Peru bị loại, Ý, Hà Lan cũng 'bít cửa' dự VCK World Cup

Thông tin gây sốc này được đặt trang trọng trên trang nhất của tờ báo kèm hình ảnh minh họa nhiều cầu thủ Peru ôm đầu, ôm mặt thất vọng.

Thông tin gây sốc trên tờ Libero.

Cách đây vài tuần, Peru đã chính thức giành vé tham dự World Cup 2018 mùa hè sang năm tại Nga sau khi họ đánh bại New Zealand 2-0 sau 2 lượt trận play-off. Đây là lần đầu tiên Peru giành vé dự VCK World Cup kể từ năm 1982. Vì thế, khỏi phải nói cả đất nước Peru phát cuồng thế nào.

Tuy nhiên, người hâm mộ bóng đá Peru đang sốc trước thông tin đội nhà đứng trước nguy cơ bị LĐBĐ thế giới (FIFA) loại khỏi World Cup.

Theo luật định của FIFA, các LĐBĐ thành viên không được để chính trị can thiệp vào bóng đá nếu không sẽ bị phạt nặng. Và Peru có thể dính vào điều luật cấm kỵ này nếu một đạo luật của chính phủ nước này được thông qua.

Cụ thể, nữ nghị sĩ Peru, Paloma Noceda vừa đề xuất một đạo luật có thể khiến LĐBĐ Peru chịu sự kiểm soát của Bộ thể thao nước này. Điều này đồng nghĩa với việc chính phủ Peru đã can thiệp vào LĐBĐ Peru.

Nếu đạo luật này được thông qua, Peru chắc chắn sẽ bị FIFA áp lệnh trừng phạt là cấm LĐBĐ nước này tham gia vào mọi hoạt động bóng đá trên bình diện quốc tế. Như vậy, Peru sẽ không thể tham dự VCK World Cup 2018.

Người dân Peru đổ ra đường ăn mừng đội tuyển nước nhà giành vé dự VCK World Cup 2018.

Trong lịch sử, FIFA từng nhiều lần ra án phạt như vậy khi LĐBĐ một quốc gia thuộc thành viên của FIFA lại chịu sự quản lý của nhà nước. Năm 2006, Kenya bị FIFA ra án phạt cấm tham gia các giải bóng đá quốc tế cấp CLB lẫn đội tuyển quốc gia, gần đây nhất là trường hợp của Indonesia cũng bị FIFA phạt tương tự.

Nếu điều này xảy ra, thì các đội tuyển quốc gia khác như Ý, Hà Lan, Chile hay New Zealand có thể được hưởng lợi. Theo AS (Tây Ban Nha), đây là 4 đội tuyển sẽ được FIFA lựa chọn thay thế Peru tham dự VCK World Cup 2018.

Chile là đội đứng ngay sau Peru tại vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ. New Zealand thì thua chính Peru trận play-off. Ở châu Âu thì Ý và Hà Lan cũng khấp khởi hy vọng được FIFA “ban phước lành”.

Liệu Buffon và tuyển Ý có được FIFA chiếu cố nếu Peru bị loại?

Tuy nhiên, đây là điều khó, bởi theo quy định của FIFA thì khu vực châu Âu không được có quá 13 suất tham dự VCK World Cup sau vòng loại. Mà châu Âu thì đã hết Quota theo quy định. Tại World Cup 2018, châu Âu có những 14 suất bao gồm 13 suất đá vòng loại và 1 suất của đội chủ nhà Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm