Tứ kết Euro 2020, Anh – Ukraina (4-0)

Hạ Ukraina vào bán kết Euro, tuyển Anh lập kỷ lục

Rạng sáng nay (4-7), tuyển Anh gặp Ukraina trong trận tứ kết cuối cùng Euro 2020 trên sân Olimpico tại thủ đô Rome, Ý.

Khi người Anh và Ukraina nắn gân nhau
Khi người Anh và Ukraina nắn gân nhau
(PLO)- Ông thầy của tuyển Anh Gareth Southgate gọi học trò cưng Raheem Sterling là chiến binh thép, sau những lời chỉ trích ngắm vào số 10 và anh đáp trả bằng ba bàn thắng.

Đây là trận đấu đầu tiên tuyển Anh rời xa sân nhà Wembley ở Euro năm nay. Nhưng thầy trò HLV Gareth Southgate vẫn quá mạnh so với một Ukraina đầy may mắn mới góp mặt ở tứ kết.

Ukraina không thể ngăn chặn tuyển Anh. ẢNH: UEFA

HLV Southgate gây bất ngờ khi lần đầu tiên cho tân binh của Manchester United Jadon Sancho đá chính ở Euro, trong khi những ngôi sao khác đối mặt với nguy cơ bị treo giò nếu nhận thêm 1 thẻ vàng và Anh đi tiếp như Maguire, Phillips, Rice đều được đá chính.

Ngay phút thứ 4, tuyển Anh đã chứng tỏ sự vượt trội bằng bàn thắng mở tỉ số. Xuất phát từ nỗ lực đi bóng bên cánh trái và kiến tạo của Sterling, Harry Kane phá bẩy việt vị thoát xuống rướn người chích bóng vào lưới trong thế đối mặt thủ môn Bushchan mở tỉ số 1-0 cho tuyển Anh.

Bàn thua sớm khiến thế trận phòng ngự của Ukraina phá sản. Trong khi đó, người Anh dễ chơi hơn rất nhiều. Điều đó thể hiện rõ ràng trong những phút còn lại của hiệp 1. Anh chơi chắc chắn, lên bóng chậm rãi và sẵn sàng pressing tầm cao đoạt lại bóng.

Harry Kane ghi bàn mở tỉ số 1-0. ẢNH: UEFA

Ukraina mất khá nhiều sức trong trận thắng Thụy Điển 2-1 sau 120 phút nên họ vẫn không bung hết lực dồn lên. Họ vẫn trung thành với lối chơi phòng ngự phản công, rình rập chờ cơ hội và điều này là hợp lý.

Suýt chút nữa Ukraina đạt được mục đích xuất phát từ sai lầm của Walker bên phía tuyển Anh nhưng cú sút cận thành vào góc hẹp của Yaremchuk không thắng được thủ môn Pickford.

Tuyển Anh cũng có cơ hội rất tốt để ghi bàn thứ hai nhưng hai pha dứt điểm ở cự ly gần mạnh như búa bổ của Rice và Sancho chưa đủ hiểm hóc để thắng được thủ thành Bushchan. Hiệp 1 kết thúc với lợi thế 1-0 cho tuyển Anh.

Maguire ghi bàn từ pha đánh đầu sở trường. ẢNH: UEFA

Ngay đầu hiệp hai, tuyển Anh khiến người Ukraina chết lặng bằng hai bàn thắng liền đánh sập mọi hi vọng ngược dòng của thầy trò HLV Shevchenko. Phút 46, từ quả đá phạt bên cánh trái, Luke Shaw tạt bóng vào chuẩn đến từng cm cho Harry Maguire bật cao đánh đầu tung lưới Bushchan ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0 cho Anh.

Chỉ 4 phút sau, Sterling đánh gót kỹ thuật cho Shaw lần thứ hai có pha tạt bóng như đặt cho Harry Kane đánh đầu cận thành qua hai chân Bushchan nâng tỉ số lên 3-0 cho tuyển Anh.

Harry Kane hoàn thành cú đúp trong trận. ẢNH: UEFA

Có được khoảng cách quá an toàn, HLV Southgate tung Henderson vào sân thay cho trụ cột Rice và chỉ ít phút sau, tiền vệ thuộc biên chế Liverpool này có bàn thắng đầu tiên cho tuyển Anh sau hơn 60 lần ra sân.

Phút 57, từ quả đá phạt góc của Mason Mount, Henderson đánh đầu cận thành ghi bàn nâng tỉ số lên 4-0 cho Anh. Như vậy, cả ba bàn thắng trong hiệp hai của Anh đều đến từ những quả đánh đầu. Lúc này, Southgate bắt đầu rút thêm những trụ cột như Shaw, Sterling, Phillips và Kane ra nghỉ.

Henderson đóng đinh kết quả 4-0. ẢNH: UEFA

Những phút còn lại, Ukraina cố gắng tìm bàn thắng danh dự nhưng họ không sao xuyên thủng mành lưới Pickford dù thủ môn này có nhiều lần chủ quan phá bóng không thành công.

Với chiến thắng 4-0 trước Ukraina, tuyển Anh lập kỷ lục đá 5 trận đều giữ sạch lưới. Anh là đội tuyển duy nhất ở VCK Euro 2020 năm nay chưa nhận bất cứ bàn thua nào.

Anh vào bán kết Euro 2020 gặp Đan Mạch trên sân nhà Wembley vào lúc 2h ngày 8-7. Trước đó, vào lúc 2h ngày 7-7, Ý sẽ đối đầu với Tây Ban Nha trong trận bán kết 1 Euro 2020.

Tuyển Anh dễ dàng giành vé vào bán kết bằng chiến thắng "hủy diệt" Ukraina 4-0. ẢNH: UEFA

Đội hình ra sân của hai đội:

Ukraina: Bushchan, Zabarnyi, Kryvtsov (Tsyhankov), Matviyenko, Karavayev, Sydorchuk (Makarenko), Shaparenko, Zinchenko, Mykolenko, Yarmolenko, Yaremchuk

HLV: Andriy Shevchenko

Anh: Pickford, Walker, Stones, Maguire, Shaw (Trippier), Phillips (Bellingham), Rice (Henderson), Sancho, Mount, Sterling (Rashford), Kane (Calvert-Lewin)

Bàn thắng: Harry Kane (4’, 50'), Maguire (46')

HLV: Gareth Southgate

Trọng tài: Felix Brych (Đức)

Sân vận động: Olimpico

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm