Người Nga nhớ lại “trận đánh St Jakob” 10 năm trước

10 năm trước, trận tứ kết Euro 2008 giữa Nga và Hà Lan được lịch sử bóng đá Nga cho rằng đó là một trận hay nhất của tuyển Nga sau thời Liên Xô. Trận đó Nga thắng Hà Lan 3-1.

Roman Pablyushenko mở bàn cho tuyển Nga

Điều đáng nói là người cầm quân của tuyển Hà Lan lúc đó là Van Basten, người mà trong trận chung kết Euro 1988, có cú volley thần thánh vào lưới Dasaev  ở góc hẹp sát biên ngang trong trận chung kết thắng Liên Xô 2-0.

Trận tứ kết Euro 2008, phía tuyển Nga do HLV Guus Hiddink, người Hà Lan dẫn dắt. Lúc đó báo chí “quẩy lên” người Hàn Lan chống lại người Hà Lan.

Van Nistelroy có bàn san bằng cho Hà Lan

Ba trận vòng bảng thì Hà Lan dưới dự dẫn dắt của cựu tiền đạo Van Basten đã chơi thứ bóng đá rất quyến rũ, tấn công và tấn công, phát huy mọi truyền thống của “cơn lốc màu da cam” bằng lối chơi đẹp mắt và dường như cuốn phăng tất cả với ba trận vòng bảng toàn thắng đậm. Ai cũng bảo Hà Lan thời Van Basten khi ấy đi đến ngôi địch chẳng ai cản nổi.

Van Persie sút phạt

Thế là Guus Hiddink quá am hiểu bóng đá Hà Lan, quá am hiểu các học trò cũ Hà Lan lẫn HLV Van Basten và ông đã dẫn quân Nga đánh tan nát “cơn lốc màu da cam” tại sân St Jakob của TP Basel, Thụy Sĩ. Đó là cú sốc lớn nhất của Euro 2008 mà sau đó Tây Ban Nha lên thống trị châu Âu và thế giới.

Còn tuyển Nga qua trận đó được đánh giá là trận đấu hay nhất.

Phía Hà Lan khi đó toàn những hảo thủ với những Van der Sar,Van Nistelroy, Brondhkorst, Van Persie, Angelar, Van de Vart, Reitinger, Sneider, De Jong…

Còn phía tuyển Nga là Pablyushenko, Arshavin, Akinfeev, Aniukov, Tzurkov, Ignashevich, Zyrikov, Shemshov, Semak….

Hà Lan lúc đó được xem là thế hệ nối gót những tiền bối Johan Cruyff sau đó là thế hệ Van Basten, Rijkaard đúng nghĩa.

Lúc đó nhạc trưởng Arshavin là linh hồn của tuyển Nga

Hai đội vào trận hòa nhau 1-1 ở 90 phút thi đấu chính thức. Pablyuchenko mở bàn cho Nga ở phút 56. Van Nistelroy san bằng cho Hà Lan phút 86. Trận đấu diễn ra bằng thứ bóng đá tấn công cực kỳ đẹp mắt. Phía Nga thì Arshavin dẫn  dắt thế trận chơi kiểu xoay quanh nhạc trưởng này. Còn Hà Lan thì đúng là “cơn lốc” không cần xoay quanh trục nào cả.

Hai đội bước vào hai hiệp phụ. Phút 112, thì Torbinski đã có bàn giúp Nga vượt lên dẫn 2-1. Đến phút 116 thì Arshavin đóng đinh trận đấu bằng chiến thắng 3-1.

Thế là tuyển Hà Lan lúc đó…chết vì một người Hà Lan dẫn dắt tuyển Nga. Vào bán kết thì Nga thua Tây Ban Nha, đội bóng này đánh bại Đức ở chung kết và lên ngôi vô địch châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm