Rapinoe và tuyển nữ Mỹ làm gì để lật ngược tình thế?

Phiên tòa sơ thẩm tại Los Angeles đã bác bỏ quyền đòi thu nhập công bằng của đội tuyển nữ bóng đá Mỹ so với đồng nghiệp là đội tuyển nam mà luật pháp Mỹ quy định.

Bản báo cáo dày 36 trang do Chánh án Gary Klausner đọc tại phiên sơ thẩm ngày 3-5 đã chính thức bác bỏ yêu cầu đền bù cho tuyển nữ Mỹ 66 triệu USD và qua đó đòi công bằng trong thu nhập so với đồng nghiệp nam.

Phiên phúc thẩm dự báo là các cô gái tuyển Mỹ "tố" đồng nghiệp nam... ăn bám vì họ làm ra tiền nhiều hơn cho LĐBĐ Mỹ.

Bản báo cáo chỉ ra rằng, đội bóng đá nam và nữ Mỹ đã có sự công bằng trong mỗi lần tập trung thi đấu. Đó là họ đều hưởng đẳng cấp ghế ngồi trên máy bay như nhau, các cô gái được trú trong những khách sạn sang trọng và chăm sóc y tế chu đáo như đồng nghiệp nam. Mặt khác, các cô gái trong tuyển Mỹ cũng bằng đồng nghiệp nam trong việc trả tiền thù lao cho từng trận đấu từ LĐBĐ Mỹ.

Rapinoe, một trong ba đội trưởng của tuyển Mỹ cùng với Carli Lloyd và Alex Morgan, người đi đầu cho cuộc chiến pháp lý đòi công bằng này cho biết: “Chúng tôi vẫn tiếp tục cuộc chiến công lý này ở phiên tòa phúc thẩm vào ngày 16-6 tới và tiếp tục nữa.

Hai đồng đội trưởng tuyển Mỹ, Rapinoe và Morgan là những người đi đầu đòi bình quyền thu nhập với đồng nghiệp nam.

Chúng tôi còn chịu nhiều thiệt thòi so với đồng nghiệp nam, chẳng hạn như tuyển nữ bóng đá Mỹ là tác nhân mang về thu nhập chủ yếu cho LĐBĐ Mỹ, các đội tuyển Mỹ sống bằng nguồn tài trợ và quảng cáo do đội tuyển nữ Mỹ mang lại”.

Cách phát biểu của Megan Rapinoe có lẽ cũng là “đạn dược và đồ chơi” mà đại diện của tuyển Mỹ sẽ nêu ra tại phiên phúc thẩm sẽ diễn ra ngày 16-6 tới đây.

Ngoài ra, xu hướng thể thao thế giới cũng đang tiến sát đến việc bình quyền trong thu nhập của thể thao nam và nữ, trong các giải quần vợt Grand Slam điều này thể hiện rất rõ, đó là giải thưởng của vô địch nam và nữ đã ngang bằng hoặc chênh lệch rất ít.

Số liệu cho biết đội tuyển nữ Mỹ qua hai ngôi vô địch World Cup 2015 và 2019 có được tổng số tiền thưởng từ ban tổ chức là 6 triệu USD, trong khi tuyển Đức vô địch World Cup 2014 tại Brazil được thưởng 35 triệu USD, còn Pháp nhận được 38 triệu USD tiền thưởng khi vô địch World Cup 2018.

Ở Mỹ đang dấy lên làn sóng đòi bình quyền trong thu nhập của giới VĐV, từ quần vợt, đến điền kinh, hockey…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm