Cử tạ Thái Lan bị cấm Olympic vì huấn luyện viên

Cử tại Thái Lan khá mạnh nhưng bị cấm thi đấu ở Olympic Tokyo do "dính án" Doping quá lớn. Trong sự thiệt thòi lớn này, Thái Lan cho rằng có lỗi không hề nhỏ của HLV Liu Ning, người Trung Quốc.

Cử tại Thái Lan thuộc hàng cường quốc thế giới và Olympic ở các hạng cân nhẹ nam và nữ. Cụ thể Olympic Rio 2016, họ đạt đến 3 HCV.

Tuy nhiên bóng mây Doping phủ xuống khiến cử tại Thái Lan bị cấm tham dự Olympic Tokyo vào cuối tháng 7 tới.

Sukanya (giữa), nhà vô địch Olympic Rio năm 2016 bị tước HCV và cấm thi đấu.  Ảnh: B.P

Liu Ning được Liên đoàn Cử tạ Thái Lan (TAWA) bổ nhiệm làm HLV tuyển nữ năm 2017. Vị này đã khuyến khích các nữ lực sĩ dùng loại gel để bôi vào các cơ nhằm nhằm để tăng sự hồi phục nhanh và mạnh hơn.

Tuy nhiên trong gel này có chứa quá nhiều chất anabolic Steroids, một loại chất nằm trong danh mục cấm của Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA).

Điều đáng nói là tại giải Vô địch thế giới năm 2018 tại Turkmenistan, cả 9 VĐV Thái Lan gồm hai nam và bảy nữ được lấy xét nghiệm doping và đều dính chất cấm. Tất cả những VĐV này đều dùng gel thoa cơ có chất Anabolic Stedoids trên.

Trước đó nhiều VĐV của Thái Lan đoạt HCV Olympic Rio 2016 đều bị tước huy chương cho dính Doping. Năm 2011, hàng loạt VĐV trẻ của Thái Lan cũng bị dính Doping.

Trong nhiều trường cụ thể VĐV bị cấm thi đấu, TAWA cho rằng WADA tuyên bố sẻ kiện lên Tòa án Thể thao Quốc tế (CAS).

Như vậy Olympic Tokyo tới đây mục tiêu HCV của Thái Lan có thể nói rằng thách thức trầm trọng vì lâu nay hầu như thể thao Thái Lan có “vàng” ở Thế vận hội hầu như chỉ có cử tạ tập trung vào các hạng cân nhẹ.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) dọa xóa sổ môn cử tại tại Olympic Paris 2024 nếu như LĐ Cử tạ Quốc tế không chịu tiến hành những cuộc thay máu để kiểm soát việc dùng chất kích thích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm