Ngân hàng Hapoalim trả lại FIFA 30 triệu USD... ‘tiền bẩn’

Ngân hàng Hapoalim của Israel có trụ sở lớn tại Thụy Sĩ đã đồng ý trả lại 30 triệu USD cho LĐBĐ thế giới (FIFA) xung quanh việc ngân hàng này có vai trò lớn trong việc rửa tiền của các cựu quan chức FIFA.

Hapoalim là ngân hàng lớn, đây là ngân hàng chính trong các vụ mua bán bản quyền truyền hình các giải trực thuộc FIFA thời Sepp Blatter. Người đứng đầu FIFA “phát lộc” cho các ủy viên ban chấp hành FIFA lập “công ty sân sau” để bán lại bản quyền hưởng lợi cực lớn.

Ngân hàng Hapoalim có mạng lưới kinh doanh nhiều nước trên thế giới.

Sau thời gian dài điều tra, cơ quan công tố Mỹ đã đủ chứng cứ buộc tội ngân hàng Hapoalim B.M của Israel là trung gian đóng vai trò chính trong việc “rửa tiền” của các cựu quan chức chóp bu FIFA. Qua những vụ rửa tiền này, ngoài ngân hàng được hưởng lợi trực tiếp 10 triệu USD, thì các nhân viên lớn của Hapoalim đã “rút” tổng cộng 20 triệu USD qua việc trợ giúp rửa tiền.

Sau ba, bốn năm điều tra quyết liệt, lần lượt “vòi bạch tuột” của đế chế FIFA thời Sepp Blatter cũng đã dần dần lộ nguyên hình nhóm lợi ích “khủng”.

Các ủy viên cao cấp của FIFA thời Blatter đã hưởng chênh lệch cực lớn khi được FIFA bán bản quyền truyền hình các giải đấu thuộc FIFA, nhất là World Cup với giá rẻ mạt. Các ủy viên này dùng “tay chân” của mình mở công ty sân sau, mua bản quyền giá rẻ rồi bán lại đắt đỏ hưởng lợi.

Điều này làm thất thoát tài chính của FIFA rất nặng.

Trước mắt ngân hàng Hapoalim đã đồng ý trả lại FIFA 30 triệu USD tiền “rút rỉa” qua các vụ rửa tiền cho nhiều cựu quan chức FIFA.

Đây là một mẻ lưới lớn mang nhiều ý nghĩa của FIFA.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm