Nhìn các cầu thủ Đông Nam Á, Luqman có ngại sang Bỉ?

Những ngày này bóng đá Malaysia đang rùm beng chuyện tài năng 18 tuổi Luqman Hakim sang châu Âu thi đấu. Cầu thủ này thuộc tài năng trẻ do nhà nước đào tạo, cụ thể là LĐBĐ bang Selangor của Malaysia.

Lẽ ra Luqman đã sang Bỉ đầu quân cho CLB Kortrijk thuộc sở hữu của tỉ phú Vincent Tan, người Malaysia. Tuy nhiên có quá nhiều lời ra tiếng vào và thực trạng sự thất bại của các cầu thủ Đông Nam Á khi sang trời Âu thử thách.

Ở tuổi 18, Luqman sang châu Âu liệu có thành công?

Luqman đang thuộc biên chế CLB Selangor II đang chơi M- League 2. Nếu không có đại dịch COVID-19 Luqman đã sang Bỉ lâu, song tình hình đại dịch khiến nhiều khâu bị chựng lại với các thủ tục cuối cùng.

Nay CLB Selangor II yêu cầu làm việc xung quanh bản hợp đồng đào tạo của tài năng trẻ này. Dư luận Malaysia cho rằng, Selangor làm khó, không cho Luqman ra đi.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch LĐBĐ Selangor, ông Shahril Mokhtar cho biết: “Chúng tôi không ngăn cản Luqman ra nước ngoài thi đấu, song để mọi chuyện rốt ráo, chúng tôi cần phải tiến hành làm việc với hợp đồng đào tạo trẻ Luqman”.

Luqman hiện nay có công ty đại diện là Al-Ef Sports có trụ sở tại London, công ty này hứa khi Luqman sang Bỉ, họ sẽ tạo điền kiện để cầu thủ này phát triển toàn diện.

Đó là chuyện thủ tục, hợp đồng, còn về mặt chuyên môn thì sao?

Giới chuyên môn của Malaysia đều hoài nghi khả năng thành công, hòa nhập của Luqman, không khéo mất đi một tài năng trẻ.

Các HLV dày dạn kinh nghiệm cho rằng, bản thân Luqman chưa thật sẵn sàng để đến châu Âu, môi trường rất khắc nghiệt để chơi bóng. Luqman cũng chưa đủ kiến thức sống trong môi trường cạnh tranh nghiệt ngã từ các tài năng trẻ thế giới hội tụ về đó để trở thành tài năng chuyên nghiệp.

Câu chuyện của Luqman của Malaysia, khiến chúng ta lại nghĩ đến chuyện Công Phượng những ngày tháng ở Sint Truiden của Bỉ, rồi Văn Hậu ở Heerenveen tại Hà Lan hiện nay…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm