Công nghệ VAR ở Euro 2020 được khen ngợi, đánh giá cao

Theo dánh giá VAR không quá lạm dụng kỹ thuật hỗ trợ, trận đấu “trôi đi” tốt, cầu thủ không dám phạm lỗi, trọng tài trên sân không bị áp lực.

Chưa một giải đấu nào, kể cả giải vô địch quốc gia, VAR được hoanh nghênh như tại Euro 2020 này. Các giải nội địa khi áp dụng VAR bị than phiền nhất là các HLV và trọng tài lại mất tự tin, nhưng VAR ở Euro 2020 nhận được sự đồng tình của nhiều giới.

VAR ở Euro 2020 giúp trọng tài nhiều mà không can thiệp thô bạo.  Ảnh: Getty

Các huấn luyện viên không ca thán về VAR, cầu thủ ít phạm lỗi hơn vì sợ, trọng tài tự tin với các “khung lỗi” để đưa ra thẻ rất chuẩn xác, trọng tài rất tự tin làm điều này.

Cựu tuyển thủ Czech, cựu cầu thủ MU, Benfica, Lazio Karen Poborsky nói: “Tôi hoàn toàn sảng khoái khi xem các trận mà không vị VAR cam thiệp thô bạo, đó mới đúng là xem bóng đá”.

VAR đã phát hiện cú vào bóng bằng gầm giày của Danielson vào gối cầu thủ Ukraina

Chủ tịch Hội đồng Trọng tài châu Âu Roberto Rosetti phát biểu: “Những cải thiện VAR của chúng tôi là để trọng tài giảm mắc sai lầm và khuyến khích trọng tài tự tin đưa những quyết định của mình. Tôi rất hài lòng khi đến thời điểm này trọng tài làm việc tại Euro đã ít mắc lỗi hơn”.

Số liệu thống kê Euro 2020 của UEFA đưa ra con số phạm lỗi đạt trung bình 22,4%/trận ở vòng bảng so với Euro 2016 là 25,3%, thẻ phạt giảm từ 3,6 thẻ/trận còn 2,7 thẻ/trận. Thời lượng “bóng sống” trong một trận đấu tăng lên 59 phút so với 56 phút hồi Euro 2016.

Sau đó trọng tài tham khảo rồi rút thẻ đỏ với Danielson. Ảnh: Getty

Số liệu mới này về VAR, cũng khẳng định, VAR có vai trò làm thay đổi trận đấu. Số quả phạt đền ở vòng bảng lên 14 so với Euro 2016 là bảy. VAR can thiệp chuẩn xác 179 tình huống trong 36 trận.

Người đứng đầu Hội đồng Trọng tài châu Âu, Rosetti nói tiếp: “Chúng ta cần tiếp tục tìm kiếm sự cân bằng hơn nữa giữa công bằng, VAR và sự thi vị của trò chơi, không để VAR làm giảm tính hưng phấn của người xem, cầu thủ và gây áp lực lên công việc của trọng tài”.

Ông Rosetti cũng đánh giá VAR phán quyết rất chuẩn việt vị trong từng ly mà mắt thường không thấy được. Mô hình VAR tại Euro 2020 có thể là khuôn mẫu cho toàn các giải nội địa châu Âu tới đây.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

(PLO)- Dù không có sự phục vụ của tiền đạo đội trưởng Lionel Messi, Argentina vẫn dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trước El Salvador sáng 23-3.