Từ cô gái Nhật bò về đích đến… U-19 Việt Nam

Nó nói lên ý chí của cô sinh viên Nhật nói riêng và người Nhật nói chung về sự quả cảm trong thi đấu. Trong khi đó đội U-19 Việt Nam đã chính thức bị loại ở vòng chung kết châu Á sau hai trận toàn thua. Trận thua mà theo HLV Hoàng Anh Tuấn thì do cầu thủ mặc cảm, tự ti…

Thật vậy, xem 16 đội dự vòng chung kết U-19 thì thấy U-19 Việt Nam mong manh, hom hem và “dễ vỡ” nhất. Yếu, sức trụ kém, nhẹ cân và hay thua trong đối kháng, thua cả sức bền lẫn tinh thần. Các đội còn lại như U-19 Nhật, U-19 Hàn Quốc… cho thấy sức mạnh và cơ địa của họ có sự cải thiện đáng kể. Họ không hơn Việt Nam về thể hình nhưng sức bền và khả năng chịu đựng thì hơn.

Thất vọng hay phàn nàn U-19 Việt Nam thể hiện bộ mặt kém, tinh thần yếu thì tội các em. Cái chính là bóng đá ngày nay đòi hỏi sức mạnh cơ bắp rất nhiều trong khi nhiều nhà chuyên môn của ta cứ lấy yếu tố “chơi thông minh” ra để bù đắp mà thực sự thì nhiều lúc chúng ta chơi cũng không thông minh hơn đối thủ.

Hình ảnh cô sinh viên Nhật Rei Iida, 19 tuổi, bò về đích trong đau đớn được lan truyền đi khắp thế giới. Ảnh: GETTY IMAGES

U-19 Việt Nam lần này cho thấy sự suy sụp về sức mạnh, sức bền và cả tâm lý. Lối chơi thông minh mà ta từng tự hào mới chỉ là tạo ra nhiều cơ hội sau những pha phối hợp tinh tế nhưng bấy nhiêu để bơi ở châu lục đang có sự thay đổi lớn về sức mạnh, thể lực thì chưa đủ.

Hơn một năm nay, bóng đá Nhật từ nam đến nữ thành công lớn khi U-20 nữ Nhật dẫn đầu World Cup U-20, đội tuyển nữ vô địch Asian Cup, còn đội nữ Futsal Nhật đoạt ngôi á quân Olympic trẻ (tại Argentina). Cấp đội trẻ, U-16 nam Nhật vừa vô địch U-16 châu Á trong khi U-19 nam là đương kim vô địch châu Á… Còn ngoài bóng đá như bơi lội, cầu lông, Nhật đang trình làng những thế hệ vàng… hướng đến thành tích thế giới ở Olympic 2020 mà Nhật là chủ nhà… Điều đó không phải tự nhiên đến mà phải là chiến lược quốc gia trải qua nhiều quá trình, trong đó có sự rèn giũa và sự vươn lên cộng với tinh thần và ý thức dân tộc mà người Nhật vốn rất nổi tiếng.

U-19 Việt Nam mỗi năm đá được bao nhiêu trận? Có lẽ đếm trên đầu ngón tay mà thôi. Các em được rèn giũa ra sao để có thể tích tụ sức mạnh, cơ bắp, thể lực và tâm lý tốt khi ra các giải quốc tế?

Thế nên cũng đừng thấy các em sớm bị loại rồi nhận định là tụt hậu. Chẳng qua vì các em không được chuẩn bị tốt cũng như không có sự chuẩn bị từ chiến lược dài hơi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm