Phó Thủ tướng Nga bị IOC đình chỉ hoạt động thể thao

Phó Thủ tướng Nga kiêm Chủ tịch LĐBĐ Nga Vitaly Mutko vừa bị Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) phạt đình chỉ các hoạt động lãnh đạo thể thao suốt đời. Qua đó vị lãnh đạo này cũng từ chức ghế Chủ tịch LĐBĐ Nga. Điều này nhằm dọn đường cho thể thao Nga lấy lại niềm tin của các tổ chức thể thao quốc tế trước mắt là VCK World Cup 2018.

Động thái từ chức của ông Vitaly Mutko mở đường cho sự cởi mở của Nga

Thời gian qua thể thao Nga gặp nhiều tai tiếng quanh việc nhà nước can thiệp vào các phòng thử nghiệm doping và cung cấp các chất đặc biệt cho các VĐV Nga đối phó khi bị đề nghị đưa mẫu thử.

Trong vài ba năm qua, nhiều môn thể thao Nga đã bị cấm thi đấu quốc tế, nhiều VĐV bị cấm thi đấu suốt đời. Olympic mùa đông tới tại Pyeongchang (Hàn Quốc), thể thao Nga phải thi đấu dưới ngọn cờ trung lập (cờ Olympic)…

Trước tình hình như vậy, ông Vitaly, trước đây là bộ trưởng thể thao Nga nay lên Phó Thủ tướng cũng bị cho là trực tiếp liên quan đến việc nhà nước "bảo hộ" doping nên IOC cấm vị lãnh đạo nhà nước này hoạt động thể thao suốt đời. Và Phó Thủ tướng Vitaly còn kiêm Chủ tịch LĐBĐ Nga này đã chính thức tuyên bố từ chức  chiếc ghế quyền lực của bóng đá Nga.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đánh giá cao việc ông Mutko từ chức.

Ông Vitaly Mutko cũng đã kiện lên Tòa án thể thao quốc tế (CAS) nhưng bất thành. Việc này dẫn đến hàng loạt hệ lụy vì hiện nay ông Mutko còn là Trưởng ban tổ chức World Cup 2018 của chủ nhà Nga. Và ông đang xem xét để từ chức nốt vị trí này.

Trước thông tin như vậy FIFA cho biết việc ông Mutko từ chức không ảnh hưởng đến thành công của World Cup 2018. FIFA rất cám ơn ông Mutko trong việc từ chức để mở ra một sự rõ ràng, minh bạch, không bị vướng các vấn đề trừng phạt.

FIFA còn nhấn mạnh rằng đó là sự từ chức có trách nhiệm vì thành công chung. Việc ông Mutko từ chức không ảnh hưởng đến sự hợp tác giữa phía Nga và FIFA trong việc tổ chức World Cup 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm