Pháp 2 lần hưởng lợi từ khoảnh khắc đi vào lịch sử World Cup

Trận đấu giữa Pháp và Úc ở lượt trận đầu tiên bảng C VCK World Cup 2018 vừa chứng kiến khoảnh khắc lịch sử. Lần đầu tiên công nghệ VAR được sử dụng trực tiếp trên sân để xác định tình huống có phạm lỗi trong vòng cấm hay không của một cầu thủ.

Cụ thể, phút 55 của trận đấu, từ pha phản công nhanh, Pogba chọc khe tinh tế cho Antoine Griezmann thoát xuống và bị hậu vệ Joshua Risdon truy cản trong vòng cấm. Ban đầu trọng tài chính người Uruguay Andres Cunha vẫn cho trận đấu được tiếp tục trong sự phản ứng của người Pháp.

Pháp hai lần được hưởng lợi từ công nghệ lần đầu được sử dụng tại một VCK World Cup.

Tuy nhiên, ngay sau đó, công nghệ VAR đã được sử dụng nhằm xác định tình huống va chạm giữa Griezmann và Risdon. Trọng tài Cunha đã chạy ra ngoài đường pitch xem lại đoạn quay chậm từ màn hình tivi ngoài sân trong khoảng gần 1 phút.

Sau đó vị trọng tài này quay vào sân và chỉ thẳng tay về chấm đá phạt 11 m, đồng thời rút thẻ vàng phạt Risdon. Điều này cho thấy trọng tài đã nhờ công nghệ VAR để thay đổi quyết định của mình. Trên chấm 11 m, Griezmann sút bóng đánh lừa thủ thành Mathew Ryan mở tỉ số 1-0 cho Pháp.

Đây là một khoảnh khắc có thể nói là lịch sử của World Cup khi khán giả được trực tiếp chứng kiến trọng tài sử dụng công nghệ VAR nhằm xác định một tình huống gây tranh cãi. 

Griezmann té ngã trong vòng cấm từ tác động của Risdon.

Trọng tài Andres Cunha xem lại tình huống bằng công nghệ VAR.

Ông chỉ tay vào chấm 11 m và phạt thẻ vàng Risdon.

Sau đó thì Umtiti dùng tay chơi bóng lộ liễu trong vòng cấm khiến Pháp bị Úc gỡ hòa 1-1 khi Mile Jedinak sút thắng thủ thành đội trưởng tuyển Pháp, Hugo Lloris trên chấm 11 m.

Umtiti dùng tay chơi bóng quá lộ liễu.

Kịch tính lên cao khi một lần nữa, dường như người Pháp lại được lợi nhờ công nghệ VAR để có bàn thắng quyết định. Từ pha tấn công tam giác một chạm cực hay của tuyển Pháp, Pogba có pha chích mũi giày đưa bóng đi chạm xà ngang bật xuống. Thủ thành Mathew Ryan nhanh chóng đứng dậy ôm gọn bóng nhưng trọng tài Cunha cũng nhanh không kém khi xác định đó là bàn thắng hợp lệ cho Pháp khi bóng đã từ xà ngang bật xuống qua vạch vôi.

VAR tại vòng chung kết World Cup lần này chú trọng vào việc giúp các trọng tài xác định chính xác lỗi việt vị, giúp họ chú tâm vào việc điều khiển các tình huống va chạm trực tiếp trên sân. Ngoài ra, VAR cũng có vai trò quan trọng trong việc xác định bàn thắng đã qua vạch vôi hay chưa.

Với công nghệ VAR thông thường, cầu thủ và người hâm mộ bóng đá quá quen với hình ảnh trọng tài chạy ra ngoài đường pitch nhìn qua màn hình để xem lại những tình huống gây tranh cãi nhưng VAR của FIFA thì bỏ qua công đoạn đó trong một số trường hợp, thay vào đó, tổ điều hành VAR sẽ thông báo trực tiếp thông qua thiết bị gắn trên tai trọng tài.

Cận cảnh pha dứt điểm chạm xà bật xuống của Pogba.

Công nghệ Goal Line xác định đó là bàn thắng khi bóng đã qua vạch vôi.

Và ở tình huống bàn thắng của Pogba, trọng tài có quyết định nhanh và chính xác như vậy có lẽ nhờ được được tổ điều hành VAR, cụ thể ở đây là công nghệ Goal Line thông báo bóng đã qua vạch vôi. Đây có thể được xem là một quyết định “nguội” bằng công nghệ VAR.

Kết quả chung cuộc, Pháp thắng Úc 2-1 nhờ hai bàn thắng được xác định bởi công nghệ VAR lần đầu được FIFA áp dụng tại một VCK World Cup.

Cuối cùng, hãy nghe người phụ trách Ủy ban Trọng tài FIFA - cựu trọng tài nổi tiếng người Ý Pierluigi Collina giải thích khái quát để hiểu thêm về công nghệ VAR tại World Cup 2018,  “Mục tiêu cũng như sự thành công của VAR phụ thuộc vào việc công nghệ này được hiểu như thế nào. Đây là điều chúng ta cần ghi nhớ. VAR xuất hiện nhằm để tránh những sai sót nghiêm trọng, rõ ràng và chắc chắn. Trọng tài không phải điều khiển hoàn toàn trận đấu dựa vào công nghệ. Mục tiêu của VAR chưa bao giờ là kiểm tra từng sự cố nhỏ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm