Mọi thông tin về chung kết Champions League Chelsea - Man City

Trận chung kết UEFA Champions League giữa Manchester City và Chelsea sẽ diễn ra vào lúc 2h sáng mai (30-5) trên sân Dragao (Porto, Bồ Đào Nha).

Đây là lần đầu tiên Manchester City góp mặt trong trận chung kết Champions League, trong khi đó, Chelsea có lần thứ ba vào chung kết và họ từng nâng cao chiếc cúp vô địch danh giá nhất châu Âu cấp CLB vào năm 2012 sau khi hạ Bayern Munich trên loạt luân lưu.

Sân Dragao nơi diễn ra trận chung kết Champions League 2020-2021. ẢNH: UEFA

Địa điểm diễn ra trận chung kết

Do dịch COVID-19 bùng phát ở Thổ Nhĩ Kỳ, trận chung kết Champions League mùa này sẽ được tổ chức tại Estadio do Dragao, sân nhà của CLB Porto (Bồ Đào Nha) thay vì sân Olympic Ataturk (Instanbul, Thổ Nhĩ Kỳ) như trước đây.

Sân Dragao là nơi tổ chức trận chung kết Nations League 2019, nó được xây dựng phục vụ cho VCK Euro 2004 tại Bồ Đào Nha. Sân Dragao sẽ chào đón 16.500 CĐV vào sân xem trận chung kết, tương đương với 33% sức chứa của sân.

Chelsea và Man City mỗi đội được LĐBĐ châu Âu (UEFA) phân bổ gần 6.000 vé. Khoảng 2.000 vé sẽ được UEFA dành riêng cho các quan chức và nhà tài trợ, số còn lại sẽ được bán cho người hâm mộ.

Trọng tài, VAR và còn gì nữa?

Màu áo hai đội ở chung kết Champions League. ẢNH: UEFA

Trọng tài điều khiển chính trận chung kết Champions League giữa Chelsea và Manchester City là ông Antonio Miguel Mateu Lahoz. Trọng tài 44 tuổi người Tây Ban Nha này cũng được UEFA chọn bắt các trận đấu ở VCK Euro 2020 sắp tới. Hệ thống “trọng tài video” VAR đã được sử dụng cho mọi trận đấu ở Champions League mùa này và trận chung kết tất nhiên không phải là ngoại lệ.

Trong 90 phút thi đấu hai hiệp chính, hai đội được phép thay thế 5 cầu thủ. Nếu trận đấu bước sang hiệp phụ, hai đội được thêm 1 lần điều chỉnh nhân sự nữa là 6. Hai đội được đăng ký 23 cầu thủ chính thức và dự bị cho trận chung kết.

Trên danh nghĩa, Man City là đội chủ nhà ở trận chung kết dù hai CLB đá trên sân trung lập. Điều này chỉ giúp Man City được ưu tiên lựa chọn trang phục cho trận đấu nếu hai đội trùng màu áo. Màu áo chính của hai đội đều là màu xanh.

Tuy nhiên, Man City có màu xanh nhạt, còn Chelsea màu xanh đậm. Vì thế, cả hai đội đều ra sân với màu áo truyền thống của mình.

Hành trình vào chung kết Champions League

Giroud là vua phá lưới Chelsea ở Champions League mùa này với 6 bàn thắng. ẢNH: UEFA

Manchester City lọt vào vòng knock-out với tư cách đội dẫn đầu bảng C. Trong 12 trận đã qua, Man City bất bại với 11 thắng, 1 hòa, ghi được 25 bàn và thủng lưới 4 bàn. Hai cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Man City mùa này ở Champions League là Riyad Mahrez và Ferran Torres cùng có 4 bàn.

Ở vòng 16 đội, Man City hạ Monchengladbach 4-0 sau hai lượt trận. Tại tứ kết, Man City loại Borussia Dortmund với tổng tỉ số 4-2 và ở bán kết, thầy trò Pep Guardiola thắng đội vào chung kết Champions League mùa trước PSG với tỉ số 4-1.  Man City đang đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng LĐBĐ châu Âu (UEFA)

Trong khi đó, Chelsea cũng kết thúc vòng bảng với ngôi đầu tại bảng E. The Blues đá 12 trận thắng 8, hòa 3 và thua 1, ghi được 22 bàn, để thủng lưới 4 bàn. Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất Champions League mùa này cho Chelsea là tiền đạo Olivier Giroud với 6 bàn.

Ở vòng 16 đội, Chelsea thắng Atletico Madrid với tổng tỉ số 3-0, ở tứ kết, Chelsea hạ Porto 2-1 và bán kết Chelsea loại Real Madrid với tỉ số 3-1 sau 2 lượt trận. Chelsea đang đứng thứ 12 trên bảng xếp hạng UEFA.

Phong độ gần đây

Chiếc huy chương vàng Champions League sẽ được trao cho ai? ẢNH: UEFA

6 trận gần nhất, Man City có 4 thắng và thua 2. Trận cuối cùng Premier League mùa này, Man City hạ Everton đến 5-0. Ở đấu trường quốc nội năm nay, Manchester City đã vô địch Premier League và League Cup cũng như lọt vào bán kết FA Cup (thua Chelsea 0-1).

Trong khi đó, 6 trận gần nhất Chelsea thắng 3 và thua 3. Trận gần nhất, Chelsea thua Aston Villa 1-2 ở vòng 38 Premier League và suýt chút nữa mất vé dự Champions League mùa sau. Kết thúc mùa giải ở Anh, Chelsea đứng thứ 4 Premier League và vào chung kết FA Cup thua Leicester City 0-1.

Về chiến thuật

Ở mùa này, Pep Guardiola sử dụng hệ thống số 9 ảo (tiền đạo ảo) rất hiệu quả trong bối cảnh tiền đạo chủ lực Sergio Aguero liên tục chấn thương. Những Riyad Mahrez, Phil Foden, Bernardo Silva, Kevin De Bruyne và thậm chí cả Ilkay Gundogan thay nhau làm mũi nhọn trên hàng công Man City.

Tuchel và Guardiola sẽ có lần thứ ba đối đầu ở mùa này. ẢNH: UEFA

Lối chơi dồn ép không ngừng và đầy tốc độ của Man City khiến các đối thủ nghẹt thở và ở trận chung kết tại Porto, The Citizenz cũng sẽ không từ bỏ cách tiếp cận làm nên thương hiệu này. Pep Guardiola từng nói, “Chúng tôi đã quen với việc chơi theo một cách nhất định. Chúng tôi không thể làm khác đi”.

Trái ngược với Man City, Chelsea thời HLV Thomas Tuchel chọn cách chơi chắc chắn ở hàng phòng ngự, đồng thời chờ cơ hội tỏa sáng từ hàng công. Với cách chơi này, Tuchel đã hai lần khắc chế được Pep Guardiola. Chelsea của Tuchel đánh bại Man City của Pep Guardiola 2 lần ở bán kết FA Cup (thắng 1-0) và Premier League (thắng 2-1).

Gần như chắc chắn Chelsea sẽ giữ cách chơi rình rập quen thuộc, điều giúp họ loại Real Madrid đầy vinh quang ở vòng bán kết.

Cầu thủ chủ chốt

Man City không thiếu những ngôi sao có thể định đoạt trận đấu trong một khoảnh khắc nhưng Kevin De Bruyne vẫn là cầu thủ sáng tạo và đáng chú ý nhất của Man City.

De Bruyne có tầm nhìn, khả năng quan sát và tung ra những đường chuyền sát thủ không chê vào đâu được. Đó là chưa kể De Bruyne có khả năng dứt điểm hay sút phạt cực tốt. Tiền vệ người Bỉ này chắc chắn là ngôi sao đáng xem nhất trận chung kết Champions League.

De Bruyne sẽ có trận chung kết Champions League đầu tiên cùng Man City. ẢNH: GETTY

Trong khi đó, phía Chelsea cầu thủ được chọn là N’Golo Kante. Tiền vệ phòng ngự người Pháp tuy đã 30 tuổi nhưng tầm ảnh hưởng của anh lên Chelsea trong giai đoạn Tuchel dẫn dắt không hề giảm sút. Kante chơi cực kỳ đơn giản nhưng hiệu quả, sự cơ động của Kante thật đáng kinh ngạc.

Tiền vệ này “bao phủ từng ngọn cỏ trên sân”, ngăn chặn mọi đường lên bóng của đối phương. Anh khiến những ngôi sao như Luka Modric hay Toni Kroos của Real Madrid phải “tắt điện” ở bán kết. Không có gì lạ khi “chiếc tủ” chứa cúp vô địch của Kante ngày càng phình to.

Người trong cuộc nói gì?

HLV Pep Guardiola của Manchester City: Tôi là người đàn ông hạnh phúc nhất trên thế giới khi được góp mặt ở đây. Đó là một đặc ân và là một vinh dự. Chúng tôi sẽ cố gắng làm hết sức mình. Tất cả những gì chúng tôi phải làm là trung thực với bản thân và cố gắng thắng trận đấu”.

Tiền vệ Kevin De Bruyne của Manchester City, “Chúng tôi là đối thủ của nhau và đều muốn giành chiến thắng. Là cầu thủ, chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của trận đấu. Nếu bạn thắng, bạn là người hùng, nếu bạn thua, bạn gần như là kẻ thất bại.

Trận chung kết Champions League giữa Man City và Chelsea đang được cả thế giới mong chờ. ẢNH: UEFA

HLV Thomas Tuchel của Chelsea: Khi còn nhỏ, bạn luôn mơ về những trận đấu như thế này. Nó giống như bạn đang ngắm trăng vì nó ở quá xa. Một khi bạn ở đó, bạn chỉ muốn ở mãi. Tôi không ngần ngại nói rằng Man City và Bayern Munich là chuẩn mực ở châu Âu mùa này và mùa trước. Chúng tôi đang cố gắng thu hẹp khoảng cách. Và điều tốt là trong bóng đá, bạn có thể thu hẹp khoảng cách trong 90 phút”.

Cesar Azpilicueta, đội trưởng Chelsea: Chelsea luôn chiến đấu vì tất cả. Ngày mai là trở thành nhà vô địch châu Âu. Đó là một trận đấu lớn và chúng tôi biết rằng mình phải ở trạng thái tốt nhất. Đây là ngày đặc biệt, chúng tôi chào đón người hâm mộ trở lại và chúng tôi muốn làm nên lịch sử.

Đội hình dự kiến của hai đội:

Manchester City: Ederson; Walker, Stones, Ruben Dias, Zinchenko; Bernardo Silva, Fernandinho, Gundogan; Mahrez, De Bruyne, Foden

Chelsea: Mendy; Christensen, Thiago Silva, Rudiger; Azpilicueta, Jorginho, Kante, Chilwell; Pulisic, Werner, Mount

Dự đoán: Manchester City hòa Chelsea 1-1, Chelsea thắng luân lưu vô địch Champions League.

Họ đã nói

Matthew Howarth, nhà báo thân Man City: Thomas Tuchel có thể tốt hơn Josep Guardiola ở giải Premier League và FA Cup trong hai tháng qua. Tuy nhiên, lần cuối cùng Pep Guardiola thi đấu với hệ thống số 9 ảo trên sân The Blues, The Citizens đã thắng đậm. Nếu Man City có thể tạo nên chất lượng và sự trưởng thành trong cách thi đấu như chiến thắng PSG ở bán kết, chiếc cúp vô địch sẽ là của họ.

Mọi thông tin về chung kết Champions League Chelsea - Man City ảnh 9
Trận chung kết Champions League kết thúc mùa giải ở châu Âu sẽ diễn ra vào lúc 2h sáng mai (30-5). ẢNH: GETTY

Jon Phipps, nhà báo thân Chelsea: Chelsea có những gì cần thiết để giành chiến thắng? Tất nhiên họ sẽ làm mọi điều cần thiết. The Blues đã đối đầu với Man City 2 lần và giành chiến thắng cả hai, 1 trận bán kết FA Cup và 1 cuộc đụng độ ở Premier League ngay tại Manchester.

Ngay cả khi Chelsea gần đây chơi lẹt đẹt, Thomas Tuchel vẫn khiến họ khó bị đánh bại nhờ việc dựa trên hàng thủ chắc chắn. Khả năng dứt điểm của Chelsea là vấn đề lớn nhất nhưng họ có rất nhiều tài năng có khả năng. Chỉ cần một trong số họ thăng hoa, chiếc cúp rất có thể sẽ bay đến London thay vì Manchester.

Tiêu điểm

Thomas Tuchel là HLV đầu tiên trong lịch sử Champions League dẫn dắt 2 CLB khác nhau vào hai trận chung kết trong 2 năm liên tiếp. Ở mùa trước, PSG của Tuchel đã thất bại 0-1 trước Bayern Munich trong trận chung kết Champions League. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm