Cuộc chiến công lý của nhà vô địch World Cup

Thế giới có lẽ chỉ có bóng đá nữ Mỹ là mạnh dạn đòi quyền bình đẳng khi những nữ tuyển thủ Mỹ cho rằng họ mang vinh quang về cho nước Mỹ nhiều hơn rất nhiều so với các tuyển thủ nam.

Người ta gọi đấy là “cuộc chiến công lý” và cuộc chiến đấy đang ngày một gay go khi đã vượt qua ngoài quyền phán quyết của LĐBĐ Mỹ. Điều khiến Chủ tịch LĐBĐ Mỹ - ông Carlos Cordeiro phải từ chức cách đây hơn một tháng vì tự trọng và vì cảm thấy không thể giải quyết được vấn đề mà những nhà vô địch nữ thế giới đòi hỏi chính đáng.

“Cuộc chiến công lý” trên là vụ kiện dân sự đình đám kéo dài nhiều năm qua, khi các tuyển thủ nữ Mỹ liên tục mời luật sư gõ cửa công lý Mỹ và tìm sự hợp tác từ những tổ chức, văn phòng, chính quyền đại diện cho tiếng nói của bình quyền nam nữ trong thu nhập.

Trong “cuộc chiến công lý” này, đội tuyển nữ Mỹ đòi thiệt hại trực tiếp 66 triệu USD phải chia cho họ vì thành tích quốc tế họ mang lại cho bóng đá Mỹ. Song song đó là đòi những khoản tài trợ khổng lồ mà LĐBĐ Mỹ và đội tuyển quốc gia nam đang “gặm nhấm” của họ.

Đội tuyển nữ vô địch World Cup 2019 mang cúp về Mỹ và bắt đầu vụ kiện đình đám trong lịch sử. Ảnh: GETTY IMAGES

Phiên tòa cấp liên bang xử vụ này dự kiến diễn ra ngày 15-4 tại California nay phải dời sang ngày 16-6 vì đại dịch COVID-19. Thống đốc bang California - ông Gavin Newsom cho biết cả hai phía, tức LĐBĐ Mỹ và đội tuyển nữ Mỹ, đã đồng ý dời phiên tòa đến giữa tháng 6 vì đại dịch COVID-19.

Chuyện ồn ào nảy sinh kiện cáo đòi bình đẳng từ bất hợp lý trong thu nhập của tuyển nam và nữ Mỹ đã bùng phát từ hai năm qua. Thời điểm mà các cô gái Mỹ hứa sau khi bảo vệ thành công ngôi vô địch World Cup tại Pháp 2019 trở về, họ sẽ khởi kiện mạnh mẽ và họ đã thực hiện khi mang về cho Mỹ thêm chiếc cúp vàng thế giới.

Đến nay thì các cô gái đội tuyển nữ Mỹ vẫn kiên trì trong vụ đòi công bằng của mình, còn LĐBĐ Mỹ thì thực sự hoang mang. Tháng trước, Chủ tịch LĐBĐ Mỹ - ông Carlos Cordeiro đã đối mặt áp lực quá lớn và dai dẳng nên đệ đơn từ chức.

Theo giới luật sư và các tổ chức bảo vệ quyền bình đẳng ở Mỹ, khả năng các cô gái ở đội tuyển Mỹ thắng kiện là rất lớn, song tiền đâu ra để đền bù cho họ lại là một vấn đề lớn hơn.

Vụ việc sẽ được phán quyết vào phiên tòa tháng 6 nhưng ngay từ bây giờ, những nhà làm bóng đá Mỹ và nhất là LĐBĐ Mỹ đã phải tính đến những phương án tiếp theo nếu thua kiện các cô gái vàng nước Mỹ.

Ngay từ đầu LĐBĐ Mỹ đã sai với tư tưởng trọng nam khinh nữ

Sau khi trở về từ World Cup bóng đá nữ tại Pháp, 28 nữ tuyển thủ Mỹ kiện LĐBĐ Mỹ vì số tiền lương, tiền thưởng của họ so với các tuyển thủ nam đã chênh lệch quá lớn dù họ nhiều lần đem lại chức vô địch cho nước Mỹ, còn các tuyển thủ nam thì không có thành tích.

Sự việc có thể sẽ không căng thẳng đến mức “ăn thua đủ” nếu phía bị đơn là LĐBĐ Mỹ đừng đưa ra biện minh rằng đội nam thi đấu đòi hỏi nhiều trách nhiệm và tài năng hơn so với nữ.

Theo các nữ tuyển thủ Mỹ, sự phân biệt đối xử, bất bình đẳng còn tác động tiêu cực đến cả những quyền lợi họ được hưởng như nơi tập luyện, cách quan tâm, chăm sóc trong công tác huấn luyện cũng như điều trị y tế

Đ.TR 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm