Tại sao MU tin tưởng Solskjaer?

Manchester United đã trao cho Ole Gunnar Solskjaer món quà nhân kỷ niệm 2 năm ông chính thức dẫn dắt đội chủ sân Old Trafford. Đó chính là một bản hợp đồng mới để Solsa yên tâm công tác khi hợp đồng cũ sẽ hết hạn vào tháng 6-2022.

Theo đó, MU dự kiến sẽ gia hạn hợp đồng với Solsa thêm 3 năm cùng mức lương 10 triệu bảng Anh/năm cho chiến lược gia người Na Uy. Nếu MU có trắng tay mùa giải thứ tư liên tiếp, Solsa vẫn được MU trao cho bản hợp đồng mới vì BLĐ “quỷ đỏ” cho rằng sự tiến bộ của MU dưới thời Solsa là rõ ràng.

Tính ra, Solskjaer đã có 2 năm rưỡi dẫn dắt MU, trong đó có nửa năm tạm quyền và 2 năm chính thức làm HLV trưởng đội chủ sân Old Trafford. Hôm qua (28-3) là kỷ niệm tròn 2 năm Solskjaer, 48 tuổi chính thức làm thuyền trưởng MU.

Fred hồi sinh dưới thời Solsa. ẢNH: GETTY

Vậy Solsa đã làm được gì mà khiến lãnh đạo MU tin tưởng đến thế dù ông chưa giúp MU giành bất cứ danh hiệu nào, trong đó, “quỷ đỏ” vào bán kết 4 giải đấu cúp toàn thua.

Thành tích 14 trận thắng và 2 hòa sau 19 trận đầu tiên ngồi ghế HLV MU của Solskjaer là đủ thuyết phục phó chủ tịch Ed Woodward và dàn lãnh đạo MU tin rằng cựu tiền đạo người Na Uy của chính MU này là người phù hợp giúp CLB tiến lên.

Kể từ đó, Solskjaer đã chứng minh niềm tin đó vào ông là đúng mặc dù MU của Solsa vẫn chưa có chiếc cúp nào. Solskjaer đưa MU đến vị trí thứ 3 Premier League kèm suất dự Champions League mùa giải năm ngoái.

Mùa giải này, MU có nhiều hơn mùa giải trước 12 điểm ở Premier League. Tất nhiên, nếu MU cán đích ở vị trí thứ hai thì đó vẫn là sự cải thiện đáng kể so với mùa trước. Hiện MU đang đứng thứ hai kém đội đầu bảng Manchester City 14 điểm (MU đá ít hơn 1 trận) và hầu như hết cơ hội vô địch khi mùa giải chỉ còn 9 vòng đấu.

Phó chủ tịch MU Ed Woodward rất tin tưởng và ủng hộ Solskjaer. ẢNH: MANCHESTER UNITED

Với sự tiến bộ đó, Solsa được tưởng thưởng bằng bản hợp đồng hấp dẫn giúp ông tăng thu nhập thêm 2,5 triệu bảng Anh/năm. Hiện Solsa nhận lương 7,5 triệu bảng Anh/mùa tại MU. Tuy nhiên, đi kèm với sự kỳ vọng, Solskjaer phải giúp MU giành danh hiệu để thỏa mãn niềm tin từ BLĐ cũng như của người hâm mộ CLB.

MU vừa vị Leicester City loại ở tứ kết FA Cup, điều này đồng nghĩa “quỷ đỏ” chỉ còn mỗi Europa League để hi vọng tìm kiếm danh hiệu đầu tiên sau 4 năm. Đó là khoảng thời gian dài nhất MU trải qua mà không giành được bất cứ chức vô địch nào kể từ năm 1989, Sir Alex Ferguson kết thúc giai đoạn “trầm” của MU bằng chiếc cúp FA 1990.

Đó chính là chất xúc tác cho hai thập kỷ MU thống trị bóng đá Anh theo cách chưa từng có dưới thời Sir Alex với 13 danh hiệu Premier League.

Tất nhiên, Solskjaer mới chỉ nắm quyền MU hai năm rưỡi trong 4 năm trắng tay qua. Vì vậy, ông không phải chịu trách nhiệm chính trong cơn hạn hán danh hiệu của “quỷ đỏ”, đặc biệt là khi Solsa “thừa hưởng” một đội hình “rối loạn” dưới thời người tiền nhiệm Jose Mourinho khiến ông phải mất thời gian đáng kể để xây dựng lại.

Jose Mourinho và Louis Van Gaal đã để lại cho Solsa một đống hỗn độn tại MU. ẢNH: PA

Nhưng Solsa đã có thời gian 2,5 năm làm mới đội bóng theo cách mà ông mong muốn, đồng thời thực hiện ý tưởng và lối chơi của đội. Solsa cũng nhận được sự ủng hộ hết mình của Ed Woodward trong hoạt động chuyển nhượng. Bây giờ, đã đến lúc Solsa đền đáp tất cả bằng những danh hiệu cho MU.

Vào tuần trước khi MU bị loại khỏi tứ kết FA Cup, Solskjaer đã tự gỡ áp lực cho mình bằng tuyên bố danh hiệu không phải là thước đo cho sự thành công của một CLB. Solsa tuyên bố những chiếc cúp thường có thể che giấu những thất bại tiềm ẩn của CLB đồng thời gây áp lực cho ông và các cầu thủ.

Nhưng chiến lược gia 48 tuổi người Na Uy chắc chắn phải biết rằng cuối cùng ông sẽ được đánh giá khả năng như thế nào ở United thông qua danh hiệu, nó không phải là những điểm số MU giành được hay kết quả cao tại Premier League. Ở United và các CLB lớn khác, tất cả đều hướng đến vinh quang, danh hiệu và khả năng giành chiến thắng dựa trên sự nhất quán và xuyên suốt.

MU đang dần định hình được phong cách dưới thời Solskjaer. ẢNH: GETTY

Sir Alex Ferguson từng nói rằng, nếu ông có thể giành 1 danh hiệu thì đó có thể coi là một mùa giải thành công, bất kể đó là FA Cup hay League Cup, chứ không phải Premier League hay Champions League, hai danh hiệu mà MU dưới thời Sir Alex đều dành sự ưu tiên.

Những người tiền nhiệm của Solskjaer là Mourinho và Louis Van Gaal đều mang về những danh hiệu và bây giờ Solskjaer cũng phải giúp Manchester United đạt được thành công đó để cho thấy ông xứng đáng với bản hợp đồng mới mà BLĐ đội chủ sân Old Trafford tin tưởng trao cho ông.

De Gea sẽ chia tay Manchester United
De Gea sẽ chia tay Manchester United
(PLO)- Sự xuất hiện của thủ môn Dean Henderson khiến vị trí “độc tôn của thánh tôn” David De Gea ở Manchester United suốt 10 năm qua lung lay dữ dội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm