Chung kết Euro 2020, Anh – Ý (1-1, pen 2-3)

Phá lời nguyền lịch sử, Ý hạ Anh vô địch Euro 2020

VCK Euro 2020 bước vào trận đấu cuối cùng bằng trận chung kết giữa chủ nhà Anh và Ý trên sân Wembley.

Tuyển Anh ra sân trong trận đấu này vắng Phil Foden vào giờ chót vì một chấn thương nhẹ ở bàn chân. Tuyển Ý cũng mất Leonardo Spinazzola ngay từ trận đấu trước bởi chấn thương nặng ở tứ kết thắng Bỉ 2-1. Tuy nhiên, lực lượng của tuyển Anh rất dày lại chất lượng nên sự vắng mặt của Foden không ảnh hưởng lớn như người Ý.

Shaw ghi bàn mở tỉ số cho Anh. ẢNH: UEFA

Tuyển Anh đã gây bất ngờ khi chơi cực hay và có bàn thắng nhanh nhất lịch sử các trận chung kết Euro. Phút 2, xuất phát từ pha mở bóng sang cánh phải của Kane, Mount có đường chuyền đẹp cho Shaw băng lên dứt điểm ngay vào góc gần ghi bàn mở điểm 1-0 cho chủ nhà Anh.

Có bàn thắng mở tỉ số, Anh chơi càng hưng phấn và tự tin. Các pha phối hợp của Anh chủ yếu diễn ra ở hai hành lang cánh chứ không đánh thẳng vào cặp trung vệ lớn tuổi Chiellini và Bonucci. Hai cánh của người Ý liên tục để hổng Shaw hoặc Trippier.

Anh cũng chủ động chơi pressing bên phần sân đối phương khiến Ý rơi vào lúng túng không thể triển khai bóng. Những pha đổi vị trí và chạy chỗ liên tục của Anh khiến hàng phòng ngự Ý vất vả chống đỡ. Khi Ý bịt kín lỗ hổng ở cánh, người Anh lập tức đánh thẳng vào cặp trung vệ già nua bằng những pha đi bóng tốc độ của Sterling.

Ý vất vả chống đỡ trước Anh trong hiệp 1. ẢNH: UEFA

Đến những phút cuối hiệp, Ý mới bắt đầu lấy lại thế trận nhưng họ vấp phải hàng phòng ngự quá chắn chắn của Anh. Các cầu thủ Ý không còn cách nào khác là tìm kiếm cơ hội bởi những pha sút xa và nỗ lực cá nhân.

Cơ hội rõ ràng nhất của Ý đến từ tình huống như vậy khi Chielsea đi bóng quyết tâm rồi tung cú sút khiến thủ môn Pickford chỉ biết đứng nhìn nhưng bóng lại đi ra ngoài. Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 1-0 cho Anh.

Ngay đầu hiệp hai, Ý đã dâng đội hình lên tấn công nhưng Anh mới là đội tạo nên pha bóng đáng chú ý đầu tiên. Sterling đi bóng trong vòng cấm trước sự đem bám của hai trung vệ của Ý rồi ngã xuống nhưng không có phạt đền cho Anh.

Insigne đá phạt trực tiếp không thành công. ẢNH: UEFA

Ý sau đó đáp trả mạnh mẽ bằng hai cơ hội liên tiếp của Insigne. Đầu tiên, Insigne thực hiện quả đá phạt trực tiếp cách khung thành Anh chỉ hơn 20m lên trời, sau đó, Insigne đột phá giữa vòng vây cầu thủ Anh trước khi tung cú dứt điểm cận thành nhưng Pickford kịp khép góc dễ dàng hóa giải thành công.

Ý có cơ hội cực tốt gỡ hòa với pha sửa lòng hiểm hóc vào góc xa nhưng Pickford chơi xuất thần đổ người đẩy bóng cứu thua.

Những nỗ lực không biết mệt mỏi của Ý cuối cùng cũng được đền đáp. Phút 67, xuất phát từ pha đá phạt góc, Ý tạo ra tình huống lộn xộn trước khung thành Anh, Verratti dứt điểm bị Pickford cản phá đưa bóng dội trúng cột dọc bật ra, Bonucci nhanh chân băng vào sút bóng vào lưới trống ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Ý. Bonucci trở thành cầu thủ nhiều tuổi nhất ghi bàn ở một trận chung kết Euro.

Tình huống lộn xộn trước khung thành tuyển Anh. ẢNH: UEFA

Bonucci nhanh chân ghi bàn gỡ hòa 1-1. ẢNH: UEFA

Hưng phấn sau bàn thắng, Ý càng chơi càng hay và đẩy Anh lùi sâu về phòng ngự. Ý có cơ hội mười mươi ghi bàn thứ hai với pha chuyền bóng vượt tuyến đầy bất ngờ của Bonucci cho Barella băng xuống đá nối đưa bóng đi vọt xà trước khung thành trống vì Pickford đã băng ra.

Những phút cuối trận đấu, hai đội thi đấu giằng co ở khu vực giữa sân. Ý vẫn cầm bóng nhiều hơn nhưng không dám mạo hiểm dâng quá cao. Hai hiệp đấu kết thúc với tỉ số 1-1 và trận chung kết Euro 2020 phải bước vào hiệp phụ.

Hiệp phụ đầu tiên, hai đội đều có cơ hội cho riêng mình. Phía Anh là cú sút xa rất căng của Phillips đưa bóng đi ra ngoài. Trong khi đó, Emerson của tuyển Ý có pha căng vào cực kỳ nguy hiểm nhưng Pickford đã dũng cảm đầy bóng ra trước mũi giày của Bernardeschi.

Pickford dũng cảm lao ra cản phá trước mũi giày của Bernardeschi. ẢNH: UEFA

Hiệp phụ thứ hai, Anh và Ý đều thi đấu thận trọng và chặt chẽ nên không có tình huống nào nguy hiểm về phía khung thành hai đội. 120 phút kết thúc với tỉ số hòa 1-1 và hai đội phải bước vào loạt sút luân lưu.

Hai đội đã tạo nên loạt sút luân lưu kịch tính và đau tim. Belotti của Ý đá hỏng trước ở loạt thứ hai. Nhưng hai cầu thủ vào sân ở phút 120 để đá penalty của Anh là Rashford và Sancho lần lượt sút hỏng. Jorginho có cơ hội định đoạt trận chung kết nhưng cũng đá không thành công.

Nhưng ở cú sút thứ 10, sao trẻ Saka sút quá dễ đoán bị thủ môn Donnarumma đẩy bóng ra. Donnarumma trở thành người hùng của tuyển Ý với 2 pha đẩy 11m thành công, trừ cú sút trúng cột dọc của Rashford.

Hai đội đã tạo nên loạt đá penalty kịch tính. ẢNH: UEFA

Trong lịch sử các VCK Euro, chưa có đội bóng nào thắng liên tiếp hai trận đấu bằng loạt luân lưu nhưng người Ý đã làm được điều đó. Hòa 1-1 sau 120 phút thi đấu và thắng 3-2 trên loạt sút luân lưu, Ý vô địch Euro 2020 ngay trên sân vận động Wembley huyền thoại của người Anh.

Ý đã trải qua 17 trận bất bại ở Euro 2020 bao gồm cả 10 trận đấu ở vòng loại trong suốt hành trình đăng quang. Dưới thời Mancini, Ý cũng có 34 trận đấu bất bại trên mọi mặt trận.

Người Anh thất vọng. ẢNH: UEFA

Saka được Phillips và Shaw an ủi. ẢNH: UEFA

Người Ý sung sướng với chiến thắng kịch tính ở chung kết Euro 2020. ẢNH: UEFA

Chùm ảnh Ý nâng cúp vô địch Euro 2020. ẢNH: UEFA

Đội hình ra sân của hai đội:

Anh: Pickford, Walker, Stones, Maguire, Trippier, Phillips, Rice, Shaw, Mount, Sterling, Kane

Bàn thắng: Shaw (2’)

HLV: Gareth Southgate

Ý: Donnarumma, Di Lorenzo, Bonucci, Chiellini, Emerson Palmieri, Barella, Jorginho, Verratti, Chiesa, Immobile, Insigne

Bàn thắng: Bonucci (67')

HLV: Roberto Mancini

Trọng tài: Bjorn Kuipers (Hà Lan)

Sân vận động: Wembley

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm