Trọng tài và VAR làm hỏng 'bữa tiệc' Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha?

Trận đấu đáng mong chờ nhất vòng bảng World Cup 2018 giữa Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha kết thúc đầy kịch tính và hấp dẫn với kết quả hòa 3-3. Siêu sao Cristiano Ronaldo đã lập hat-trick, trong đó có siêu phẩm sút phạt cuối trận gỡ hòa 3-3. Trong khi đó Diego Costa hai lần điền tên vào bảng điện tử, còn Nacho ghi bàn thứ ba cho Tây Ban Nha.

Màn trình diễn của cầu thủ hai đội đã làm mãn nhãn người xem và không thể chê vào đâu được. Tuy nhiên, trận đấu cũng có vài hạt sạn khi tranh cãi nổ ra ở hai bàn thắng đầu tiên của trận đấu.

Hai tình huống gây tranh cãi của trận đấu.

Sự yếu kém của trọng tài chính Gianluca Rocchi

Phút thứ 3, Ronaldo đi bóng lắt léo với tốc độ cao sộc thẳng vòng cấm Tây Ban Nha, Nacho lao theo cản phá. Trong khoảnh khắc nhạy cảm, khi Nacho vừa tiếp cận Ronaldo thì siêu sao của Real Madrid lăn ra sân té ngã. Ở tình huống này, Nacho đã chủ động co hết cả người lại để... né Ronaldo. Trọng tài người Ý Gianluca Rocchi đứng ngay cạnh đó không chần chừ, lập tức chỉ tay vào chấm 11 m trong sự phản ứng dữ dội và vô vọng của cầu thủ Tây Ban Nha.

Ronaldo sau đó có cái liếc nhìn và… cười “đểu” đầy ranh ma hướng về phía người đồng đội trong màu áo Real Madrid - Nacho. Trên chấm 11 m, Ronaldo dễ dàng sút bóng đánh lừa De Gea, ghi bàn mở tỉ số 1-0 cho Bồ Đào Nha.

Ronaldo đã đánh lừa trọng tài...

... và cả De Gea, mở tỉ số trận đấu.

Đúng 20 phút sau, một tình huống nhạy cảm đầy tranh cãi nữa lại diễn ra. Busquets phất một đường chuyền dài vượt tuyến cho Diego Costa dùng cùi chỏ đè mặt Pepe. Cả hai cầu thủ này đều có lối chơi rất ranh ma và chặt chém, Pepe không phải tay vừa lập tức ngã lăn ra sân đau đớn.

Đây là một pha phạm lỗi cực kỳ rõ ràng nhưng không hiểu sao vị trọng tài người Ý vẫn cho trận đấu tiếp tục để rồi Costa có pha xử lý kinh điển, giữa rừng hậu vệ Bồ Đào Nha trong vòng cấm, anh vẫn xử lý gọn gàng, dứt điểm vào góc xa san bằng tỉ số 1-1 cho Tây Ban Nha.

Cũng giống như đối thủ, cầu thủ Bồ Đào Nha lên tiếng phản đối nhưng trọng tài vẫn giữ nguyên quyết định của mình. Có thể nói đây là hai pha xử lý cực kỳ khó hiểu, nhạy cảm và tranh cãi của trọng tài Gianluca Rocchi.

Công nghệ VAR chỉ “làm cảnh”?

World Cup 2018 chính là vòng chung kết đầu tiên mà FIFA áp dụng công nghệ VAR để xác định những tình huống gây tranh cãi, giúp trọng tài bắt chính xác hơn và tránh thua thiệt cho các đội. Vậy ở hai tình huống gây tranh cãi trên, công nghệ VAR đã làm gì mà không can thiệp.

Hãy nghe người phụ trách Ủy ban Trọng tài FIFA - cựu trọng tài nổi tiếng người Ý Poerluigi Collina giải thích về công nghệ VAR: “Mục tiêu cũng như sự thành công của VAR phụ thuộc vào việc công nghệ này được hiểu như thế nào. Đây là điều chúng ta cần ghi nhớ. VAR xuất hiện nhằm để tránh những sai sót nghiêm trọng, rõ ràng và chắc chắn. Trọng tài không phải điều khiển hoàn toàn trận đấu dựa vào công nghệ. Mục tiêu của VAR chưa bao giờ là kiểm tra từng sự cố nhỏ”.

VAR tại vòng chung kết World Cup lần này chú trọng vào việc giúp các trọng tài xác định chính xác lỗi việt vị, giúp họ chú tâm vào việc điều khiển các tình huống va chạm trực tiếp trên sân. Ngoài ra, VAR cũng có vai trò quan trọng trong việc xác định bàn thắng đã qua vạch vôi hay chưa.

Gianluca Rocchi mắc hai sai lầm nghiêm trọng trong trận Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha?

Đó là tình huống diễn ra trong hiệp 1, Isco có pha sút bóng đẹp mắt đưa bóng chạm xà ngang, bật xuống vạch vôi. Cầu thủ Tây Ban Nha cho rằng bóng đã qua vạch vôi và đó là một bàn thắng. Trọng tài thì vẫn cho trận đấu tiếp tục. Thật ra ngay khi tình huống này trôi qua, bộ phận trung tâm điều hành VAR đã lập tức thông báo kết quả bóng đã qua vạch vôi chưa thông qua một thiết bị liên lạc gắn vào tai trọng tài.

Chính vì vậy, trọng tài không ngần ngại lắc đầu, xua tay, cho trận đấu tiếp tục. Tương tự, những trường hợp có việt vị hay không cũng được thông báo ngay đến các trọng tài. VAR của FIFA khác VAR thông thường là ở chỗ đó.

Với công nghệ VAR thông thường, cầu thủ và người hâm mộ bóng đá quá quen với hình ảnh trọng tài chạy ra ngoài đường pitch nhìn qua màn hình để xem lại những tình huống gây tranh cãi nhưng VAR của FIFA thì bỏ qua công đoạn đó trong một số trường hợp, thay vào đó, tổ điều hành VAR sẽ thông báo trực tiếp đến trọng tài.

Trở lại với hai bàn thắng gây tranh cãi trên, cách hiểu về VAR của FIFA hiện tại cũng còn khá nhiều mập mờ khi Ronaldo dường như đã ngã vờ trong vòng cấm nhưng trọng tài vẫn thổi phạt đền ngay lập tức.

Có thể công nghệ VAR đã thông báo với trọng tài chính rằng Nacho đã phạm lỗi với Ronaldo nên trọng tài mới quyết định nhanh và dứt khoát đến thế. Nhưng nên nhớ, công nghệ thì cũng dựa vào mắt nhìn và đánh giá của người điều hành và sử dụng chúng. Việc ra quyết định quá nhanh hoàn toàn có thể dẫn đến sai lầm dù đã tham khảo tình huống qua màn hình.

Costa thúc chỏ Pepe rất rõ.

... nhưng trọng tài vẫn cho trận đấu tiếp tục để rồi Costa ghi bàn.

Còn ở bàn thắng thứ hai của trận đấu, Costa đã thúc chỏ vào mặt Pepe nhưng vẫn thoát tiếng còi của trọng tài. Theo cách nói của Collina ở trên “mục tiêu của VAR chưa bao giờ là kiểm tra từng sự cố nhỏ” thì chúng ta có thể hình dung ra được sự việc này. Đây hoàn toàn do lỗi nhận định của trọng tài chính điều khiển trận đấu  - ông Gianluca Rocchi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm