Nhà vô địch World Cup bị tổn thương

Câu chuyện cứ ngỡ đùa chợt bùng nổ khi một chương trình talk show tại Mỹ do MC Trevor Noah, người gốc Nam Phi dẫn chương trình có khách mời là ông đại sứ Pháp tại Mỹ, cũng là người gốc Phi. Trevor Noah chỉ nói nửa đùa nửa thật rằng ông thấy “đội bóng châu Phi” vô địch World Cup chứ không phải đội Pháp khiến nhiều người có cảm giác khó chịu.

Cần biết nước Pháp nói chung và tuyển Pháp nói riêng có một nền văn hóa đa sắc tộc lâu đời gắn liền với yếu tố lịch sử. Nhớ hồi World Cup 1998, tuyển Pháp vô địch cũng có một số cầu thủ da màu như Desailly, Thuram, Karembeu…

Tuy nhiên, người Pháp vẫn luôn tự hào mình biết cách khơi dậy tiềm năng bóng đá trong công chúng và nuôi dưỡng tốt nhân tài. Ở Pháp có một nền bóng đá bài bản và chuyên nghiệp, không có kiểu đào tạo theo kiểu ăn xổi, đốt cháy giai đoạn. Cầu thủ học hành ngon lành và cái chính là sống tốt với nghề.

Rất nhiều cầu thủ gốc Phi như Drogba, anh em nhà Toure của Bờ Biển Ngà, hay Aubameyang (Gabon)… và nhiều ngôi sao khác thành công khi sang châu Âu, cụ thể là Pháp từ năm lên 10 tuổi để học làm cầu thủ chuyên nghiệp. Họ thấm nhuần cuộc sống, văn hóa, bóng đá chuyên nghiệp châu Âu ngay từ nhỏ.

Niềm hãnh diện của người Pháp là biết sử dụng các phương pháp đào tạo ra những nhà vô địch thực thụ. Họ uốn nắn các cầu thủ gốc Phi vốn chơi bóng theo cảm hứng vào guồng máy chung bằng tính kỷ luật, tư duy đồng đội với sự tập trung chuyên môn cao.

Đừng vì những lời nói đùa làm người Pháp tổn thương, bởi công lao và thành tích của họ là điều không cần bàn cãi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm