Chơi bóng bằng đầu, khoa học thì kệ khoa học

Giới khoa học một lần nữa lại lên tiếng về việc chơi bóng bằng đầu khiến tổn hại đến não bộ. Nhưng bây giờ phải làm sao đây? Chả lẽ bóng đá mà lại không cho cầu thủ chơi bóng bằng đầu?!

Các nhà làm luật của Anh một lần nữa lại lên tiếng cảnh báo chơi bóng bằng đầu dẫn đến tổn hại nặng ở não bộ. Kết quả nghiên cứu khoa học đã đưa ra những con số rất thuyết phục.

Nữ đánh đầu còn tổn hại hơn nam giới, nhưng chưa có đối tượng cao tuổi để nghiên cứu sâu. Ảnh: MailNews.

Giới cầu thủ khi về già trí nhớ giảm sút rất đáng lo so với những người cùng tuổi không chơi bóng đá chuyên nghiệp. Đối tượng nghiên cứu ở Anh tập trung vào thế hệ vô địch World Cup 1966 của tuyển Anh và họ thấy rằng những bô lão, những nhà vô địch World Cup 1966 này đều có trí nhớ cực tệ khi về già. Điển hình nhất là huyền thoại Bobby Charlton, một cầu thủ rất giỏi chơi đầu nhưng về già ông là người mất trí nhớ nặng nhất.

Các nhà làm luật Anh sẽ có đề xuất và báo cáo khoa học lên Ủy ban các LĐBĐ Quốc tế (IFAB) để tổ chức này xem nét về lâu về dài sẽ có hướng thay đổi.

Điều đáng nói là với bóng đá nữ nó lại càng ảnh hưởng tệ hại hơn. Bóng đá nữ sinh sau đẻ muộn, chưa có cầu thủ nữ lớn tuổi nhiều để có cơ sở nghiên cứu nhưng các nhà khoa học cho biết bóng đá nữ chơi bằng đầu còn ảnh hưởng não bộ nặng hơn cả nam giới.

Nhưng bây giờ phải làm sao đây, bóng đá mà không chơi bóng bằng đầu thì còn gì hấp dẫn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm