Trước trận play off Úc - Honduras

Hạ được Uruguay, Úc 'ngán' gì Honduras?

Vòng loại World Cup 2006, khi Úc còn là thành viên của gia đình bóng đá châu Đại Dương (OFC), Úc từng đá play off với đội thứ năm khu vực Nam Mỹ và đánh bại gã khổng lồ Uruguay trên chấm phạt đền sau hai trận hòa. Tháng 11 tới đây, Úc lại đá play off với Honduras.

Play off World Cup 2006 Úc đánh bại Uruguay ở loạt luân lưu.

Tuy nhiên, Úc lần này vất vả quá sức kể từ khi gia nhập gia đình AFC sau World Cup 2006. Từ khi trở thành thành viên gia đình AFC, Úc luôn đĩnh đạc đoạt suất chính, nay phải tranh play off, hết Syria rồi đến Honduras. Úc đang trẻ hóa lực lượng và thi đấu quá kém cõi. Ở trận play off lượt về nhờ lão tướng 37 tuổi, Tim Cahill làm nên cú đúp Úc mới thắng nổi Syria, nay trông chờ gì khi sắp tới gặp Honduras.

Aloisi sút quả cuối cùng loạt luân lưu vào lưới Uruguay.

FIFA ấn định hai trận play off lượt đi và về vào ngày 10 tại Honduras và 15-11 tại Úc. HLV Jorge Luis Pinto của Honduras kêu gọi FIFA hãy… nhân văn hơn, giãn hai trận này ra xa hơn vì hai nước Honduras và Úc có vị trí địa lý quá xa, cầu thủ hồi phục không kịp.

Trước trận này nhiều người nhớ lại Úc từng đá play off với Uruguay và đánh bại đại diện Nam Mỹ. Tuy nhiên, lần đó Úc có một “thế hệ vàng” gồm hầu hết các cầu thủ đang thi đấu ở Anh như Mark Viduka, Kewell, Tim Cahill, Bresciano, Aloisi, Mark Schwarzer…

Còn lần này thì Úc… nai tơ quá. Có lẽ Úc tiếp tục trông chờ vào lão tướng 37 tuổi còn “sót lại” thời “thế hệ vàng” Tim Cahill.

"Thế hệ vàng" của Úc thời ấy với những Mark Viduka, Kewell, Cahill, Aloisi...

HLV Pinto của Honduras phân tích rằng việc đội nhà đá sân nhà trước là bất lợi quá lớn cho Honduras, vì Úc có thể chủ động đến Honduras thật sớm để hồi phục sức khỏe, còn sau đó Úc và Honduras có thể di chuyển về Úc cùng thời gian… thì rõ ràng Honduras đã bất lợi trong việc hồi phục rồi. HLV Pinto đề xuất FIFA giãn lịch giữa trận lượt đi và về nhưng chưa thấy tổ chức này lên tiếng.

Tuyển Úc hiện nay thì quá kém.

Trở lại với tuyển Úc, rõ ràng một đội Úc đang “sống bằng cái mũi” của lão tướng 37 tuổi là quá chông chênh. Trong hai trận gặp Honduras tới đây không dễ gì Tim Cahill có được nhiều khoảng trống để hoạt động, nhất là khi toàn đội Honduras, nhất là họ đã xem băng hình các trận đấu của Úc, trong đó có hai trận đá với Syria, Cahill sẽ bị “chăm sóc đặc biệt”. Mà nếu điều này xảy ra thì Úc vô vàn khó khăn.

HLV Ange Postecoglou, kẻ bị báo chí Úc “cầm đèn chạy trước ô tô” đòi trảm vì dẫn dắt quá kém nhưng LĐBĐ Úc vẫn kiên trì cho ông thêm thời gian ở hai trận gặp Honduras.

HLV Postecoglou nói: “Úc từng đánh bại Uruguay cũng ở play off, bây giờ gặp Honduras chúng tôi sẽ làm được việc đó lần nữa”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm