Giải vô địch các môn châu Âu:

Thể thao cần sự mạnh mẽ và trong sáng

Châu Âu đang diễn ra các giải vô địch bơi lội, bơi nghệ thuật (tại Scotland) và giải điền kinh châu Âu diễn ra tại Berlin (Đức). Điều đáng nói là ở Glasgow và Edinburgh diễn ra bơi nghệ thuật và bơi lội thì đoàn Nga đang dẫn đầu toàn đoàn. Một câu chuyện có nhiều điều đáng suy ngẫm.

Hai VĐV Nga biểu diễn nội dung đôi bơi nghệ thuật.

Nhiều năm qua, thể thao Nga “dính phốt” poping, rất nhiều môn bị IAAF trừng phạt cấm thi đấu, nhiều môn VĐV Nga phải thi đấu dưới ngọn cờ trung lập (tức không màu cờ sắc áo).

Ngay cả bóng đá Nga trước thềm World Cup 2018, nhiều tổ chức thể thao quốc tế còn đòi “cắt” tuyển Nga. Áng mây doping bao trùm cường quốc Olympic này có căn nguyên của nó từ rất lâu. Đó là các phòng thí nghiệm doping của Nga do yếu tố lịch sử đều do “người nhà nước” làm việc.

Các thành viên trong đội bơi nghệ thuật Nga.

Từ lâu nỗi hoài nghi trong xét nghiệm doping ở Nga bị yếu tố nhà nước chi phối đã bao trùm, nhất là Olympic mùa đông Sochi 2018, Nga nhất toàn đoàn nhưng sau đó hàng loạt tai tiếng doping vào tráo mẫu thử nghiệm đã trở thành vụ tai tiếng lớn. Cơ quan Chống doping Thế giới (WADA) kiểm tra lại và phát hiện nhiều trường hợp VĐV Nga dính doping.

Một VĐV bơi nghệ thuật Nga chuẩn bị bài thi.

Chuyện không dừng lại ở những cá nhân VĐV mà còn liên quan đến việc xét nghiệm doping của các phòng doping Nga bị nghi ngờ yếu tố nhà nước chi phối… Thế là hàng chục môn thể thao mạnh của Nga dính họa.

Nhiều VĐV bị treo giò dài hạn, cấm thi đấu, hầu như cả một nền thể thao bị trừng phạt. Cụ thể là Olympic mùa đông vừa qua tại Hàn Quốc, đoàn Nga phải thi đấu dưới ngọn cờ trung lập…

Từ các nội dung cá nhân...

WADA, IAAF và các tổ chức liên đoàn các môn khác đòi Nga phải cải thiện mạnh mẽ và quyết liệt. Theo phương châm của Olympic thì phòng thí nghiệm doping phải là tổ chức hoạt động độc lập, không bị chi phối bởi bất kỳ quyền lực nào. Nga dần cải thiện tận gốc vấn đề này cùng với sự giám sát chặt chẽ của IAAF, WADA…

Điều quan trọng là sau đó mọi thứ trở nên trong sáng hơn, đó mới là mục tiêu cuối cùng và cũng là phương châm của thể thao. Bơi lội Nga, bơi nghệ thuật Nga không bị “đại án” doping như nhiều môn thể thao khác song cũng có nhiều VĐV bị trừng phạt, nhưng sau đó nó vẫn tiếp tục khẳng định tại giải châu Âu này. Riêng điền kinh, đoàn Nga dự giải vô địch châu Âu lần này cũng tiếp tục phải thi đấu dưới ngọn cờ trung lập… và tiếp tục chịu thử thách.

Sự trong sáng trong thể thao luôn là phương châm hàng đầu. Nó mang lại sự minh bạch, cạnh tranh sòng phẳng. Và nhất định sau áng mây doping này, thể thao Nga tiếp tục trở lại là một cường quốc Olympic.

... đến các nội dung đôi, đồng đội, đoàn Nga đều đoạt HCV.

Đoàn Nga, nhất là những môn thể thao dưới nước của Nga, hứa hẹn sẽ trở lại Olympic 2010 tại Nhật mạnh mẽ, tranh ngôi toàn đoàn với các đoàn bơi lội mạnh như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm