Tottenham phá dớp không thắng nổi Liverpool

Đã năm năm nay Tottenham chưa một lần thắng Liverpool dù họ từng đánh bại nhiều ông lớn như Chelsea, Arsenal, MU, Man. City…

Chính vì Liverpool luôn là khắc tinh của Tottenham mà trận đấu vòng 9 giải Ngoại hạng Anh lần này với HLV Pochettino cực kỳ quan trọng. Ông nung nấu một lần phá dớp không thể thắng Liverpool, còn riêng bản thân ông thì làm sao có một lần vượt qua được đồng nghiệp J. Klopp phía bên kia chiến tuyến.

Chắc chắn Tottenham sẽ vào trận với ưu thế của một đội bóng đang xếp hạng cao hơn địch thủ (hạng ba sau năm trận thắng, hai hòa và chỉ một bại so với Liverpool hạng tám với ba thắng, bốn hòa, một thua).

Hiệu suất ghi bàn của các học trò HLV Pochettino cũng rất ấn tượng với 15 bàn thắng và mới lọt lưới năm bàn, cao hơn Liverpool đang là 13/12.

Tottenham đang có phong độ cao cùng sức công phá của Harry Kane. Ảnh: GETTY IMAGES

Một thiệt thòi nhỏ cho Tottenham trong trận cầu phải thắng này đó là sân White Hart Lane đang trong quá trình cải tạo nên buộc lòng phải lấy sân Wembley làm sân nhà.

Nhưng bù lại, Tottenham được đánh giá cao với một lực lượng sung sức đầy khát vọng, giữ được trình độ ổn định trong mấy mùa qua, đặc biệt mùa trước họ còn cạnh tranh ngôi vô địch Premier League với Chelsea. Đó là nhờ sức trẻ đã được thử thách, dẫn đầu là trung phong Kane 24 tuổi, chủ nhân Chiếc giày vàng Anh hai mùa liền, đang có 15 bàn qua 12 trận kể cả với đội tuyển Anh; là Winks, Alli và Sanchez mới về từ Ajax Amsterdam đều 21 tuổi; là Dier 23 tuổi; là tiền vệ Eriksen 25 tuổi đã ghi ba bàn và mới góp công đưa đội tuyển Đan Mạch giành suất đi tranh vé vớt World Cup 2018. Cuối cùng là cựu binh, thủ môn Lloris của đội tuyển Pháp giàu kinh nghiệm trấn giữ khung thành và hậu vệ Vertonghen cùng tiền đạo kỳ cựu Llorente của Tây Ban Nha vừa gia nhập.

Tuy nhiên, đội hình của chủ nhà sẽ khuyết vài vị trí còn cần thời gian dưỡng thương gồm Lamela, Dembele ở tuyến tiền vệ, Wanyama và Rose ở hàng thủ. Bù lại có sự trở lại của tiền vệ Alli mãn án treo giò cùng hậu vệ Davies, N’Koulou và đặc biệt tiền vệ đội trưởng Henderson vốn được cho nghỉ dưỡng chân một trận. Từ đó, ông Pochettino dự định có sự bố trí đội hình uyển chuyển linh hoạt như đưa trung vệ Vertoghen qua đá hậu vệ trái hoặc ghép tân binh Llorente (32 tuổi) đá cặp với Kane hình thành quả đấm mạnh tuyến trên với hai họng súng một già, một trẻ.

Ngược lại, Liverpool ở vào thế bất lợi vừa phải đến sân khách vừa có phong độ hiện tại không cao khi đã rớt xuống hạng tám, trong đó có trận thua muối mặt 0-5 trước Man. City. Tình trạng không ổn định này có lẽ xuất phát từ vấn đề nội bộ chung quanh vụ thủ lĩnh Coutinho đòi bỏ qua Barcelona không thành. Cho nên tiềm năng dứt điểm của họ bị hạn chế, chỉ có Salah bốn bàn và Mane ba bàn, song trận này Mane chấn thương vắng mặt trong lúc ở tuyến sau thủ môn Mignolet và hậu vệ Clyne còn chấn thương.

Vì vậy mà vấn đề là thầy Klopp buộc phải giúp toàn đội lấy lại sự tự tin và đoàn kết cần thiết để phát huy tối đa khả năng của chân sút tân binh đáng kể còn lại là Salah và tiền vệ năng nổ Firmino bù đắp cho tiền đạo Sturridge đang “chìm nghỉm”. Còn về hàng phòng ngự, ông căn dặn chú ý bao vây phong tỏa ngoài mũi nhọn Kane còn có hai mũi giáp công Eriksen và Alli đóng vai trò “chuyền hai” cực kỳ nguy hiểm. Từ đó ông đã cho thủ môn Mignolet dưỡng sức một trận rồi toàn đội được nghỉ một ngày thư giãn nhằm chủ yếu củng cố hàng phòng ngự được xem là có tiến bộ qua trận níu chân MU 0-0, kết thúc chuỗi trận toàn thắng của ông Mourinho.        

Kết quả đối đầu gần đây, mùa rồi Liverpool vượt hơn nhờ hai trận thắng 2-0 tại giải quốc gia (và 1-1) cộng với tỉ số 2-1 tranh Cúp Liên đoàn. Tuy nhiên, mới nhất đá vòng bảng Champions League thì Tottenham tuy cầm hòa Real Madrid 1-1 song được khen ngợi vì Real Madrid đang là đội đương kim vô địch hai mùa liền mà lại trên cơ chủ nhà. Thế trận đó hơn hẳn Liverpool dù thắng đậm Maribor tới 7-0 nhưng đây chỉ là một đối thủ không tên tuổi của Slovenia.

Nhiều khả năng Tottenham sẽ phá dớp không thắng suốt năm năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm