Vòng chung kết U-23 châu Á (Fox Sports trực tiếp)

Nảy lửa ngay ngày khai mạc

15 giờ ngày 9-1, vòng chung kết (VCK) U-23 châu Á khai mạc tại Trung Quốc bằng hai cặp đấu bảng A. Chủ nhà Trung Quốc gặp Oman (15 giờ), Qatar gặp Uzbekistan (18 giờ 30). Đội nào chiến thắng đều có ưu thế lớn vào tứ kết.

Nhìn trên bốn bảng đấu thì bảng A này lực lượng của các đội khá cân bằng với nhau và hoàn toàn có thể gọi đó là bảng tử thần. Nếu U-23 Trung Quốc có chút thua thiệt các đội cùng bảng thì bù lại bị có “cầu thủ thứ 12, 13” trong vai trò chủ nhà.

Dù mặt bằng bóng đá Oman không có số má ở Tây Á và vùng Vịnh nhưng U-23 Oman là một lứa cầu thủ mạnh, có nhiều tham vọng. Hồi tháng 5-2017, trận giao hữu với U-23 Cameroon, U-23 Oman đã cầm hòa 0-0. Sau đó hai tháng U-23 Oman đã đánh bại U-23 Kyrgyzstan 5-1. Sang ngày 23-7-2017 họ tiếp tục đánh bại U-23 Iran 2-0 và đó cũng là trận cuối cùng vòng loại U-23 châu Á.

Điều đáng nói là thành phần U-23 Oman có nửa đội hình là tuyển thủ quốc gia vừa vô địch Cúp vùng Vịnh cách đây 10 ngày. Cặp tiền đạo Marwan Mubarak và Abdullah Fawaz là hai át bài hàng công của HLV Hamad Al Azani.

U-23 Trung Quốc lép vế với các đối thủ bảng A nhưng lại có ưu thế chủ nhà. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong khi đó U-23 Trung Quốc, sáng chói nhất là cái tên Wei Shihao - tiền đạo của CLB Shanghai SIPG, vừa đoạt ngôi á quân Trung Quốc và đoạt Cúp Quốc gia 2017. Dù U-23 Trung Quốc cũng có nhiều cái tên trong đội tuyển, song theo nhận định của chúng tôi thì U-23 Trung Quốc vẫn là đội kèo dưới trước Oman. Cũng cần ghi nhận là bóng đá trẻ Trung Quốc không mạnh vì cầu thủ trẻ tại quốc gia này ít có cơ hội ra sân tại giải nhà nghề.

Dự báo của chúng tôi trong trận khai mạc U-23 Trung Quốc dù có lợi thế chủ nhà nhưng sẽ thua một bàn cách biệt trước U-23 Oman.

Trận đấu còn lại bảng A là cuộc đối đầu thú vị giữa U-23 Qatar và U-23 Uzbekistan. Với Qatar, đây chính là thành phần ưu tú nhất, là “hạt nhân” của đội tuyển Qatar hướng về World Cup 2022 mà Qatar là chủ nhà. Thành phần U-23 Qatar này cũng từ đội vô địch U-19 châu Á 2014 tại Myanmar. Sau đó cũng thành phần này dự World Cup U-20 năm 2015 tại New Zealand.

Ngôi sao đáng chú ý nhất của U-23 Qatar là Akram Afif. Cầu thủ này từng chơi bóng ở Villarreal Sporting Gijon của Tây Ban Nha còn hiện nay thì đang đá cho Eupeu ở Bỉ. Akram từng tỏa sáng hồi VCK U-19 châu Á bốn năm về trước. Anh là một tiền đạo có tốc độ, kỹ thuật, rất nhạy với cơ hội ghi bàn.

Trong khi đó Uzbekistan có một bảng thành tích gần đây rất ấn tượng khi hòa U-23 Nhật Bản 2-2, thắng U-23 UAE 2-0 và thắng U-23 Nepal 2-0… tại M-150 Cup ở Thái Lan hồi tháng 12-2017 thì đội hình B của Uzbekistan đã đánh bại U-23 Việt Nam 2-1. Phát biểu với AFC News, HLV Khaydarov Ravshan nhận xét: “Qatar là một đội trẻ mạnh và chơi ổn định nhiều năm nay cùng những lần sang châu Âu tập huấn dài hạn. Các cầu thủ Qatar thi đấu rất ăn ý và tính tập thể cao. Song chúng tôi có được những cầu thủ có kinh nghiệm đá thuê ở nước ngoài về sẽ giải quyết được vấn đề trước U-23 Qatar”.

Cơ hội chia đều cho cả hai.

U-23 Hàn Quốc chuẩn bị cho trận đầu gặp U-23 Việt Nam

HLV Kim Bong-gil khẳng định ông chưa biết nhiều về U-23 Việt Nam nên cách tốt nhất là chuẩn bị cho đội bóng của mình thật tốt với nhiều phương án.

HLV này cũng ngại người đồng nghiệp Park Hang-seo khá hiểu về đội U-23 Hàn Quốc nên không muốn tiết lộ nhiều thông tin về đội nhà, đặc biệt trong những buổi tập cuối tại Côn Sơn, Giang Tô (Trung Quốc).

Chiều 8-1, đội tuyển U-23 Hàn Quốc đã có buổi tập đầu tiên tại Giang Tô ở sân tập phụ, thuộc Trung tâm thể thao Côn Sơn. HLV Kim Bong-gil đề nghị các PV Việt Nam không tác nghiệp buổi tập này qua buổi làm việc với nhân viên an ninh Trung Quốc xác định đấy là buổi tập kín.

Lãnh đạo đội Hàn Quốc cũng xác định đấy là buổi tập chiến thuật nên rất quan trọng đối với đội U-23 Trung Quốc và đề nghị các PV không tác nghiệp.

Tương tự thầy trò HLV Park Hang-seo cũng có buổi tập do phía chủ nhà bố trí chứ không được chọn giờ tập. HLV Park Hang-seo khá căng thẳng và trầm tư khi trận đầu tiên với Hàn Quốc chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra.

Đ.TR

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm