Tự thiêu để tranh đấu cho phụ nữ được xem bóng đá

Giữa lúc nhiều quốc gia Hồi giáo đã có bóng đá nữ thì cuộc tranh đấu của phụ nữ Iran để được đến sân xem bóng đá nam vẫn là điều xa xỉ, cuộc chiến đầy cam go và phải trả giá bằng mạng sống…

Fan cứng "Blue Girl" đã tự thiêu trước tòa án ở Iran.

Năm ngoái khi World Cup diễn ra ở Nga, nhiều phụ nữ Iran vào xem các trận đấu của tuyển Iran và họ giương cao biểu ngữ như bức thông điệp gửi đến toàn thế giới “Hãy cho phụ nữ vào xem bóng đá nam ở Iran”.

Iran là một trong những quốc gia Hồi giáo có bóng đá nữ sớm nhất của thế giới Ả Rập nhưng chuyện phụ nữ vào xem bóng đá nam vẫn là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Chuyện cô gái Sahar Khodayari thường được gọi “Blue Girl” vừa tự thiêu bằng việc tẩm xăng vào người đốt trước một tòa án ở Iran vì sợ bị tống tù sáu tháng dấy lên câu chuyện lắm gian truân của quyền được thưởng thức bóng đá của phụ nữ Iran.

Phụ nữ Iran gửi thông điệp tại World Cup 2018.

Sahar là fan cứng của CLB Esteghlal, một CLB bóng đá nam cực mạnh của Iran và cả châu Á, cô đã vào xem một trận đấu của CLB mình yêu thích và đã bị “chiếu”. Dự đoán là Sahar sẽ bị sáu tháng tù giam… Thế nhưng cô đã tự thiêu bên ngoài tòa án để tiếp tục cuộc đấu tranh bình quyền trong cơ hội thưởng thức thể thao.

Trước thông tin như vậy, FIFA sẽ cử đoàn cán bộ đến Iran tìm hiểu vấn đề. Chủ tịch FIFA Gianni Infantino lên tiếng: “Iran hãy tạo điều kiện cho nữ giới vào xem bóng đá bằng hành động cụ thể, hãy tạo điều kiện cho họ tiếp tục mua vé vào cổng thành công thay vì… làm khó”.

Được biết ngày 10-10 tới, Iran sẽ tiếp tuyển Campuchia ở vòng loại World Cup 2022, FIFA sẽ cử đội ngũ của mình đến quan sát việc bán vé. Qua đó quan sát Iran thực thi vấn đề bình quyền nam nữ trong lĩnh vực thưởng thức thể thao thế nào mà Iran đã hứa với FIFA. Nếu FIFA tìm thấy sự cản trở từ các cơ quan chức trách Iran thì nhất định bóng đá Iran sẽ bị FIFA trừng phạt.

Trước thông tin như vậy, Chủ tịch LĐBĐ Iran Hassan Rouhani nói: “Phụ nữ hoàn toàn được vào sân xem bóng đá nam, tuy nhiên chính đám đông trong sân làm cho tình hình nguy hiểm. Xã hội Iran không phải dễ một sớm một chiều chấp nhận vấn đề này dù bóng đá Iran liên tiếp nỗ lực”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm