Giải mã chiếc khẩu trang của nhà vô địch Mỹ mở rộng

Các sân quần vợt ở Mỹ mở rộng 2020 này vắng khán giả vì dịch bệnh COVID-19 nhưng tất cả trận đấu đều được truyền hình trực tiếp khắp thế giới. Và những thông điệp mà Naomi Osaka gửi đến thế giới đều khác nhau nhưng tựu trung lại là cuộc đấu tranh cho bình đẳng màu da. Tại mỗi vòng đấu, Osaka cố gắng gửi thông điệp đấu tranh cho nạn phân biệt chủng tộc.

Tay vợt Nhật có cha người Haiti (thuộc Mỹ) và mẹ người Nhật, lớn lên tại New York, ở vòng đấu thứ nhất đã mang chiếc khẩu trang nói lên việc tưởng nhớ Breonna Taylor - người phụ nữ da màu bị cảnh sát giết chết hồi tháng 3-2020.

Cứ thế qua bảy vòng đấu để đi đến trận chung kết và đánh bại Azarenka của Belarus 2-1, Osaka gửi bảy thông điệp đến thế giới kêu gọi sự bình đẳng cho người da màu.

Nhà vô địch Naomi Osaka và chiếc khẩu trang gửi thông điệp chống phân biệt chủng tộc. Ảnh: REUTERS 

Một trong bảy vòng đấu đấy, ấn tượng nhất là chiếc khẩu trang mà Osaka mang với dòng chữ “Blacks Lives Matter” (Mạng sống người da màu là quan trọng).

Nói về việc làm tích cực của nhà vô địch giải Mỹ mở rộng, một bình luận viên lên tiếng việc làm của Naomi Osaka mang ý nghĩa lớn và tích cực trong phong trào chống sự phân biệt chủng tộc mà nhiều ngôi sao thể thao lẫn những huyền thoại thể thao Mỹ như Muhammad Ali, John Carlos, Tommie Smith… tham gia.

Sau trận chung kết nữ giải Mỹ mở rộng, mọi người thấy Naomi Osaka mang khẩu trang có dòng chữ “Tamir Rice” nên thắc mắc. Thực sự Tamir Rice là tên bé gái da màu 12 tuổi, năm 2014, cầm một khẩu súng nhựa đồ chơi và đã bị cảnh sát bắn chết tại Cleveland, Ohio. Nói về sự tưởng nhớ bé Tamir Rice, Naomi Osaka lên tiếng: “Đó là một cảm xúc thật đau đớn về nạn phân biệt chủng tộc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm