Nam Phi ủng hộ Semenya chống vụ ‘soi’ giới tính

Theo đó, Liên đoàn Điền kinh Quốc tế (IAAF) đề xuất quy tắc buộc các VĐV “hyperandrogenic” (bệnh lý nội tiết tố) hoặc những người có khác biệt về phát triển giới tính (DSD) giảm mức testosteron (hormone nam) xuống dưới mức quy định.

Nhưng nhà vô địch 800 m Olympic Rio và London, ba lần vô địch thế giới Caster Semenya chống lại các quy tắc được cho là bất hợp pháp qua vụ kiện sẽ được trọng tài thể thao (CAS) phân xử tuần này.

Bộ trưởng Thể thao Nam Phi Tokozile Xasa mô tả các quy tắc này là “phân biệt đối xử”, đồng thời khơi mào chiến dịch hỗ trợ các VĐV thuộc nhóm “hyperandrogenic”.

Phát biểu tại họp báo, bà Xasa nhấn mạnh: “Những quy định này dường như nhắm vào mục tiêu Caster Semenya. Sự đe dọa ở đây không phải là quyền tham gia các giải đấu, mà từ cơ thể phụ nữ, phúc lợi, sự riêng tư, sự an toàn… của họ đang bị nghi ngờ. Đây là sự vi phạm thô thiển đối với các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền”.

Theo đó, một hashtag có tên #NataturalSuperior đã được chính phủ phát động với nỗ lực tìm được tiếng nói chung trên toàn thế giới.

“Thế giới từng bài trừ chủ nghĩa Apartheid, tội ác chống lại nhân quyền. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi thế giới sát cánh chống lại những gì chúng tôi tin là vi phạm nhân quyền thô bạo” - bà Xasa cho biết thêm. Bên cạnh đó, bà còn nhấn mạnh những quy định của IAAF sẽ tước đoạt quyền được thi đấu của các VĐV tương tự Semenya trên toàn thế giới.

Trong tuyên bố của mình, VĐV 28 tuổi Semenya khẳng định: “Chẳng có gì nghi ngờ tôi là một phụ nữ đích thực mà người ta cứ buộc tôi phải là… đàn ông”.

Luật sư của Semenya bày tỏ: “Semenya là nữ anh hùng và là nguồn cảm hứng cho nhiều người trên khắp thế giới. Cô yêu cầu mình được tôn trọng và đối xử bình thường như bao VĐV khác. Gen di truyền của cô cần được kế thừa và tôn vinh. Không bị phân biệt đối xử”.

Làn sóng phản đối hiện lan đến các VĐV có số phận tương tự Semenya. HCĐ Olympic Rio Francine Niyonsaba (Burundi), Margaret Wambui (Kenya) cũng từng đối mặt với các câu hỏi về mức độ testosteron của họ trong quá khứ.

Thành tích tốt nhất trong sự nghiệp 1 phút 54”25 giúp Semenya đứng vị trí thứ tư trong danh sách VĐV nữ chạy nhanh nhất mọi thời đại. Thông số này đứng thứ hai kỷ lục thế giới 1 phút 53”28 được thiết lập năm 1983 bởi Jarmila Kratochvilova, người đang mất uy tín do những vấn đề liên quan đến doping.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm