Bảng B VCK World Cup 2018, Tây Ban Nha - Iran (1-0)

Iran dùng đủ mọi tiểu xảo vẫn không ngăn nổi TBN và... VAR

Với lực lượng yếu hơn toàn diện Iran đã chủ động chơi đổ bê tông, phòng ngự tầng tầng lớp lớp trước một Tây Ban Nha quá mạnh. Lối chơi có phần tiêu cực của Iran cũng là điều hợp lý bởi đó gần như là cách duy nhất để ngăn Tây Ban Nha.

Nhưng cái cách mà họ thi đấu đã khiến nhiều người cảm thấy ác cảm. Các cầu thủ Iran không ngại dùng mọi tiểu xảo từ nằm sân, đến câu giờ, chậm đưa bóng vào cuộc để kéo dài thời gian càng nhiều càng tốt. Họ cũng không ngần ngại phạm lỗi để ngăn Tây Ban Nha triển khai tấn công.

Iran tìm mọi cách để ngăn các cầu thủ Tây Ban Nha.

Gần như cả 10 cầu thủ Iran đều lùi hẳn về phần sân nhà để phòng ngự, khi có bóng thì thầy trò HLV Carlos Queiroz tận dụng mọi cơ hội nhỏ nhoi để dứt điểm.

Trong bối cảnh đó, Tây Ban Nha đã chọn lối chơi phối hợp nhỏ, họ kiên nhẫn chuyền bóng qua lại kéo dãn đội hình Iran nhằm tìm ra khe hở nào đó nhưng bất lực. Hầu hết những cơ hội mà Tây Ban Nha có được trong 45 phút đầu tiên đều thuộc về David Silva. Đó là pha sút phạt trực tiếp đi chạm người hậu vệ Iran đổi hướng nhưng không qua được sự cảnh giác của thủ thành Beiranvand. Đó là pha xoay người móc bóng giữa rừng hậu vệ Iran trong vòng cấm đi vọt xà.

Silva có rất nhiều cơ hội nhưng không thể ghi bàn.

Và cuối cùng, ở những phút bù giờ hiệp 1, Tây Ban Nha có tình huống hiếm hoi phối hợp xuyên thủng được hàng phòng ngự Iran nhưng cú dứt điểm của Silva lại bật chân hậu vệ Iran ra ngoài.

Tỉ lệ cầm bóng đến 74% đã cho thấy sự vượt trội toàn diện của Tây Ban Nha nhưng vấn đề của thầy trò HLV Fernando Hierro là không ghi được bàn thắng. Hiệp 1 kết thúc với tỉ số 0-0.

Tây Ban Nha bất lực trước bức tường phòng ngự của Iran trong hiệp 1.

Ngay từ những phút đầu hiệp 2, các cầu thủ Tây Ban Nha đã tràn lên tấn công với quyết tâm rất cao. Họ tạo được hàng loạt tình huống nguy hiểm về phía khung thành Iran nhưng hết Pique rồi Busquets dứt điểm cực hiểm không thắng được sự xuất thần của thủ thành Beiranvand. Khi Beiranvand bất lực thì đã có hậu vệ Iran phá bóng ngay trên vạch vôi.

Iran sau đó có một pha bóng làm thót tim Tây Ban Nha với pha sút bóng rất căng đi vào mép lưới khi mà De Gea chỉ biết đứng nhìn. Ngay sau tình huống này, Tây Ban Nha có bàn thắng khai thông thế bế tắc và giải tỏa áp lực đầy may mắn.

Phút 54, Iniesta mớm bóng vào vòng cấm cho Costa, hậu vệ Ramin trong nỗ lực giải vây đã phá bóng trúng chân Costa đi luôn vào lưới giúp Tây Ban Nha mở tỉ số 1-0. Tây Ban Nha đã không qua được đôi chân và sự lăn xả của hàng thủ Iran nhưng cũng nhờ cái chân của cầu thủ Iran mà họ lại có được bàn thắng.

Tình huống ghi bàn đầy may mắn của Costa.

Lúc này, Iran không thể co cụm phòng ngự nữa mà buộc phải chơi mạo hiểm hơn. Điều này giúp cho trận đấu trở nên cực kỳ sôi động với hàng loạt tình huống ăn miếng trả miếng của hai bên.

Ngay sau khi Taremi có tình huống đánh đầu ra ngoài trong gang tấc thì Iran cũng đưa được bóng vào lưới De Gea sau pha ra chân rất nhanh giữa một rừng hậu vệ Tây Ban Nha của Ezatolahi. Ở tình huống này, các cầu thủ Iran ăn mừng bàn thắng điên cuồng nhưng họ không nhận ra trọng tài biên đã căng cờ báo hiệu việt vị trước đó.

Iran tìm đủ mọi cách từ đổ bê tông, ăn vạ, câu giờ nhưng vẫn không ngăn được Tây Ban Nha và... VAR.

Hai đội sau đó lao về phía trọng tài phân trần và ông trọng tài người Uruguay, Andres Cunha buộc phải nhờ đến VAR hỗ trợ. Sau khoảng 1 phút chờ đợi căng thẳng của cầu thủ hai đội, trọng tài quyết định không công nhận bàn thắng của Iran do lỗi việt vị. Đây là quyết định hoàn toàn chính xác của trọng tài.

Phút 70 của trận đấu, một tình huống hỗn loạn xảy ra trước khung thành Iran, thủ thành Beiranvand cản được pha dứt điểm của Ramos nhưng bóng bật ra rất gần khung thành. Cầu thủ Iran và Tây Ban Nha lập tức lao vào bóng tạo nên cảnh tượng lộn xộn nhưng cuối cùng Beiranvand vẫn ôm gọn bóng.

Iran mừng hụt vì bàn thắng không được công nhận.

Phút 80, Iran tạo được cơ hội nguy hiểm nhất trận đấu để san bằng cách biệt khi Amiri đi bóng tuyệt hay bên cánh qua Pique rồi tạt vào cho Taremi bật cao đánh đầu rất căng ở cự ly chỉ khoảng 5m nhưng bóng lại đi vọt xà.

Đây cũng là tình huống đáng kể cuối cùng của trận đấu. Kết quả chung cuộc, Tây Ban Nha vượt qua Iran đầy vất vả với tỉ số tối thiểu 1-0. Như vậy, sau hai lượt trận ở bảng B VCK World Cup 2018, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha cùng chia sẻ ngôi đầu bảng với 4 điểm, Iran có 3 điểm đứng thứ ba, còn Marocco chưa có điểm nào đã chính thức bị loại.

Costa vui mừng với bàn thắng duy nhất trận đấu trong sự thất vọng của cầu thủ Iran.

Đội hình ra sân của hai đội:

Tây Ban Nha (4-2-3-1): De Gea; Carvajal, Pique, Ramos, Alba; Busquets, Iniesta; Silva, Isco, Vazquez; Costa.

Bàn thắng: Diego Costa (54')

HLV: Fernando Hierro

Iran (4-2-3-1): Beiranvand; Ramin, Hosseini, Pouraliganji, Hajisafi; Ebrahimi, Ezatolahi; Ansarifard, Taremi, Amiri; Azmoun.

HLV: Carlos Queiroz

Trọng tài: Andres Cunha (Uruguay)

Sân vận động: Kazan Arena

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm