Tây Ban Nha thua trong trận đấu hay nhất của mình

Tây Ban Nha (TBN) đã chơi một trận hay nhất giải khi khống chế toàn bộ khu trung tuyến của người Ý và buộc Ý phải thi đấu theo cái cách mà TBN muốn.

Tây Ban Nha đã có một trận rất hay nhưng tiếc là chiến thắng
không thuộc về họ. Ảnh: GETTY IMAGES

Thật ngạc nhiên khi chứng kiến một tập thể TBN táo bạo, can đảm và tràn đầy năng lượng. Họ chơi một trận đấu không thể hoàn thiện hơn nhưng cái thiếu duy nhất lại là bản năng sát thủ, như trước đây TBN từng có David Villa hay Fernando Torres từng khiến nhiều thủ môn phải ngậm ngùi.

TBN đã gục ngã trong danh dự, khi họ dừng cuộc chơi trong trận đấu hay nhất của mình ở một giải đấu lớn. Đó như một định mệnh dành cho đội bóng hay hơn, mạnh mẽ hơn, làm chủ thế trận nhưng lại không thể làm chủ mành lưới, làm chủ bàn thắng…

Lần đầu tiên người xem thấy một đội tuyển Ý hừng hực lối chơi pressing tầm cao, thế mà nhiều lúc phải co cụm phòng ngự. Trận bán kết rạng sáng 7-7 cũng tương tự trận chung kết Euro năm 2012, khi các tuyển thủ TBN buộc người Ý phải chạy theo bóng. Chỉ có điều là chín năm trước TBN dễ dàng có bốn bàn thắng thì bây giờ họ lại bỏ lỡ quá nhiều từ vô số cơ hội.

Một Dani Olmo chơi như một số 10 ảo, làm điêu đứng các cầu thủ Ý. Chính anh là người kiến tạo ra nhiều cơ hội nhưng đồng đội của anh, chỉ có duy nhất Morata là cụ thể hóa bàn gỡ hòa 1-1 rồi hết. Bóng đá không phải lúc nào cũng công bằng và đội chơi hay hơn, đàn áp nhiều hơn, cầm bóng tốt hơn, nhiều cơ hội hơn lại là đội cay đắng thất bại ở loạt luân lưu định mệnh.

Lại nói đến định mệnh khi Thụy Sĩ lấy của Pháp sau loạt luân lưu thì phải trả cho TBN ở loạt luân lưu tới. Rồi cũng chính TBN lấy của Thụy Sĩ thì sau đó phải trả cho Ý ở loạt luân lưu tiếp theo của mình.

Họ thất bại ở loạt luân lưu mà không ai tin ở mắt mình. Những giọt nước mắt chắc chắn sẽ giúp các tài năng trẻ như Dani Olmo, Ferran Torrres hay Pedri... trưởng thành hơn và sẽ trở thành một thế lực ở World Cup 2022.

Chia tay những dũng sĩ đấu bò tót TBN với sự ngậm ngùi cho một tập thể bị loại đúng vào trận đấu hay nhất của họ tại Euro.•

 

Đã hay lại còn may, Ý sẽ vô địch?

Ý rất hay, rất sáng tạo từ đầu giải cho đến khi họ vào bán kết. 120 phút trước TBN, có lúc người xem không nhận ra những học trò của HLV Mancini từng tung hoành và đàn áp, pressing đối thủ đến tận vị trí trung vệ và thủ môn. Đá với TBN, tất cả chỉ số của Ý đều kém hơn, thậm chí kém xa. Thế nhưng họ vẫn thắng ở chấm luân lưu sau 120 phút đuổi theo bóng nhiều hơn là đá bóng.

Nhưng bóng đá cũng cần có yếu tố may mắn và rạng sáng 7-7 thì thần may mắn đã đứng hết về người Ý và gã khổng lồ Donnaruma trong khung thành.

Trước khi vào loạt luân lưu, người Ý không được chơi bóng mà đa số là chạy theo bóng. Họ chạy nhiều hơn các cầu thủ TBN đến độ ngột ngạt nhưng chính sự ngột ngạt đấy lại là ưu thế tâm lý rất lớn cho những ai bước đến vạch luân lưu…

Người Ý không đánh cắp chiến thắng nhưng đã có thần may mắn đứng trên họ và trên đôi tay của thủ môn Donnaruma.

Chưa trận nào mà HLV Mancini lại vá víu nhiều đến thế để mong kết thúc hòa sau 120 phút. Có lúc ông rối tung đội hình lên rồi nhìn vào hàng ghế dự bị mà không biết còn ai vá được.

Ý đã hay ở năm trận trước và đến trận thứ sáu, trận bán kết thì họ rất may.

Và trong bóng đá, một khi hội tụ cả hay lẫn may thì anh có quyền mơ đến cúp vô địch.

NG.NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm