Tứ kết World Cup 2018, Anh - Thụy Điển (2-0)

Hạ gục Thụy Điển, Anh lần đầu vào bán kết World Cup sau 28 năm

Để vào đến tận trận tứ kết, Thụy Điển đã chọn lối chơi phòng ngự phản công cực kỳ khoa học và chặt chẽ khiến đối phương phải khó chịu. Tuyển Đức từng phải vất vả trong suốt 90 phút như thế nào mới may mắn thắng được Thụy Điển 2-1 đã nói lên tất cả. Đó cũng là trận đấu duy nhất Thụy Điển để thủng lưới trong bốn trận đã qua.

Harry Kane sút bóng chệch cột dọc ngay trước khung thành trống trải.

Trong khi đó, HLV Gareth Southgate đã tạo nên luồng gió mới cho tuyển Anh khi ông hoàn toàn tin tưởng và dựa vào sức trẻ với đầu tàu là đội trưởng trẻ nhất trong lịch sử các VCK World Cup của tuyển Anh, Harry Kane. Có một chi tiết đáng chú ý, trong khi Thụy Điển chơi phòng ngự rất hay thì người Anh trận nào cũng để thủng lưới dù cho đối thủ chỉ là những Panama hay Costa Rica.

Thế trận trong 45 phút đầu tiên của trận đấu không nằm ngoài dự đoán khi Thụy Điển chủ động chơi phòng ngự phản công quen thuộc. Lối chơi rất kỷ luật và khó chịu này khiến người Anh rơi vào thế khó.

Sterling bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ở trận này.

Tuy nhiên, người Anh dường như đã nghiên cứu rất kỹ Thụy Điển khi các pha lên bóng tấn công của Anh tạo nên sự đa dạng rất cao. Trong suốt hiệp 1, Anh mới là đội có nhiều cơ hội hơn.

Đó là cú sút xa trong thế rất trống trải đi chệch cột dọc của Harry Kane, đó là hai tình huống thoát xuống liên tiếp nhận đường chuyền dài của đồng đội đối mặt với thủ môn Olsen của Sterling. Tuy nhiên, trong những pha xử lý cuối cùng, Sterling đã quá chậm chạp và xử lý thiếu chuẩn xác nên tuyển Anh không thể có bàn thắng.

Maguire mở tì số cho Anh.

Trong bối cảnh đó, thế bế tắc của trận đấu phá vỡ từ một tình huống cố định. Phút 30, từ quả đá phạt góc, hậu vệ Maguire trong pha dâng cao tấn công đã bật cao đánh đầu rất căng vào lưới Olsen mở tỉ số 1-0 cho Anh. Đây cũng là kết quả sau 45 phút đầu tiên của trận đấu.

Bước sang hiệp 2, Thụy Điển phải từ bỏ lối chơi phòng ngự, chấp nhận mạo hiểm dâng cao tìm bàn gỡ. Đây cũng là lúc trận đấu mở hơn, sôi động hơn rất nhiều so với hiệp 1. Ngay đầu hiệp 2, Marcus Berg đã có pha đánh đầu rất căng và hiểm nhưng thủ thành Pickford đã xuất thần bay người cản phá thành công.

Dede Alli đánh đầu ấn định chiến thắng 2-0 cho Anh.

Dede Alli vui mừng sau khi ghi bàn thứ hai cho Anh.

Anh sau đó đáp trả bằng pha lộn xộn trước khung thành Thụy Điển nhưng không ai kịp dứt điểm. Đến phút 58,  Lingard thực hiện quả tạt cực hay loại bỏ cả hàng thủ Thụy Điển cho Dede Alli đánh đầu cận thành tung lưới Olsen nâng tỉ số lên 2-0 cho Anh.

Hai bàn thắng của Anh đều đến từ những pha không chiến và đánh đầu là rất bất ngờ. Dẫu biết rằng đó là sở trường của Anh nhưng Thụy Điển với những trung vệ cao to và chơi bóng bổng rất hay lại không thể chống đỡ được.

Những phút còn lại của trận đấu, thế trận trở nên rất cởi mở với hàng loạt tình huống ăn miếng trả miếng của hai bên. Thụy Điển có hai cơ hội cực kỳ ngon ăn nhưng đều bị thủ thành Pickford chơi xuất thần từ chối.

Pickford chơi cực hay từ chối nhiều cơ hội của tuyển Thụy Điển.

Đầu tiên là cú sút cận thành của Claesson không đủ khó để hạ thủ thành Pickford. Sau đó vẫn là một cú sút trong vòng cấm, lần này là của Berg nhưng một lần nữa, Pickford đã bay người dùng những đầu ngón tay đẩy bóng qua xà ngang.

Trong những phút cuối, mặc dù cần phải tấn công tìm bàn thắng nhưng Thụy Điển lại không thể đẩy cao đội hình cũng như tốc độ của trận đấu. Thế trận lúc này trở nên bình bình và nhàm chán một phần do Thụy Điển... không biết chơi tấn công và gây áp lực.

Trận tứ kết 3 World Cup 2018 kết thúc với tỉ số 2-0 nghiêng về Anh. Tuyển Anh lần đầu tiên sau 28 năm lọt vào bán kết World Cup kể từ năm 1990. Đối thủ của Anh ở bán kết là đội thắng trong cặp đấu giữa chủ nhà Nga và Croatia diễn ra vào rạng sáng mai (8-7).

Nỗi buồn của cầu thủ Thụy Điển.

Nhưng lại là niềm vui của cầu thủ Anh và...

... các CĐV Anh.

Đội hình ra sân của hai đội:

Thụy Điển: Olsen; Krafth, Lindelof, Granqvist, Augustinsson, Larsson, Ekdal, Forsberg, Claesson; Berg, Toivonen

HLV: Janne Andersson

Anh: Pickford; Walker, Stones, Maguire; Trippier, Alli, Henderson; Lingard, Young; Sterling, Kane

Bàn thắng: Maguire (30’), Alli (58’)

HLV: Gareth Southgate

Trọng tài: Bjorn Kuipers (Hà Lan)

 Sân vận động: Samara Arena

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm