Djokovic nêu kỷ lục 7 lần vô địch Úc mở rộng

Trong chiến thắng “hủy diệt” Nadal 6-3, 6-2, 6-3 (kéo dài hai giờ bốn phút), Djokovic năm lần bẻ bàn đối thủ và chỉ đối mặt với một điểm break để đoạt Grand Slam thứ ba liên tiếp (sau Wimbledon, US Open) đồng thời cũng là Grand Slam thứ 15 trong sự nghiệp của Djokovic.

Chiến tích cũng đưa tổng số 26 lần đối đầu với Nadal trên mặt sân cứng của Djokovic lên con số 19 chiến thắng. Trong khi cả hai tay vợt tích lũy thêm hàng loạt danh hiệu Grand Slam những năm gần đây, Djokovic và Nadal đã ít đối mặt với nhau kể từ Pháp mở rộng 2014. Nadal đã thắng trong cuộc đối đầu đó sau bốn set, vượt lên dẫn 4-3 trong trận chung kết Grand Slam của cặp kỳ phùng. Nhưng với những vấn đề về thể lực và thành tích khó khăn gần đây, tay vợt 32 tuổi đã bị Djokovic gây khó hoàn toàn.

Mùa giải năm nay, Nadal đã tăng thêm tốc độ cho cú giao bóng của mình, cao nhất trận chung kết 205 km/giờ. Nó cho phép Nadal mạnh dạn hơn trong những lần giao bóng hai rút ngắn điểm số để bảo toàn thể lực.

Novak Djokovic hạnh phúc chào đón kỷ lục bảy lần nâng cúp tại Melbourne. Ảnh: AO

Trái ngược với Nadal, phong độ tuyệt vời của Djokovic trong trận chung kết khiến bất cứ ai khó tính nhất cũng cảm thấy mãn nhãn. Úc mở rộng là giải đấu mà Djokovic đã sở hữu trong suốt 11 năm qua, kể từ khi anh đánh bại Jo-Wilfried Tsonga, giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên vào năm 2008 (khi còn là tay vợt trẻ 20 tuổi).

Ở cuộc chiến đoạt Grand Slam thứ 15 trước Nadal, ưu thế hoàn toàn thuộc về Novak Djokovic. Nếu cú trái tay thường là điểm yếu của các tay vợt thì với Djokovic, nó trở thành vũ khí chủ lực giúp anh “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn” Nadal.

Thống kê số lần đánh bóng ghi điểm trực tiếp của Djokovic 34, vượt trội so với 21 lần của Nadal. Và con số thắng giao bóng một đạt 80% của Djokovic cũng vượt hẳn 51% của Nadal. Cùng với đó, tay vợt Tây Ban Nha mắc đến 24 lỗi đánh hỏng.

Sau chiến thắng, tay vợt người Serbia Djokovic quỳ xuống vung nắm đấm lên trời. Anh gầm thét sau chức vô địch vượt qua kỷ lục sáu lần nâng cúp của Roger Federer và huyền thoại Roy Emerson.

Novak Djokovic bộc bạch sau chiến thắng: “12 tháng trước tôi ngậm ngùi rời giải do chấn thương và đối mặt bạn ngày hôm nay, tạo nên cuộc chiến tuyệt vời. Tôi không thể nói nên lời. Tôi hiểu bạn khó khăn như thế nào để trở lại quần vợt đỉnh cao chỉ vài tuần sau chấn thương”.

Về phần mình, Nadal khẳng định: “Tôi chơi không tốt nhưng điều quan trọng tôi sẽ ở đâu sau đêm nay. Nó sẽ cho tôi nguồn năng lượng tốt, nguồn cảm hứng cho những mục tiêu phải chinh phục sắp tới”.

Phần thưởng cho nhà vô địch Novak Djokovic là giải thưởng trị giá 4,1 triệu đôla Úc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm