Hạ Thụy Sĩ trên loạt ‘đấu súng’, Tây Ban Nha vào bán kết Euro

Tây Ban Nha và Thụy Sĩ đều phải căng mình suốt 120 phút ở vòng 1/8 Euro 2020 để giành vé vào vòng tứ kết. Tại trận knock out giữa 2 đội trên sân Saint Petersburg, Thụy Sĩ vẫn được đánh giá là yếu hơn Tây Ban Nha, bên cạnh đó Thụy Sĩ còn mất đi đội trưởng Granit Xhaka do án thẻ phạt. 

Trong hiệp một, Tây Ban Nha cầm bóng vượt trội với tỷ lệ 70%, và thầy trò HLV Enrique cũng sớm có được bàn thắng để vươn lên dẫn trước ở phút thứ 8. Từ tình huống phạt góc, hậu vệ Jordi Alba tung cú sút ngoài vòng cấm, bóng đập chân tiền vệ Denis Zakaria đổi hướng đi vào lưới giúp Tây Ban Nha vươn lên dẫn trước 1-0. 

Tây Ban Nha sớm có bàn thắng mở điểm do pha phản lưới nhà của Denis Zakaria bên phía Thụy Sĩ. Ảnh: Getty Images. 

Cũng từ tình huống phạt góc, Tây Ban Nha có cơ hội nhân đôi cách biệt ở phút 25 khi hậu vệ Azpilicueta bật cao đánh đầu, nhưng lần này thủ môn Sommer đã bắt gọn bóng.

Trong khi đó bên phía Thụy Sĩ, dù tung được 4 cú sút trong hiệp một nhưng tất cả đều không thể đi trúng đích, thậm chí Thụy Sĩ còn phải mất sự phục vụ của số 7 Embolo khi dính chấn thương trong pha tranh chấp với hậu vệ Pau Torres. 

Thụy Sĩ cố gắng tấn công nhưng không thể có được bàn gỡ trong hiệp một. Ảnh: Reuters. 

Kết thúc hiệp một với lối chơi chậm và chắc, Tây Ban Nha bảo vệ thành công lợi thế dẫn trước 1-0. 

Sang hiệp hai, Tây Ban Nha cố gắng kiểm soát thế trận nhưng Thụy Sĩ lại là đội có những miếng tấn công sắc nét hơn. Phút 64, từ đường chọc khe của Ruben Vargas, tiền vệ Zuber dứt điểm trong vòng cấm. Nhưng ở góc sút hẹp cùng với tư thế sút hơi với, Zuber không thể đánh bại được thủ môn Unai Simon.

Sai lầm của bộ đôi trung vệ Tây Ban Nha giúp Thụy Sĩ có bàn thắng gỡ hòa do công của Shaqiri. Ảnh: Getty Images. 

Đến phút 68, bộ đôi trung vệ của Tây Ban Nha thi đấu chệch choạc khiến cho Remo Freuler cướp được bóng rồi thực hiện đường căng ngang cho Shaqiri dứt điểm chéo góc gỡ hòa 1-1 cho Thụy Sĩ.

Có được bàn gỡ, Thụy Sĩ lại gặp thế khó khi tiền vệ Freuler có pha vào bóng nguy hiểm với tiền đạo Gerard Moreno, khiến trọng tài rút thẻ đỏ trực tiếp truất quyền thi đấu của Freuler ở phút 78. Khoảng thời gian còn lại, dù Tây Ban Nha chơi hơn người nhưng vẫn không thể có được bàn thắng và tỷ số 1-1 khiến hai đội phải tiếp tục thi đấu ở hiệp phụ. 

Kiến tạo cho đồng đội ghi bàn, 10 phút sau Remo Freuler bên phía Thụy Sĩ nhận thẻ đỏ trực tiếp với pha vào bóng thô bạo. Ảnh: EPA. 

Đầu hiệp phụ thứ nhất, Tây Ban Nha có cơ hội không thể tốt hơn để ghi bàn, khi Jordi Alba có đường tạt bóng tầm thấp cho Gerrard Moreno dứt điểm. Tuy nhiên cú sút cận thành của số 9 bên phía Tây Ban Nha lại đi chệch khung thành.

Đến phút 102, Gerrard Moreno tiếp tục có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm sau đường phất bóng dài của đồng đội bên phần sân nhà, nhưng ở pha bóng này thủ môn Sommer đã cản phá thành công.  

Hàng thủ chắc chắn của Thụy Sĩ tiếp tục cầm chân Tây Ban Nha trong 30 phút hiệp phụ. Ảnh: Getty Images. 

Sang hiệp phụ thứ hai, Thụy Sĩ tiếp tục thi đấu chắc chắn để kéo trận đấu vào loạt sút penalty cân não. Mặc dù có lợi thế trong loạt “đấu súng” khi đội trưởng Busquets bên phía Tây Ban Nha sút hỏng lượt đầu tiên, tuy nhiên sau đó các cầu thủ Thụy Sĩ lại sút hỏng ở cả ba lượt thứ 2, thứ 3 và thứ 4.

Vì thế Thụy Sĩ đành dừng bước tại Euro 2020, khi để thua Tây Ban Nha trên chấm phạt đền với tỷ số 1-3.

Tây Ban Nha giành vé vào bán kết Euro 2020 khi đánh bại Thụy Sĩ 3-1 trên loạt sút luân lưu.

Giành chiến thắng nghẹt thở trên chấm 11 mét, Tây Ban Nha bước vào vòng bán kết Euro 2020 và trận đấu tiếp theo của thầy trò HLV Enrique sẽ diễn ra trên sân Wembley tại London (Anh).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm