Kẻ vạch mặt PSG, Man. City hôm nay ra tòa

Tay “hacker” Rui Pinto, người Bồ Đào Nha, hôm nay (4-9) sẽ ra tòa tại Lisbon đối mặt 90 tội danh. “Ân nhân” của một số tờ báo lớn châu Âu từng đăng tải những thông tin động trời về các CLB vi phạm luật công bằng tài chính của UEFA, trong đó có PSG và Man. City.

Rui Pinto, 31 tuổi là một “hacker” nổi tiếng chuyên tấn công vào hệ thống mạng và các trang quản trị và dữ liệu của các CLB bóng đá. Người này moi ra nhiều thông tin động trời giúp UEFA đã có những thông tin chuẩn xác để trừng trị một số CLB giàu có vi phạm luật.

Ngày 4-9, Rui Pinto ra tòa.  Ảnh: AFP

Tuy nhiên Pinto có quá nhiều “mảng tối” trong hành động của mình với 90 tội danh bao gồm tội tống tiền, tấn công hệ thống máy tính, vi phạm luật bảo mật thông tin, đánh cắp dữ liệu…

Nói với tờ Der Spiegel trước khi ra tòa, Rui Pinto cho biết: “Tôi hy vọng rằng tội danh đánh cắp dữ liệu tống tiền của tôi phải xem xét lại, trong chuỗi hành động của tôi có nhiều hành động hữu ích”.

Cũng cần nói thêm tờ báo Đức Der Spiegel chính là tờ báo mà Rui Pinto cung cấp các dữ liệu đánh cắp và đăng tải đầu tiên mang tính độc quyền từ năm 2016.

Tuy nhiên lai lịch của Rui Pinto là chuỗi phạm pháp cả một thời gian dài. Anh ta từng thực hiện hành vi tống tiền ở đảo Cayman, và từng bị Hungary khước từ nhập cảnh khi trước đó Pinto là một học viên ở đó. Pinto cũng có 4 năm sống tại Hungary trước khi về Bồ Đào Nha và phạm pháp bị văn phòng công tố Bồ Đào Nha bắt giữ.

Ở Bồ Đào Nha, Pinto thực hiện hành vi phạm pháp khi tấn công vào các trang quản trị của các CLB bóng đá, tấn công vào các trang giao dịch của “cò” Jorge Mendes để moi ra thông tin thật, dữ liệu thật và những hành vi trốn thuế qua chuyển nhượng cầu thủ.

Hoạt động phạm pháp qua mạng của Rui Pinto chủ yếu tấn công mạng ở các nước Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ. Chính Ronaldo trước đây khi còn đá cho Real Madrid có những liên lụy và bị điều tra tội trốn thuế cũng từ thông tin của Rui Pinto.

Những CLB như PSG, Man. City bị lộ ra những điều vi phạm luật công bằng tài chính của UEFA là do Rui Pinto moi ra.

Ở Bồ Đào Nha, CLB Benfica là nạn nhân lớn nhất của Pinto. Pinto cũng đứng đằng sau khi phát hiện nữ tỉ phú Isabel Dos Santos, con gái của cựu Tổng thống Jose Eduardo dos Santas của Angola có hành vi trốn thuế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm