Kỳ 7:

Ký ức World Cup: Messi giết chết giấc mơ Messi

Vòng chung kết (VCK) World Cup lần thứ 20 diễn ra tại Brazil từ ngày 13-6 đến 14-7-2014. Tổng cộng đã có 64 trận đấu diễn ra trên khắp các sân cỏ Brazil trong vòng một tháng.

World Cup 2014 chứng kiến một Messi bùng nổ và ở rất gần với chức vô địch World Cup cùng đội tuyển Argentina. Nhưng Messi và những người bạn lại gục gã trong trận chung kết.

 Video trận chung kết World Cup 2014 Đức - Argentina (1-0).

 “Messi nước Đức” - Gotze giết chết giấc mơ của Messi

World Cup 2014, tuyển Đức được các chuyên gia đánh giá là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch, trong khi Argentina dù có Messi lại không được đánh giá cao. Tuy nhiên, Messi đã có một giải đấu thăng hoa nhất sự nghiệp trong màu áo đội tuyển Argentina. Messi ghi bốn bàn thắng ở vòng bảng và là đầu tàu dẫn dắt Argentina đi đến trận đấu cuối cùng của VCK World Cup 2014.

Hành trình vào chung kết, Đức đã vượt qua vòng bảng với ngôi đầu trong một bảng đấu có Bồ Đào Nha (thắng 4-0), Ghana (hòa 2-2) và Mỹ (thắng 1-0). Tại vòng knock out, Đức lần lượt vượt qua Algeria, Pháp và chủ nhà Brazil để có mặt ở chung kết.

Messi và...

... Argentina luôn gục ngã ở thời khắc quyết định.

Trong khi đó, các cầu thủ Argentina không thắng đội tuyển nào quá một bàn trong hành trình vào đến chung kết gặp Đức. Argentina vượt qua vòng bảng với thành tích toàn thắng trước Bosnia và Hercegovina (2-1), Iran (1-0) và Nigeria (3-2). Ở vòng knock out, Argentina lần lượt đánh bại Thụy Sĩ (1-0, hiệp phụ), Bỉ (1-0) và Hà Lan (0-0, thắng 4-2 luân lưu) ở bán kết.

Ngày 13-7, Đức và Argentina bước vào trận chung kết trên sân vận động huyền thoại Maracana trước sự chứng kiến của gần 75.000 khán giả.

Argentina bị đánh giá thấp hơn Đức và họ đã biết người biết ta, chơi phòng ngự phản công cực hay trước Đức ở trận chung kết. Trong khi Đức cầm bóng nhiều hơn nhưng bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành thủ môn Romero thì Argentina đã có những pha phản công cực kỳ sắc nét.

Trong suốt 120 phút thi đấu, Argentina mới là đội tạo được nhiều cơ hội hơn Đức. Người Argentina đã ở rất gần với bàn thắng khi mà Higuain đưa được bóng vào lưới Neuer nhưng không được công nhận vì lỗi việt vị, cầu thủ dự bị Rodrigo Palacio thì tâng bóng qua đầu Neuer ở thế đối mặt nhưng lại đi ra ngoài. Trong khi đó, Messi dứt điểm rất nhiều và cũng một lần tiến sát đến bàn thắng khi pha ra chân ở cự ly gần trong thế một đối một với Neuer lại đi ra ngoài trong gang tấc.

Messi bỏ lỡ cơ hội cực tốt trong trận chung kết.

Người Đức cũng có cơ hội cho riêng mình nhưng họ chỉ tạo được một tình huống rõ ràng để ghi bàn, đó là pha bay người dũng mãnh đánh đầu bật cột dọc của hậu vệ Benedikt Höwedes đúng phút cuối hiệp 1.

Trong thế trận bế tắc khâu ghi bàn của hai đội, bước ngoặt của trận đấu đã xảy ra khi HLV Low của tuyển Đức tung cầu thủ được mệnh danh là Messi nước Đức - Mario Gotze vào sân ở phút 88.

Low nói lời khích tướng Gotze rất đúng lúc.

Phát biểu với giới truyền thông sau trận đấu, HLV Low tiết lộ khi Gotze đang ở ngoài đường biên chuẩn bị vào sân thay Klose, ông đã ghé tai nói nhỏ với Gotze rằng "Cậu phải chứng minh mình giỏi hơn Messi và định đoạt chức vô địch World Cup. Cậu có thể là người hùng của nước Đức. Tôi đã có cảm giác rằng Gotze sẽ tỏa sáng”.

Và chính Gotze là người đã ghi bàn quyết định trong hiệp phụ, giúp người Đức đăng quang World Cup 2014.

Khoảnh khắc vàng của Gotze.

... đưa Đức đăng quang World Cup 2018.

Phút 113 định mệnh đó, trong một tình huống không có gì nguy hiểm, André Schürrle đi bóng dọc biên trái rồi tạt vào chuẩn từng milimet cho Gotze dùng ngực đỡ bóng rồi lạnh lùng tung cú dứt điểm xé lưới Romero, ghi bàn duy nhất trận đấu.

Hình ảnh Messi sút phạt trực tiếp đưa bóng lên trời cũng kết thúc luôn giấc mơ vô địch World Cup của chính Messi và Argentina. Ngay sau tình huống này, trọng tài cũng nổi còi kết thúc trận đấu.

Người Đức ôm nhau ăn mừng chức vô địch, còn người Argentina ngã vật ra sân đau đớn vì để chiếc cúp vuột khỏi tầm tay khi nó đã ở rất gần.

Sức ép từ cái bóng của Maradona khiến Messi luôn gục ngã trong những thời khắc quyết định cùng Argentina.

Messi và cái bóng của Maradona

Messi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, đây là điều không cần phải bàn cãi nhiều. Nhưng với người Argentina, Maradona mới là “thánh”, còn Messi chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Đơn giản bởi Maradona đã dẫn dắt Argentina đăng quang chức vô địch World Cup 1986, còn Messi thì chẳng làm nên trò trống gì ở đội tuyển.

Messi đã giành tất cả vinh quang cá nhân cũng như những chiếc cúp vô địch cùng CLB Barcelona nhưng chức vô địch ở cấp độ quốc gia thì luôn lảng tránh anh, dù hơn một lần Messi và các đồng đội đã vào đến tận trận chung kết. Chỉ có chức vô địch World Cup mới giúp Messi được người hâm mộ Argentina thừa nhận và sánh ngang với huyền thoại Maradona.

Messi nước Đức và Messi thật sự chụp ảnh cùng nhau sau trận chung kết World Cup 2014.

Nhưng như một định mệnh, Messi và Argentina luôn gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường. Tại Barcelona, Messi là vua danh hiệu; ở đội tuyển Argentina, Messi cũng là vua nhưng là vua về nhì. Messi đã cùng đội tuyển Argentina bốn lần vào chung kết, trong đó có ba trận chung kết giải vô địch Nam Mỹ (Copa America 2007, 2015, 2016), một chung kết World Cup (2014) nhưng Argentina đều thua cuộc.

Sau thất bại trước Chile trong trận chung kết Copa America năm 2015, Messi cay đắng thốt lên rằng: “Không gì đau đớn hơn là thất bại trong trận chung kết”.

Một năm sau đó, Argentina lại bị Chile hạ gục trong trận chung kết Copa America 2016 trên chấm luân lưu. Bản thân Messi là cầu thủ đã sút hỏng 11 m trong loạt “đấu súng” định mệnh đó. Trước sức ép quá lớn và trong tâm trạng rối bời, Messi đã tuyên bố giã từ đội tuyển Argentina.

Messi vào chung kết cùng Argentina bốn trận thì lỡ hẹn với Copa America ba lần và...

... World Cup một lần.

Sau khi tịnh tâm và được HLV Edgardo Bauza của tuyển Argentina thuyết phục, Messi mới thay đổi ý định và trở lại đội tuyển quốc gia. Đúng trận đấu cuối cùng vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, Messi đã ghi cả ba bàn thắng trong trận thắng Ecuador 3-1, đưa Argentina lách qua khe cửa hẹp vào VCK World Cup 2018.

Vào tháng 3 năm nay, Messi tiết lộ anh sẽ chia tay đội tuyển Argentina bất kể thành tích của đội nhà thế nào ở VCK World Cup 2018. Và như vậy, mùa hè nước Nga có thể coi là cơ hội cuối cùng để Messi cùng đội tuyển Argentina đăng quang. Nếu không thể làm được điều đó, Messi sẽ mãi là “kẻ thua cuộc” trong mắt người hâm mộ quê nhà.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

(PLO)- Dù không có sự phục vụ của tiền đạo đội trưởng Lionel Messi, Argentina vẫn dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trước El Salvador sáng 23-3.