Olympic Tokyo đang theo dõi sát động đất 8,2 độ

Trận động đất mạnh 8,2 độ richter tại bán đảo Alaska có thể gây nên những cơn sóng thần lớn ập vào các nước ven bờ Thái Bình Dương, vùng phía Bắc Á, trong đó có Nhật Bản.

Đang diễn ra Olympic Tokyo, làng VĐV là các địa điểm thi đấu nằm sát vịnh biển Tokyo, Cơ quan khí tượng thủy văn Nhật theo dõi sát diễn tiến của trận động đất này.

Diễn tập chống động đất, sóng thần ở Nhật trước Olympic.  Ảnh: Getty

Theo Cơ quan khí tượng thủy văn Mỹ, trận động đất xảy ra vào lúc 10 giờ 15 tối (giờ địa phương vùng Alaska) dưới mặt nước biển 35km.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Alaska của Mỹ phát đi cảnh báo những đợt sóng lớn có thể ập vào phía nam các bờ biển các quốc gia Thái Bình Dương và cả quần đảo Hawaii của Mỹ nằm rất xa về phía trung tâm biển Thái Bình Dương.

Các tình nguyện viên được hướng dẫn cách giúp VĐV ứng phó nếu có thiên tai, sóng thần, động đất xảy ở Olympic. Ảnh: Getty

Cơ quan khí tượng thủy văn Nhật đang theo dõi sát nút vụ động đất mạnh 8,2 độ richter này với các làn sóng lớn liên tục đi chuyển. Và liệu các đợt sóng thần có đến các bờ biển của Nhật hay không.

Quốc gia nằm xa xôi như New Zealand ở châu Đại Dương cũng theo dõi sát vụ động đất này.

Đới đứt gãy vỏ trái đất ở Alaska tạo nên động đất dưới biển.   Ảnh: Getty

Trước khi Olympic khai mạc, giới khoa học, địa chất và khí tượng thủy văn Nhật đã cảnh báo Olympic Tokyo có thể bị đe dọa bởi siêu bão, động đất và sóng thần vì vào cuối tháng 7 đầu tháng 8 thì chu kỳ hoạt động của vành đai lửa Thái Bình Dương sẽ trỗi dậy. Nhật Bản nằm trọn trong vành đai lửa và đới đứt gãy vỏ trái đất nên thường xuyên xảy ra động đất lẫn sóng thần.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

(PLO)- Dù không có sự phục vụ của tiền đạo đội trưởng Lionel Messi, Argentina vẫn dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trước El Salvador sáng 23-3.