Lý giải nguyên nhân thoát chết thần kỳ của 6 CĐV bị sét đánh

Sáu người đi xem giải Golf Tour Championship tại East Lake ở TP Atlanta (Mỹ) bị sét đánh hôm thứ Bảy (24-8) chỉ bị thương nhẹ. Các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân vì sao họ thoát chết trong gang tấc trước… búa trời.

Sơ cứu các nạn nhân bị sét đánh.

Theo giải thích của các nhà vật lý Mỹ, “cây phóng điện” từ đám mây trên bầu trời tỏa xuống khu vực đám đông khán giả đang xem các tay golfer thi đấu chỉ là một nhánh nhỏ.

Nếu gặp nhánh chính của “cây phóng điện” từ trên trời xuống thì khả năng sống sót không còn, có thể số người chết và thương vong cao hơn. Rất may trong chùm điện phóng xuống, nhánh chính của tia điện nằm rất xa, còn tia nhánh tỏa xuống có luồng điện không quá cao dẫn đến sáu người chỉ bị thương nhẹ.

Các nhân viên y tế cáng các nạn nhân ra xe cứu thương.

Các nhà khoa học cũng xem lại các đoạn clip của khu vực xảy ra sự cố sét đánh này và thấy từ nhánh chính của tia phóng điện trải qua đến… 16 nhánh rồi mới truyền xuống, tiếp cận đám đông đang xem đánh golf. Chính điều này đã làm cho những người xem thoát chết một cách kỳ diệu.

Nhờ mọi người đang đứng ở mô đất trũng nên chỉ bị chấn thương nhẹ.

Cũng theo nhóm khoa học nghiên cứu sự cố này, rất may đám đông đứng trong khu vực có thể hạn chế nguy hiểm khi trời giông tố và sấm sét nên đã thoát chết.

Các nhà khoa học cũng khuyến cáo trong hoàn cảnh sấm sét như thế, nếu con người không kịp tìm nơi trú ẩn an toàn thì phải đến vùng bằng phẳng hoặc trũng, không nên lên vùng đồi cao hoặc dưới tán cây tia điện dễ tiếp cận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm