Iga Swiatek nhà nghèo ham học thành nhà vô địch Grand Slam

Đêm 10-10, trên sân Philippe Chatrier ở Roland Garros tại Paris, Iga đã đánh bại tay vợt Mỹ gốc Nga Sofia Kenin 2-0 (6-4; 6-1) để vô địch.

Chẳng phải vô cớ mà Tổng thống Ba Lan - ông Duda vỡ òa niềm vui khi đề xuất ăn mừng danh hiệu Grand Slam của Iga Swiatek ở cấp quốc gia. Đây là danh hiệu Grand Slam quần vợt đầu tiên của nội dung đơn cho đất nước Ba Lan.

Những người thầy của Iga Swiatek gồm ông bố Tomasz - cựu VĐV rowing từng tham dự Olympic, chuyên gia tâm lý cho con gái mình; HLV Piotr Sierzputowski và nữ chuyên gia thể lực Daria Abramowicz.

Cách mà Iga Swiatek học chơi quần vợt cũng nói lên nhiều điều. Cô học quần vợt trong một CLB ở thủ đô Warsaw. Để có được những đường bóng “chết người” lại chính là sự học theo những clip mà Iga tìm kiếm trên mạng Internet để tham khảo và khổ luyện thành kỹ năng cho riêng mình.

Nụ cười hồn nhiên của cô gái 19 tuổi người Ba Lan khi đánh bại hạt giống số 8 để đăng quang ngôi vô địch. Ảnh: AFP

Với hầu hết những tay vợt giỏi, lừng danh thế giới thường tầm sư học đạo bằng việc tìm đến những thầy giỏi ở Mỹ, Đức, Pháp hoặc Tây Ban Nha, hay phải đến các CLB nổi tiếng của Mỹ, Tây Ban Nha học hỏi thì Iga Swiatek chỉ học ở một CLB bình thường rồi tìm clip hay mà tự trau dồi.

Hai năm trước Iga Swiatek từng vô địch nội dung trẻ Wimbledon, tuy nhiên tham dự Roland Garros 2020 này, Iga chỉ xếp hạng 54 thế giới, không thuộc hạt giống, còn đối thủ ở trận chung kết là Sofia Kenin, từng vô địch Úc mở rộng và là hạt giống số 8 của giải.

Sau khi vô địch Roland Gaross, Iga nói: “Tôi chẳng trông chờ điều gì lớn tại giải này, tôi chỉ xác định mỗi trận đấu phải vượt qua chính mình. Hai năm trước tôi vô địch trẻ Wimbledon. Bây giờ ở tuổi 19, tôi có mặt ở đây và vô địch Roland Gaross. Thật kỳ diệu vì danh hiệu trẻ đến danh hiệu này chỉ mới hai năm như một cái chớp mắt”.

Trong khi đó, Sofia Kenin cho biết ngay khi thua ván đầu là đã hình dung ra điều tồi tệ đến với mình, bởi lẽ đối thủ quá trẻ và quá tự tin, quá xuất sắc khiến Sofia cảm thấy áp lực.

Cả đất nước Ba Lan đã đổ ra đường ăn mừng thành tích của cô gái thủ đô Warsaw mang vinh dự về cho đất nước và có thể xem như là cú đúp cho thể thao Ba Lan khi tháng trước danh thủ Robert Lewandowski cũng mang về tiếng thơm cho Ba Lan với danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bốc thăm tứ kết Champions League: 3 cặp đấu ‘tử thần’

Bốc thăm tứ kết Champions League: 3 cặp đấu ‘tử thần’

(PLO)- Với việc tất cả các đội bóng mạnh đều góp mặt, kết quả bốc thăm tứ kết Champions League đã tạo nên nhiều cặp đấu "tử thần", trong đó Arsenal đối đầu Bayern Munich, Real Madrid gặp ĐKVĐ Man City, còn PSG chạm trán Barcelona.

Chelsea - Newcastle: The Blues khó thắng

Chelsea - Newcastle: The Blues khó thắng

(PLO)- Phong độ đang xuống thấp, Chelsea đón nhận thử thách rất lớn khi tiếp đón Newcastle ở vòng 28 Premier League trên sân nhà Stamford Bridge. Một kết quả bất lợi đang hướng về đoàn quân của HLV Pochettino.

Man City và Liverpool chia điểm kịch tính

Man City và Liverpool chia điểm kịch tính

(PLO)- Cả Liverpool và Man City cống hiến trận đấu tấn công vô cùng mãn nhãn, hai đội chia điểm trên sân Anfield với tỷ số hòa 1-1 ở vòng 28 Premier League.

Tottenham áp sát Top 4 Premier League

Tottenham áp sát Top 4 Premier League

(PLO)- Thi đấu bế tắc ở hiệp 1 nhưng Tottenham ghi được 4 bàn thắng ở hiệp 2, qua đó hạ gục Aston Villa 4-0 ở vòng 28 Premier League, đồng thời rút ngắn khoảng cách với chính đối thủ còn 2 điểm trong cuộc chiến Top 4.