá dạt biên phải và làm bóng cho Sterling băng lên tiếp cận khung thành Kasper Schmeichel.

Cách chơi này giúp cả hai tìm thấy nhau và đặt khung thành Đan Mạch vào nhiều tình huống nguy hiểm. Điển hình như pha Kane tạt bóng vào cắt ngang mặt khung thành nhưng Sterling lao đến tiếp cận bóng không kịp.

Sterling cũng có 1 tình huống tự mình xử lý rất hay rồi đứt điểm trong vòng cấm nhưng bóng đi quá nhẹ hay pha sút căng ở cự ly gần không thắng được thủ môn Schmeichel. Khu vực giữa sân là điểm nóng khi Đan Mạch chủ động chơi áp sát và đá rát nhằm ngăn cản các cầu thủ chủ nhà.

Damsgaard lập siêu phẩm mở tỉ số 1-0 cho Đan Mạch. ẢNH: UEFA

Phía Đan Mạch họ thường triển khai tấn công với tốc độ rất nhanh mỗi khi có bóng. Thủ môn Pickford chơi đầy lúng túng khi liên tục phát bóng sai địa chỉ. Dù chịu nhiều sức ép của các cầu thủ Anh, Đan Mạch lại bất ngờ có bàn dẫn điểm khi trận đấu trôi qua được nửa tiếng từ tình huống cố định.

Phút 30, từ pha đá phạt trực tiếp, Damsgaard vẽ nên đường cong hoàn hảo đưa bóng vòng qua hàng rào đi vào lưới trước sự bay người bất lực của Pickford. 1-0 cho Đan Mạch.

Nhận bàn thua, Anh vẫn bình tĩnh triển khai thế trận tấn công theo đúng ý đồ của mình. Những pha bóng xẻ nách hàng phòng ngự Đan Mạch luôn tạo ra nguy hiểm và người Anh có bàn gỡ hòa từ tình huống như vậy.

Kjaer "đốt đền" trước sức ép của Sterling. ẢNH: UEFA

Phút 39, Kane có pha chọc khe xẻ nách cho Saka thoát xuống căng ngang vào, dưới sức ép của Sterling, trung vệ đội trưởng Kjaer lúng túng chạm bóng đốt lưới nhà để người Anh gỡ hòa 1-1 trước khi hai đội bước vào giờ nghỉ giữa hai hiệp.

Bước sang hiệp hai, Anh đẩy cao tốc độ tìm bàn thắng nhưng Đan Mạch lại là đội có cơ hội trước với pha ra chân sút xa trước vòng cấm khiến Pickford vất vả đẩy bóng cứu thua hay một pha sút xa khác quá nhẹ đưa bóng đi ngày vào tay thủ môn tuyển Anh.

Dolberg thi đấu xông xáo đầu hiệp 2. ẢNH: UEFA

Xen giữa hai tình huống đó, Anh có cơ hội cực tốt để lần đầu vươn lên dẫn trước khi từ quả đá phạt của Mount, Maguire bật cao đánh đầu căng hiểm hóc nhưng thủ môn Schmeichel chơi xuất thần bay người đẩy bóng ra.

Khoảng 30 phút cuối trận, Anh vẫn kiên trì tấn công nhưng họ không tạo đủ sức ép lên khung thành đối phương. Đan Mạch chơi phòng ngự rất kín kẽ khiến Anh gặp bế tắc. Tình huống đáng chú nhất là pha Kane ngã trong vòng cấm nhưng sau khi check VAR, Anh vẫn không có phạt đền.

Schmeichel xuất sắc bay người cản phá pha đánh đầu của Maguire. ẢNH: UEFA

6 phút bù giờ cũng không thể giúp tuyển Anh tìm được bàn quyết định. 90 phút kết thúc, 2 đội hòa nhau 1-1 và phải bước vào hai hiệp phụ.

Tuyển Anh tạo nên sức ép nghẹt thở lên khung thành Đan Mạch trong hiệp phụ thứ nhất với hàng loạt tình huống hãm thành nguy hiểm. Đó là pha thoát xuống rồi sửa bóng vào góc xa của Kane bị Schmeichel xuất sắc đổ người cực nhanh đẩy bóng ra hay Grealish sút mạnh như búa bổ đi đúng vị trí của Schmeichel.

Sức ép dữ dội của Anh cũng được đền đáp ở những phút cuối hiệp phụ thứ nhất. Sterling đi bóng lắt léo trong vòng cấm trước sự áp sát của hai cầu thủ Đan Mạch rồi ngã ra sân, trọng tài Makkelie ngay lập tức chỉ tay vào chấm 11m bất chấp sự phản đối của đội khách. Khi check lại VAR, quyết định thổi 11m vẫn không thay đổi.

Đây là quả penaty đầy tranh cãi khi dường như Sterling đã quá ma mãnh ngã xuống mà không chịu tác động đủ lớn của cầu thủ đối phương. Chắc chắn nó còn được nhắc đến nhiều sau trận đấu này.

Schmeichel đẩy được quả 11m của Kane. ẢNH: UEFA

... nhưng Schmeichel đành bó tay với pha đá bồi của Kane. ẢNH: UEFA

Phút 104, trên chấm penalty, Kane sút vào góc phải bị Schmeichel đoán đúng hướng đẩy ra nhưng ngay lập tức Kane lao vào đá bồi ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1 cho Anh.

Ở hiệp phụ thứ hai, Đan Mạch cố gắng dồn lên tấn công tìm bàn gỡ nhưng lực bất tòng tâm. Không những thế, Đan Mạch suýt nhận bàn thua thứ ba khi Sterling thoát xuống dứt điểm nhưng vẫn không thắng được Schmeichel.

Trận đấu kết thúc với tỉ số 2-1 nghiêng về Anh. Anh giành chiến tích lịch sử lần đầu tiên lọt vào chung kết Euro. Vào lúc 2h ngày 12-7, Anh sẽ gặp Ý trong trận chung kết Euro 2020 trên sân nhà Wembley.

Schmeichel chơi cực hay. ẢNH: UEFA

... Những chú lình chì dũng cảm Đan Mạch chia tay Euro trong thế ngẩng cao đầu. ẢNH: UEFA

Tuyển Anh lần đầu vào chung kết Euro. ẢNH: UEFA

Đội hình ra sân của hai đội:

Anh: Pickford, Walker, Stones, Maguire, Shaw, Phillips, Rice, Saka, Mount, Sterling, Kane

Bàn thắng: Kjaer (ORG, 39’), Kane (104')

HLV: Gareth Southgate

Đan Mạch: Schmeichel, Christensen, Kjaer, Vestergaard, Stryger Larsen, Hojbjerg, Delaney, Maehle, Braithwaite, Dolberg, Damsgaard

Bàn thắng: Damsgaard (30’)

HLV: Kasper Hjulmand

Trọng tài: Danny Makkelie (Hà Lan)

Sân vận động: Wembley

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm