Công Phượng khuynh đảo U-23 Thái Lan

Bỏ qua nỗi buồn chưa biết thắng U-23 Thái Lan ở các giải đấu chính thức, đã lâu lắm rồi U-23 Việt Nam mới qua mặt đại kình địch này 2-1 trong trận tranh hạng ba giải giao hữu M-150 Cup.

Dưới sức ép bủa vây của dư luận sau khi hụt vé chung kết M-150 Cup, ông thầy người Hàn phải tính cửa thắng U-23 Thái Lan để lấy lại niềm tin cho cả chính mình. Ông Park đã tung đội hình theo ông là mạnh nhất, như thành phần xuất phát ở trận ra quân vùi dập U-23 Myanmar 4-0.

Vẫn với cách chơi mới 3-4-3 nhưng rõ ràng những cầu thủ tốt nhất tự tin hơn rất nhiều so với các đồng nghiệp ra sân ở trận thua trước có nhiều người phải đá trái sở trường. Và chính nhờ sự nhuần nhuyễn hơn với một tâm lý tin cậy nhau hơn, U-23 Việt Nam đã sớm chiếm ưu thế bằng hai bàn thắng đều của Công Phượng.

Cái hay của học trò ông Park là tận dụng thời cơ quá chuẩn xác, chỉ với hai lần sút cầu môn đều thành bàn, so với ba cú dứt điểm của U-23 Thái Lan, trong đó có một quả phạt đền bị thủ môn Bùi Tiến Dũng đẩy ra.

Công Phượng (phải) có hai lần đốt lưới Thái Lan và nhiều tình huống sút cầu môn làm hàng thủ chủ nhà khốn đốn. Ảnh: Siamsport.co.th

Bộ ba tấn công cao nhất gồm Công Phượng có sự hiểu ý rõ hơn khi chơi cùng Văn Toàn - Quang Hải tuy không cao lớn nhưng khiến hàng phòng ngự Thái Lan khốn đốn. Như ở phút thứ 7, lần đầu tiên Công Phượng ghi bàn thắng bằng cú đánh đầu hiểm hóc chính nhờ đường chuyền như đặt từ biên phải vào của Quang Hải.

Cũng là Công Phượng với động tác nhận bóng tinh tế từ đường chuyền độc của Xuân Trường, Phượng đã loại trung vệ bám theo mình rồi tiếp theo là cú sút hiểm nâng tỉ số lên 2-0 ở phút 21.

Cứ sau mỗi lần Công Phượng biến hàng thủ U-23 Thái Lan thành những gã hề lại thấy ông thầy Park Hang-seo vui tính nhảy bật như cái lò xo ra khỏi ghế, vung tay múa chân cười tít mắt.

Ngược lại, U-23 Thái Lan đã phải than thở mình quá đen đủi với hai pha dứt điểm cận thành bị thủ môn Bùi Tiến Dũng cản phá. Ngay cả trước chấm phạt đền, tiền vệ Nattawut cũng không thể thắng được Tiến Dũng.

HLV Park Hang-seo không mạo hiểm thử nghiệm và xáo trộn nhân sự như hai trận đấu trước. Ông thận trọng giữ nguyên đội hình cũ. Duy có sự lúng túng và vụng về của các trung vệ mỗi khi chịu sức ép thì chưa thể giải tỏa. Như ở tình huống không mấy gấp gáp ở đầu hiệp 2, hai trung vệ cùng theo bóng và lợi thế hơn Sanachat cả 4 m, thế nhưng Đoàn Văn Hậu lại lúng túng phá trượt bóng, tạo cơ hội cho tiền đạo Thái Lan nhận quà biếu nhẹ nhàng sửa bóng vào góc xa hạ gục thủ môn Tiến Dũng.

Cả hiệp 2, U-23 Việt Nam chơi lép vế hơn chủ nhà nhưng các chân sút Thái không quá sắc sảo để tìm lại thế cân bằng. Lại nhớ trong cả chín lần lứa U-23 Thái Lan gặp gỡ U-23 Việt Nam ở các giải đấu chính thức, họ thắng đến sáu và hòa ba, khác xa với giao hữu có thắng có thua.

Riêng với thầy trò HLV Park Hang-seo, đoạt hạng ba giải giao hữu M-150 Cup sau trận thắng chủ nhà U-23 Thái Lan 2-1 cũng đủ mang lại sự hài lòng cho người trong cuộc lẫn giới hâm mộ.

Còn nhiều tranh cãi về cách chơi mới của HLV Park Hang-seo

Sau ba trận ở giải M-150 Cup, tân HLV người Hàn Quốc giữ lời hứa sẽ tạo ra cách chơi mới mà theo ông là phù hợp với các cầu thủ trẻ Việt Nam. Ông liên tục sử dụng sơ đồ 3-4-3 trước mọi đối thủ. Nó thể hiện tính ưu việt với thế trận tấn công tổng lực như lúc gặp đội yếu hơn cỡ U-23 Myanmar. Tuy nhiên, lối chơi này cũng còn nhiều hạn chế khi đối diện đội mạnh có lợi thế về hình thể và sức mạnh như U-23 Uzbekistan. Hai mặt lợi-hại vẫn bộc lộ rất rõ trong trận tranh hạng ba cùng U-23 Thái Lan với kiểu đá ba trung vệ và chắc chắn lối chơi mới của thầy Park dạy các học trò sẽ còn điều chỉnh nhiều. Đáng ngại nhất là tại đấu trường chính vòng chung kết U-23 châu Á còn một tháng nữa, ba đối thủ U-23 Syria, Úc và Hàn Quốc đều mạnh hơn hẳn U-23 Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm