Solskjaer là biểu tượng cho sự thiếu tham vọng của MU

Đó chính là nhận định của Oliver Holt trong bài viết trên Daily Mail (Anh) nhân kỷ niệm 2 năm HLV Ole Gunnar Solskjaer chính thức là HLV trưởng Manchester United vào hôm chủ nhật vừa qua 28-3. Thật ra, Ole có đến 2,5 năm “ngồi ghế lái” đội chủ sân Old Trafford nhưng chiến lược gia người Na Uy có khoảng nửa năm chỉ giữ chức tạm quyền.

Mở đầu bài viết Oliver Holt nói rằng lỗi không ở Solskjaer mà do giám đốc điều hành Manchester United, Richard Arnold đang cố gắng “nhét vào đầu” những đối tác thương mại của “quỷ đỏ” về một hình ảnh chói lòa của đội chủ sân Old Trafford. Bạn không thể chọn cha mẹ cho mình. Và nếu bạn là một HLV bóng đá, bạn cũng không thể chọn giám đốc điều hành cho CLB của mình.

Giám đốc điều hành MU Richard Arnold (trái) và phó chủ tịch MU Ed Woodward. ẢNH: GETTY

Một vài ngày trước khi MU bị Leicester City loại khỏi FA Cup, Arnold đã lên tiếng ca tụng Solskjaer tuyệt vời như thế nào. Trước đó phó chủ tịch MU, Ed Woodward cũng khẳng định sự tiến bộ của MU dưới sự dẫn dắt của Solskjaer là rất rõ ràng.

Arnold nói về Solsa như thể Solsa là Sir Alex Ferguson hay Jose Mourinho khi đánh bại Barcelona, đồng thời dẫn dắt Inter Milan đăng quang Champions League, hoặc Jurgen Klopp sau mùa giải thần tiên tại Liverpool năm ngoái.

Arnold nói sau khi công bố bản hợp đồng tài trợ mới của MU, “Không ai trên thế giới hạnh phúc hơn tôi khi Solskjaer đã mang lại thành công phi thường cho MU. Khi bạn đứng trong hàng ngũ của CLB và bạn nhìn thấy “tác phẩm” của người đàn ông này, điều đó khiến bạn thật sự hạnh phúc. Solskjaer xứng đáng đạt được thành công và ông ấy đang có nó. Và điều đó khiến tôi hạnh phúc”.

Hai sếp lớn ở MU luôn tin tưởng Solskjaer. ẢNH: PA

Gì thế này? Trước hết, lời nói của Arnold nghe như thể ông ấy mới 5 tuổi và trong phòng ngủ treo những tấm áp phích hình ảnh của Ole. Bạn là giám đốc điều hành, không phải là một fanboy. Và thứ hai, nó có vẻ không đúng thực tế.

Ole đang có một công việc vững chắc ở Old Trafford. Sau những biến động dưới thời Louis Van Gaal và Jose Mourinho khi MU “đi lùi”, Solskjaer đã mang lại sự ổn định, trật tự và có cảm giác rằng United đang tiến lên từ từ để trở lại đỉnh cao.

Solsa giải quyết tình huống khó khăn với Pogba, ông ấy hồi sinh Luke Shaw, ông ấy tận dụng rất tốt hệ thống đào tạo trẻ của MU và ông ấy đưa United trở lại vị trí thứ hai tại Premier League.

Solskjaer đang xây dựng một cách từ từ đội hình đủ năng lực có thể giúp MU thách thức danh hiệu vào mùa giải tới hơn là khả năng ở mùa giải này, ngay cả khi Man City chưa có dấu hiệu lo lắng về MU.

Vấn đề lớn nhất của Solskjaer nằm ở cách ông ta bị một số người coi là biểu tượng cho sự thiếu tham vọng của MU trên sân cỏ. Đó là lí do tại sao Arnold sẽ tốt hơn nếu ông ấy im lặng.

Hai chủ sở hữu CLB Manchester United. ẢNH: GETTY

Đế chế nhà Glazer (chủ sở hữu MU) quan tâm đến thành công ngoài sân cỏ của MU hơn là giành được những danh hiệu. Phó chủ tịch MU, Ed Woodward đã nói với các nhà đầu tư vài năm trước, “Kết quả thi đấu của MU không thật sự có tác động nhiều đến những gì chúng tôi có thể làm với quy mô thương mại của một doanh nghiệp”.

Sau đó, Arnold lại cho rằng việc “từ khóa” Odion Oghalo thịnh hành trên Twitter sau khi MU ký hợp đồng với tiền đạo này là rất quan trọng. Ông ấy không nhận ra Oghalo trở thành xu hướng thịnh hành khắp thế giới mạng là vì người hâm mộ MU kinh hoàng với bản hợp đồng này. Gần đây, có thông tin cho rằng MU dành ngân sách cho việc phát triển CLB trên TikTok hơn là lấy tiền để ký với một trung vệ mới đá cặp với Harry Maguire.

Ngay cả những người như chúng ta, những người ngưỡng mộ công việc mà Solskjaer đang làm cũng khó có thể khẳng định rằng Solskjaer đã đạt được “thành công phi thường" ở Old Trafford. Solskjaer không giành được danh hiệu nào trong 2 năm nắm quyền. Trừ khi United giành chức vô địch Europa League vào tháng 5, nếu không, Solskjaer cũng không có danh hiệu nào ở mùa giải này.

Solskjaer đã có những bước tiến khiêm tốn tại MU và vì điều đó, ông ấy xứng đáng nhận được sự tín nhiệm. Nhưng MU đang đứng thứ hai kém Man City 14 điểm khi mùa giải chỉ còn 9 vòng đấu, không có cơ hội cho MU giành chức vô địch Premier League.

Đó cũng không phải là thành công phi thường, không phải dành cho 1 CLB như United. Vì vậy, kiểu tuyên bố đó khiến bạn trông thật nhỏ bé.

MU tốt hơn dưới thời Solskjaer nhưng vẫn chưa có danh hiệu. ẢNH: GETTY

Đó là kiểu tuyên bố chỉ làm tăng thêm sự sợ hãi của người hâm mộ rằng MU có những người đàn ông làm kinh doanh ít hiểu biết về bóng đá lại điều hành CLB và họ nghĩ rằng việc MU bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng bảng là “thành công phi thường”.

Solskjaer đã có những cải thiện và có cảm giác rằng ông ấy đã giúp MU xoay chuyển tình thế. Nhưng Solskjaer vẫn chỉ ở trên mức yêu cầu tối thiểu đối với 1 CLB tầm cỡ giành nhiều kỷ lục như MU. MU vẫn cần phải tạo bước nhảy vọt ở mùa giải tới nếu họ muốn cạnh tranh danh hiệu với Man City.

Để làm được điều đó, Arnold phải ngừng nói chuyện tiếu lâm. Nếu Arnold và Woodward thực sự hài lòng với Solskjaer, nếu họ không hài lòng với lợi ích thương mại của MU và sự bình thường trên sân cỏ hiện tại, họ phải thuyết phục nhà Glazer cung cấp tiền cho HLV trên thị trường chuyển nhượng mùa hè. Vì Man City sẽ mạnh hơn và Chelsea cũng vậy. Liverpool sẽ không có một chiến dịch tồi tệ như mùa giải năm nay.

Arnold cần bỏ cảm giác hạnh phúc đi. Ai đó hiểu về lịch sử của Manchester United sẽ phỉ báng CLB kém Man City 14 điểm chứ không phải đắm chìm trong vinh quang trống rỗng xa vời.

Ai đó hiểu về lịch sử United sẽ biết rằng nếu Solskjaer không vô địch Premier League hoặc Champions League mùa tới thì một CLB tự coi mình là lớn nhất thế giới phải thực sự biết nói “điều đó là quá đủ rồi”.

Solskjaer phải giúp MU giành danh hiệu. ẢNH: GETTY

Solskjaer xứng đáng được trao cơ hội cho đến cuối mùa giải tới để chứng tỏ bản thân. Cho đến lúc đó, ai đó nên nói với Arnold rằng ông hãy giữ ý tưởng “về thành công phi thường” cho riêng mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

(PLO)- Dù không có sự phục vụ của tiền đạo đội trưởng Lionel Messi, Argentina vẫn dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trước El Salvador sáng 23-3.