Premier League: Liverpool - Leicester City (22 giờ ngày 30-12)

Thầy trò HLV Klopp quyết trụ tốp 4

HLV Klopp đã lên tiếng với các học trò phải bảo vệ an toàn vị trí thứ tư giải Ngoại hạng Anh để giành suất Champions League mùa tới. Bởi không kể Man. City dẫn đầu giải đã vượt lên trước quá xa và MU đang hơn 5 điểm, Chelsea hơn 4 điểm, Liverpool còn đang bị hai đối thủ Tottenham và Arsenal bám sát với 1 điểm kém mong manh.

Chỉ tiêu bảo vệ tốp 4 đối với Liverpool cần thiết nhưng để thực hiện thì trước mắt họ không được để cựu vô địch Leicester City giữ chân tại Alfield.

Liverpool đang có một phong độ tốt sau chuỗi 10 trận thắng, tám trận hòa và chỉ hai bại, ghi 46 bàn, lọt lưới 23 bàn. Đáng kể trong đội hình Liverpool là tân binh Ai Cập Salah mới về đã ghi dấu ấn 15 bàn, chỉ chịu xếp sau vua phá lưới Harry Kane. Tuy nhiên, Liverpool có lúc rất thăng hoa ở hàng công thì ngược lại nơi hàng thủ, HLV Klopp thừa nhận khả năng phòng ngự của đội mình rất kém khi để chọc thủng lưới 23 bàn qua 19 trận. Đấy là một kết quả hoàn toàn trái ngược với quan điểm bóng đá của Klopp từ thời còn nắm Dortmund tranh giải Bundesliga.

Thầy trò HLV Klopp đang thăng hoa và quyết giữ tốp 4. Ảnh: GETTY IMAGES

Bí quyết thành công và tạo nên tên tuổi Klopp là lối đá thực dụng mạnh về thể lực với thế thủ vững chắc làm nền tảng cho những bài phản công sắc lẹm.

Có lẽ nhận thấy sự thất thường trong phòng ngự đội nhà mà HLV Klopp mới ra tay làm một cú chuyển nhượng ngoạn mục: Mua trung vệ Van Dijk (Hà Lan) 26 tuổi từ CLB Southampton về với giá 84 triệu euro - kỷ lục thế giới cho một hậu vệ.

Tuy nhiên, với Leicester City thì hàng phòng ngự của đội khách cũng không hơn gì khi phải vào lưới nhặt bóng đến 30 lần, ngang bằng số lần sút thủng lưới các đối thủ khác. Có nghĩa Leicester City nhiều lúc rơi vào tình trạng công làm thủ phá. Qua bảy trận thắng, sáu trận hòa và bảy trận thua, Leicester City gặp một ít trục trặc khi HLV Shakespeare vừa bị thay thế bởi HLV Claude Puel người Pháp. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không ít đến lối chơi toàn đội.

Với nhà cầm quân mới, Leicester đã chuyển qua chiến thuật toàn đội tập trung chơi phản công dựa trên tốc độ của con át chủ bài Vardy. Hộ công cho Vardy là bộ đôi tiền vệ Mahrez - Okazaki mỗi người đều đã được sáu bàn trong giải.

Đội mới có một trận chưa quen với ông thầy mới khiến guồng máy chưa thể vận hành trơn tru hết công suất mà cần thêm thời gian hòa nhập nữa. Qua đó Claude Puel nhấn mạnh các học trò cần chú trọng cầm bóng nhiều hơn thay vì như trước đây có lúc nhường hẳn phần kiểm soát cho đối thủ và chỉ chú trọng phản công.

Mùa trước, trận này Liverpool thắng 4-1 song qua sân khách thua lại 1-3. Mùa này, trận lượt đi cách đây ba tháng Leicester City sân nhà đã ngã ngựa 2-3 do Vardy sút hỏng một quả phạt đền.

Lần tái đấu này sẽ rất khó cho Leicester City bởi họ có quá ít những con át chủ bài so với Liverpool chơi thứ bóng đá đa dạng hơn, ngẫu hứng hơn và nhất là đang thăng hoa sau những chiến thắng như chẻ tre với cỗ máy hủy diệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm