Chờ Jurgen Kloop tìm đường binh cho Liverpool

Dù Liverpool đánh bại West Ham với tỉ số 2-1 trên sân Anfield tại vòng 7 Premier League nhưng chiến thắng này buộc HLV Jurgen Kloop phải suy nghĩ nhiều về lối chơi và lực lượng của mình. Trên sân Anfield khi tiếp West Ham, Liverpool phải nhận bàn thua rất sớm ngay phút thứ 10. Bàn thua từ lỗi chính nơi vị trí trung vệ Joseph Gomez.

Các giải pháp tình thế

Trong tình huống mà West Ham thực hiện pha tạt bóng vào vòng cấm, Gomez có nhiều giải pháp khi thừa không gian để khống chế bóng bắt đầu cho một cuộc phát động tấn công như cái cách mà Liverpool thường làm. Thế nhưng trung vệ của Liverpool lại chọn phương án đánh đầu phá bóng (không phải là chuyền bóng). Và pha phá bóng vừa vội vừa vụng đấy đã đưa quả bóng đến vị trí của Pablo Fornals, tạo điều kiện cho đối thủ dứt điểm ăn bàn.

Sau bảy vòng đấu tại Premier League, hàng thủ của Liverpool đã bộc lộ nhiều điểm yếu khi để thủng lưới lên đến 15 bàn. Đây là hồi chuông đáng báo động cho HLV Jurgen Kloop trong chiến dịch bảo vệ ngôi vua trong điều kiện hàng thủ của Liverpool đang thủng lỗ chỗ và liên tục phạm sai lầm. Đặc biệt là khi trung vệ Van Dijk dính chấn thương dây chằng rất nặng, buộc phải nghỉ thi đấu thời gian dài có thể lên đến 7-8 tháng thì Liverpool đang mất phương hướng trong việc chỉ huy, tổ chức hàng thủ.

Giải pháp tình thế của HLV Jurgen Kloop trong việc kéo tiền vệ Fabinho xuống trám chỗ chơi như một trung vệ, như hồi cầu thủ Brazil này còn khoác áo cho Monaco, vẫn chưa thể là phương án đảm bảo dù có trận Fabinho thi đấu rất hay. Tuy nhiên, giải pháp tình thế đấy cũng không trụ lâu được khi vận xui tiếp tục đổ lên hàng thủ Liverpool. Fabinho chưa thích nghi với vai trò mới thay Van Dijk thì lại dính chấn thương ở lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League trong trận đấu với Midtjyland.

HLV Jurgen Kloop buộc phải chữa cháy bằng cách dùng Gomez và cầu thủ trẻ Nathiel Phillips cho vị trí quan trọng nơi cặp trung vệ trong trận đấu với West Ham vừa qua. Và chỉ mới 10 phút chạy thử thì Liverpool lĩnh bàn thua từ sai lầm của trung vệ.

Hàng thủ của Liverpool loay hoay với các phương án và liên tục nhận bàn thua. Ảnh: SPORTIMAGES

Giải pháp dùng Fabinho đá trung vệ cũng gãy khi cầu thủ này chấn thương. Ảnh: PA

Đổ tiền tăng cường tuyến giữa, thủng hàng thủ

Trong đội hình hiện tại của Liverpool, ngoài Van Dijk đã dính chấn thương thì “The Kop” chỉ còn đúng cặp trung vệ có kinh nghiệm là Gomez và Matip. Nhưng bấy nhiêu thì rất phiêu lưu khi không đủ để Liverpool chạy đường dài và chinh chiến trên nhiều mặt trận với nhiều mục tiêu, ít nhất là cho đến lúc thị trường chuyển nhượng mùa đông mở cửa.

Nhận 15 bàn thua khi mà Premier League mới chỉ đi được bảy vòng, liệu HLV Jurgen Kloop có thấy tiếc khi đã để trung vệ nhiều kinh nghiệm là Lovren sang thi đấu cho Zenit St Petersburg hồi tháng 7?

Cần nhớ rằng, hai mùa giải thành công vừa qua của Liverpool khi giành được danh hiệu Champions League và Premier League thì đội bóng luôn xoay quanh công thức hàng công bùng nổ dựa trên hàng thủ chắc chắn.

Vào thời điểm này, khi mà cặp trung vệ của Liverpool đang gặp vấn đề thì chắc chắn hai hậu vệ cánh là Arnold và Robertson sẽ ngại dâng cao hỗ trợ tấn công như cách họ từng là đôi cánh rất đáng ngại của Liverpool với mọi hàng thủ.

Liverpool không tiêu diệt đối thủ bằng đôi cánh nhưng chính hai biên của họ luôn là điểm nhấn tạo nên sự đa dạng trong lối chơi, buộc đối thủ phải kéo giãn ra và mất tập trung.

Điểm lạ ở chỗ, dù hàng công và tuyến giữa của Liverpool đã quá mạnh nhưng không hiểu sao ở kỳ chuyển nhượng vừa qua HLV Kloop đều dốc tiền để mang về hai bản hợp đồng giá trị cao là Diogo Jota từ Wolverhampton và Thiago Alcantara từ Bayern Munich. Ông tăng cường chính vào điểm mạnh của mình nhưng lại bỏ sót điểm yếu dồn dập đến rơi vào hàng loạt chấn thương cùng sự mất cân đối.

Chờ đến thị trường chuyển nhượng mùa đông mở cửa thì Liverpool có thể đã sưng má.

Để xem HLV Jurgen Kloop sẽ ứng biến như thế nào với những quân bài mình có trong tay.

Sẽ vẫn là những giải pháp tình thế, mà giải pháp tình thế thì rất khó để Liverpool giữ được những ngôi vị của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm