Nhiều người tập trung về Tokyo đòi Nhật dừng đăng cai Olympic

Những người đến từ Los Angeles, Paris cùng với người Nhật, tổ chức biểu tình phản đối tổ chức Olympic 2020 tại Tokyo, vì sao?

Mọi chuyện “ván-thuyền” đã ghép xong chi tiền tỉ USD, nhưng vì sao họ lại biểu tình, tuần hành, phản đối? Trong thành phần tuần hành, biểu tình, còn có cả người Paris, người Los Angeles?

Xa xa là sân vận động chính của Olympic Tokyo 2020.

Paris là chủ nhà của Olympic 2024, còn Los Angeles là chủ nhà của Olympic 2028, những người tham gia biểu tình bay đến Tokyo để kết hợp cùng người Nhật phản đối Olympic 2020. Có hai vấn đề chính khiến họ liên kết biểu tình.

Thứ nhất là kinh tế Nhật chưa có dấu hiệu phục hồi trong cơn suy thoái, nạn thất nghiệp và thu nhập của người dân chưa được cải thiện. Trong khi đó chi phí ban đầu khi Nhật quyết định chạy đua đăng cai là 7 tỉ USD, nhưng nay con số đã vọt lên 12,6 tỉ USD. Nó đã “cắn đi” miếng bánh phúc lợi và thuế má của người Nhật rất nhiều.

Biểu tình không cho tổ chức Olympic 2020 tại Tokyo.

Đó là phần của người Nhật biểu tình cấm tổ chức Olympic 2020.

Riêng với nhóm khách quốc tế, cụ thể là đến từ Los Angeles và Paris họ hòa cùng người Nhật biểu tình ở Tokyo là vì sự cố sóng thần và động đất lớn ở Fukushima khiến hàng chục ngàn người chết, rò rỉ chất phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân khiến người dân phải bỏ xứ ra đi mà nhà nước Nhật vẫn khắc phục rất chậm do thiếu kinh phí. Đời sống môi trường bị đe dọa, phóng xạ không lo dồn kinh phí khắc phục và đền cho dân mà lại bỏ ra 12,6 tỉ USD tổ chức đại hội thể thao.

Các nhóm khách quốc tế đến biểu tình, tuần hành vì vấn đề môi trường, cuộc sống.

Nhóm người biểu tình đưa ra yêu sách.

Các đoàn tiền trạm của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đến Nhật xem xét và tỏ ra vô cùng hài lòng vì cơ sở vật chất và nhiều thứ liên quan.

Song làn sóng căng thẳng rộ lên kể từ khi thị trưởng Tokyo công bố chi phí Olympic từ kế hoạch là 7 tỉ USD vọt lên 12,6 tỉ…

Olympic Tokyo diễn ra từ 24-7 đến 9-8-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm