Chính thức thông qua European Super League: Thế giới rúng động

Chưa đầy 24 giờ sau khi LĐBĐ châu Âu đưa ra cảnh báo sẽ phạt nặng những CLB và cá nhân nào tham gia tổ chức giải đấu European Super League, những người đứng đầu dự án này đã chính thức thông qua kế hoạch gây sốc trên.

Nhóm Big Six Premier League sẽ tham dự giải  European Super League. ẢNH: THE SUN

Giải có sự tham gia của 12 CLB lớn nhất thế giới gồm Manchester United, Manchester City, Liverpool, Chelsea, Arsenal và Tottenham (Premier League), Barcelona, Real Madrid, Atletico Madrid (La Liga) và Juventus, AC Milan, Inter Milan (Serie A). Ngoài ra, 3 CLB khác cũng sẽ tham gia giải đấu và sẽ được công bố trong thời gian tới.

Giải European Super League chịu sự phản đối của hầu hết những người quan tâm đến bóng đá. Nó gây rúng động và khiến cả làng bóng đá thế giới phẫn nộ.

Cả thủ tướng Anh,  Boris Johnson cũng công khai phản đối dự án này. Bất chấp điều đó, với khoản lợi nhuận khổng lồ từ giải đấu, các CLB lớn đã thông qua kế hoạch kinh khủng này.

Florentino Perez sẽ là chủ tịch đầu tiên của giải European Super League. ẢNH: MIRROR

Các CLB tham gia dự án European Super League đã đưa ra lời tuyên bố chung xác nhận sự việc, “12 CLB hàng đầu bóng đá châu Âu hôm nay (19-4) đã họp lại với nhau để đưa ra thông báo rằng, chúng tôi đồng ý thành lập giải đấu Super League do chính các CLB sáng lập và điều hành.

AC Milan, Arsenal FC, Atletico de Madrid, Chelsea FC, FC Barcelona, FC Internazionale Milano, Juventus FC, Liverpool FC, Manchester City, Manchester United, Real Madrid CF và Tottenham Hotspur đều sẽ tham gia với tư cách là nhà sáng lập.

Theo dự kiến sẽ có thêm 3 CLB nữa tham gia trước khi giải đấu khai mạc. Trong tương lai, các CLB mong muốn tổ chức các cuộc thảo luận với UEFA và LĐBĐ thế giới (FIFA) để cùng nhau hợp tác nhằm mang lại kết quả tốt nhất cho liên đoàn mới và bóng đá nói chung.

Sự hình thành Super League diễn ra trong thời điểm đại dịch COVID-19 toàn cầu đang đẩy nhanh quá trình gây bất ổn cho mô hình kinh tế bóng đá châu Âu. Hơn nữa, các CLB sáng lập có mục tiêu nâng cao chất lượng và cường độ của các giải đấu châu Âu hiện có trong suốt mùa giải và tạo nên thể thức cho các CLB và cầu thủ được thi đấu thường xuyên.

Đại dịch đã chỉ ra rằng cần phải có tầm nhìn chiến lược và cách tiếp cận thương mại mang tính bền vững để nâng cao giá trị và hỗ trợ lợi ích cho toàn bộ mô hình “kim tự tháp” của bóng đá châu Âu.

Trong những tháng gần đây, các cuộc thảo luận giữa các bên liên quan về thể thức thi đấu trong tương lai của các giải đấu châu Âu đã được diễn ra. Các CLB thành lập dự án tin rằng các giải pháp được đề xuất sau các cuộc đàm phán không giải quyết được các vấn đề cơ bản, bao gồm các trận đấu chất lượng cao và nguồn tài chính bổ sung cho mô hình tổng thế “kim tự tháp” trong bóng đá”.

Chủ tịch Real Madrid, Florentino tuyên bố thông qua giải European Super League. ẢNH: THE SUN

Theo kế hoạch được thông qua, chủ tịch CLB Real Madrid, Florentino Perez sẽ là người đứng đầu giải đấu cùng với các phó chủ tịch là chủ sở hữu MU, Joel Glazer và chủ tịch của Juventus Andrea Agnelli.

Chủ tịch đầu tiên của giải European Super League, Florentino Perez chia sẻ, “Chúng tôi sẽ giúp bóng đá ở mọi cấp độ và đưa nó đến đúng vị trí cần thiết trên bản đồ bóng đá thế giới. Bóng đá là môn thể thao toàn cầu duy nhất có hơn 4 tỉ người hâm mộ và trách nhiệm của chúng tôi với tư cách một CLB lớn là đáp ứng mong mỏi của họ”.

Trong khi đó, chủ tịch Juventus và sẽ là phó chủ tịch Super League, Agnelli nói, “12 CLB sáng lập giải đấu đại diện cho hàng tỉ người hâm mộ trên toàn cầu và chúng tôi có 99 chiếc cúp vô địch châu Âu.

Chúng tôi sẽ đồng hành cùng nhau trong thời điểm quan trọng này, tạo điều kiện cho sự cạnh tranh ở châu Âu thay đổi, đưa trò chơi mà chúng tôi yêu thích lên một nền tảng bền vững và lâu dài, tăng cường tính đoàn kết, mang đến cho CĐV và những cầu thủ nghiệp dư một “dòng chảy xuyên suốt” để họ nuôi dưỡng niềm đam mê bóng đá, đồng thời cung cấp cho họ một hình mẫu hấp dẫn”.

Chủ tịch Juventus, Agnelli là phó chủ tịch giải European Super League. ẢNH: GETTY

Chủ sở hữu MU và là phó chủ tịch Super League, Joel Glazer lên tiếng, “Bằng cách tập hợp các CLB và cầu thủ vĩ đại nhất thế giới chơi cùng nhau trong suốt mùa giải, Super League sẽ mở ra một chương mới cho bóng đá châu Âu, đảm bảo cơ sở vật chất và sự cạnh tranh ở đẳng cấp thế giới, đồng thời tăng cường hỗ trợ tài chính cho mô hình kim tự tháp bóng đá”.

Nhà Glazer sẽ có thành viên trong ban lãnh đạo European Super League với chiếc ghế phó chủ tịch thuộc về Joel Glazer. ẢNH: THE SUN

Thể thức thi đấu European Super League:

20 CLB hàng đầu châu Âu sẽ tham dự giải, trong đó có 15 CLB sáng lập và 5 CLB khác đủ điều kiện tham dự dựa trên thành tích của mùa giải trước đó.

Lịch thi đấu sẽ diễn ra vào giữa tuần, trong khi họ vẫn tham gia các giải trong nước vào cuối tuần.

20 CLB sẽ chia là 2 bảng mỗi bảng 10 CLB thi đấu thể thức hai lượt trận sân nhà, sân khách. Ba đội đứng đầu mỗi bảng sẽ vào tứ kết, hai đội đứng thứ 4 và 5 mỗi bảng sẽ đá play-off hai lượt đi về chọn thêm 2 đội vào tứ kết.

Từ vòng tứ kết, các đội sẽ thi đấu theo thể thức hai lượt trận đi về để chọn 2 đội vào chung kết đá 1 trận duy nhất trên sân trung lập vào tháng 5. 

Fan giận dữ với nhóm Big 6 Premier League
Fan giận dữ với nhóm Big 6 Premier League
(PLO)- 6 CLB lớn ở Premier League đang “âm mưu” cùng với hàng loạt đội bóng mạnh khác ở châu Âu tạo ra một giải đấu riêng ly khai với Champions League và Europa League.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm