Thiệt hại tỉ đô và tình người ở làng bóng châu Âu

Theo một nghiên cứu của Công ty kiểm toán KPMG có uy tín, đã tính tổng doanh thu của các trận đấu còn lại, bao gồm bản quyền truyền hình và dịch vụ thương mại ở Premier League (Anh), La Liga (Tây Ban Nha), Bundesliga (Đức), Serie A (Ý) và Ligue 1 (Pháp) vào khoảng 3,45-4 tỉ euro.

Mất mát của tốp 5 giải đấu hàng đầu châu Âu

KPMG ước tính Premier League sẽ mất nhiều nhất với 1,25 tỉ euro sẽ bốc hơi nếu mùa giải bị dừng lại, trong đó thiệt hại về doanh thu phát sóng vào khoảng 800 triệu euro.

Ai cũng biết các CLB lớn trong các giải đấu châu Âu đều phụ thuộc rất nhiều vào tiền thu bản quyền truyền hình để giúp họ lấp đầy kho bạc của mình. La Liga ở Tây Ban Nha có thể mất 600 triệu euro từ các đài truyền hình, trong khi các đội bóng Serie A sẽ đánh rơi 450 triệu euro nếu phần còn lại của mùa giải bị hủy bỏ. Bundesliga và Ligue 1 sẽ mất nguồn thu tương ứng 400 triệu euro và 200 triệu euro.

Các giải đấu trên khắp lục địa bị đình trệ bởi sự lây lan chết người của COVID-19 đã giết chết hàng ngàn người trên khắp thế giới và tâm chấn hiện là châu Âu sau khi bắt nguồn từ Trung Quốc.

Hy vọng mùa giải của các quốc gia châu Âu có thể kết thúc đã được nâng lên sau khi hoãn Euro 2020 một năm với dự kiến các giải đấu lăn bóng trở lại ít nhất là đầu tháng 4. UEFA cam kết khoảng thời gian dài sẽ giúp các CLB hoàn thành giải đấu của mình trước ngày 30-6 nhưng mọi thứ vẫn lệ thuộc chủ yếu vào sự lây lan của dịch bệnh.

Ngoại hạng Anh vì COVID-19 sẽ mất 800 triệu euro liên quan đến bản quyền truyền hình. Ảnh: CCT

CLB Chelsea hy sinh cả khách sạn của mình để phục vụ cộng đồng và nhân viên y tế làm nhiệm vụ. Ảnh: CCT

Nỗ lực chống lại COVID-19

Các tuyển thủ quốc gia Đức cho biết sẽ quyên góp 2,5 triệu euro (2,7 triệu USD) để giúp làng bóng chống lại cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra. Đội trưởng Manuel Neuer chia sẻ trong một video đăng trên Instagram: “Chúng tôi cần phải chăm sóc lẫn nhau trong những lúc như thế này. Các cầu thủ ở đội tuyển quốc gia đã suy tính rất kỹ trước khi tổ chức quyên góp cho một lý do chính đáng”.

Những cầu thủ khác như Joshua Kimmich, Leon Goretzka, Matthias Ginter cũng đăng tải những video tương tự kêu gọi sự giúp đỡ của các mạnh thường quân. HLV Joachim Loew kêu gọi mọi người cần thay đổi mình: “Thế giới đang trải qua một sự chống chọi khắc nghiệt với dịch bệnh. Hãy bỏ qua mọi suy tư về quyền lực, lòng tham và tiền bạc. Trong đại dịch này, chúng ta mới nhận ra những gì thực sự quan trọng nhất của cuộc sống là bạn bè, gia đình, cùng sự tôn trọng người khác”. Ông Loew và cộng sự Bierhoff đã gửi tiền lương của mình để giúp làng bóng Đức vượt qua khủng hoảng.

Trong khi đó, một số CLB tại Anh cũng có những chia sẻ của mình hỗ trợ cho cộng đồng đối diện với cuộc sống khó khăn hằng ngày trong mùa dịch. CLB Liverpool đã đóng góp 40.000 bảng giúp các cửa hàng thực phẩm không bị cạn kiệt.

CLB Chelsea của ông chủ Roman Abramovich lấy khách sạn tại Stamford Bridge để phục vụ các nhân viên y tế, những người phải làm việc cật lực trong thời điểm này, khi cung cấp chỗ ở miễn phí cho họ. Chương trình của Chelsea thực hiện trong hai tháng nhưng có thể gia hạn nếu cần.

Tương tự, cựu cầu thủ Man. United và tuyển Anh Gary Neville đã học theo Chelsea với thông báo hai khách sạn với 176 giường mà anh đồng sở hữu sẽ phục vụ miễn phí cho các nhân viên y tế ở Manchester. “Lúc này chúng tôi cần sự đoàn kết, không chỉ cho nhân viên của chúng tôi mà còn cho những người cần chỗ ở nhất trong những tháng tới” - Neville cho biết.

Các CLB khác như Aston Villa và Brighton thì tổ chức quyên góp thực phẩm cho các tổ chức từ thiện dành cho người vô gia cư.

Hãy chiến thắng trận đấu này!

Cựu tiền đạo của AC Milan Zlatan Ibrahimovic cho biết anh vừa ra mắt chương trình gây quỹ cho các bệnh viện Ý chiến đấu với đại dịch COVID-19. “Nước Ý đã cho tôi rất nhiều và trong thời điểm kịch tính này, tôi muốn trả lại nhiều hơn cho quốc gia mà tôi yêu thích” - cựu tuyển thủ Thụy Điển viết trên Instagram. “Tôi tin tưởng vào tấm lòng của các đồng nghiệp, của tất cả vận động viên chuyên nghiệp và của những người muốn quyên góp làm việc thiện, nhỏ hay lớn tùy theo khả năng của họ, để chống lại COVID-19. Chúng tôi sẽ giúp các bệnh viện và đội ngũ y tế đang làm việc không ngừng nghỉ mỗi ngày để cứu mạng cho chúng tôi. Hôm nay chúng tôi là những người cổ vũ cho họ. Chúng ta hãy cùng nhau loại bỏ COVID-19 và giành chiến thắng trong trận đấu này!”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm