IOC trừng phạt Ấn Độ vì không cấp thị thực cho xạ thủ Pakistan

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã quyết định cấm đội bắn súng của Ấn Độ tham dự các cuộc tranh tài tại Olympic Tokyo 2020.

Nguyên do là vừa qua Ấn Độ đã từ chối cấp thị thực cho đội bắn súng thể thao Pakistan đến Ấn Độ tham dự World Cup bắn súng. Giải này cũng xác định các suất đến dự Olympic ở Tokyo 2020. Trước đó một vụ nổ bom tự sát ở Kashmir khiến 40 nhân dân tự vệ Ấn Độ chết mà Ấn Độ cáo buộc là phía Pakistan đứng sau vụ nổ bom này. Xưa nay Ấn Độ và Pakistan luôn hiềm khích nhau qua việc tranh chấp vùng đất Kashmir và vùng đất này cũng đã chứng kiến nhiều cuộc đụng độ đẫm máu của quân đội hai nước.

Các xạ thủ Ấn Độ hết cơ hội dự Olympic Tokyo

Tuy nhiên thể thao không liên quan gì đến chính trị, đó là phương châm của IOC. Thể thao là thể thao, nó không vì những vấn đề khác mà lấy thể thao ra để lẫn lộn và trừng phạt nhau vì chính trị.

Phía chủ nhà Ấn Độ đã chính thức từ chối cấp thị thực cho các VĐV bắn súng tham dự giải ở Ấn Độ đồng thời điều này khiến các xạ thủ Pakistan không thể tham dự giải và tìm suất đến Nhật dự Olympic.

Với thực tế này thì chủ tịch LĐ bắn súng thế giới (ISSF) ông Vladimir Lisin can thiệp bất thành và sẽ sắp xếp cho các xạ thủ Pakistan tham dự vòng loại khác.

IOC tiến hành động thái trừng phạt khác là cắt các suất bắn súng của Ấn Độ tại Olympic Tokyo 2020. Điều này có nghĩa thể thao Ấn Độ được tham dự Olympic riêng môn bắn súng thì vắng bóng.

Tuy nhiên có một điều rằng các quan chức thể thao của Ấn Độ nói chung và LĐ bắn súng Ấn Độ nói riêng cảm thấy hụt hẫng vì họ không thể can thiệp được vào quyết định của nhà nước Ấn Độ. Ông Raninder Sigh, chủ tịch LĐ súng trường thể thao Ấn Độ nhận định: “Chuyện này, tức IOC cấm xạ thủ Ấn Độ dự Olympic 2020 cũng chẳng thay đổi quyết định không cấp thị thực cho đoàn xạ thủ Pakistan. Vì bản chất của sự việc là thể thao Ấn Độ nói chung và LĐ bắn súng Ấn Độ nói riêng đâu có chủ trương không cấp thị thực cho đoàn xạ thủ Pakistan”.

Điều này khiến thể thao… lãnh đủ, nhiều xạ thủ vô tội của Ấn Độ hết cơ hội tranh tài ở Olympic Tokyo.

Có 500 xạ thủ khắp thế giới về dự World Cup bắn súng thể thao tại Ấn Độ, giải này cũng xác định có 16 suất đến dự Olympic Tokyo.

Điều đặc biệt nữa là sắp tới đây, Ấn Độ còn là chủ nhà World Cup bóng chày nhiều khả năng Ấn Độ vẫn sẽ không cấp thị thực cho đoàn đội tuyển bóng chày Pakistan sang Ấn Độ tham dự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm