Khi tuyển Anh rời thánh địa Wembley...

Người Anh tin tưởng với phong độ hiện tại, đoàn quân của HLV Gareth Southgate sáng cửa vào bán kết với chiến thắng thứ ba liên tiếp khi đụng độ kèo dưới Ukraina, dù không còn lợi thế sân nhà Wembley. Tuyển Anh có cuộc hành quân đến sân Olimpico ở nước Ý xinh đẹp với suy luận sẽ tránh đi nhiều áp lực không đáng có bởi những cổ động viên quá khích so với đá tại Anh.

Đây sẽ là cuộc đấu trí căng thẳng giữa hai ông thầy nổi đình nổi đám: Southgate (trái) và Shevchenko. Ảnh: UEFA

Có những lúc thầy trò HLV Southgate bị nghi ngờ, như khi đứng đầu bảng D vẫn không tránh khỏi những chỉ trích từ người hâm mộ. Người ta chê trách ông Southgate sở hữu một đội hình có chiều sâu với sự hiện diện của rất nhiều ngôi sao trải dài các tuyến và cả trên băng ghế dự bị.

Thậm chí, tuyển Anh còn là đội bóng có giá trị chuyển nhượng đắt đỏ nhất tại kỳ Euro lần này khi được định giá lên tới 1,27 tỉ euro theo Transfermarkt. Thế nhưng các cầu thủ Anh lại có màn trình diễn nhạt nhòa trước các đối thủ bị đánh giá yếu hơn mình rất nhiều, với những chiến thắng sít sao là chưa đủ để thỏa mãn sự kỳ vọng của người hâm mộ.

Dường như giữa HLV Southgate và giới mộ điệu Anh chưa tìm ra tiếng nói chung khi ông toan tính xây dựng tuyển Anh chắc chắn, lấy phòng ngự chủ yếu với tư tưởng không ghi được bàn thì cũng không để cho đối thủ chọc thủng lưới. Dẫu vậy, người yêu bóng đá Anh lại muốn thấy hình ảnh Tam sư chơi tấn công rực lửa hơn và sẵn sàng đôi công với bất cứ đối thủ nào để xứng đáng với hàng công triệu đô. Nhưng rõ ràng điều này là chưa hợp lý bởi ban huấn luyện tuyển Anh muốn có một cách chơi khác biệt và thực dụng hơn chơi đẹp mà... thua.

Harry Kane cùng các đồng đội đã tận dụng rất tốt cơ hội ở trận đấu với kình địch Đức để lấy lại thể diện cho ông thầy cũng như chính mình. Họ chơi toan tính và chặt chẽ trong từng đường bóng, không còn sơ đồ 4-3-3 quen thuộc mà thay vào đó là 3-5-2 đầy biến ảo.

Xem tuyển Anh chơi bóng có phần nhàm chán nhưng quan trọng hơn hết là kết quả, bằng sự kiên định trong lối chơi với quả ngọt là hai bàn thắng của Sterling và Harry Kane. Chiến thắng đã khôi phục niềm tin cho người hâm mộ, từ những chỉ trích cay độc biến thành lời động viên thầy trò HLV Southgate đè bẹp đối thủ tiếp theo Ukraina.

Thầy trò HLV Shevchenko bị coi là đội bóng yếu nhất trong 16 đội mạnh nhất và không có nhiều kỳ vọng sẽ vượt qua Thụy Điển. Nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra khi họ bất ngờ tiễn Thụy Điển lên đường sau 120 phút kịch tính ở Hampden Park.

Tất cả đều công nhận Ukraina giành chiến thắng là xứng đáng bởi những gì họ thể hiện trên sân, với tinh thần chiến đấu không buông bỏ của ông thầy Sheva truyền cho các học trò đã phát huy tác dụng.

Ukraina được ví như con thú hoang bị dồn đến đường cùng, khi không còn gì để mất nó sẵn sàng liều mạng chống trả đến cùng dù xác suất bị thương là rất lớn. Nhìn các cầu thủ chơi với 100% sức lực cứ như thể họ đang đấu một trận chung kết vậy.

Đội tuyển Ukraina đang có quyết tâm và tinh thần rất lớn với khao khát sẽ tạo ra phép màu một lần nữa. Tuy nhiên, đá với tuyển Anh thực dụng, có thể Ukraina phải dừng chân trong 90 phút, sau khi tiến một bước dài vào đến tứ kết.

Lịch sử đang nghiêng về Tam sư khi bảy lần đối đầu, họ giành chiến thắng bốn lần, hòa hai lần trong khi Ukraina mới vui có một lần.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm