Champions League và thời của các HLV Đức

Sau khi Bayern đánh bại Barcelona ngày 8-2, rồi rạng sáng 16-8, Man. City được xem là ứng viên vô địch dưới thời HLV Pep Guardiola cũng bị đại diện Pháp Lyon đánh bại. Nhiều người nói rằng kỷ nguyên bóng đá Tây Ban Nha đã kết thúc và chuyển sang kỷ nguyên của các nhà cầm quân người Đức.

Ngay cả hiện nay, một đội bóng Anh đang giữ ngôi vô địch Champions League là Liverpool cũng do một HLV người Đức - Klopp.

Số HLV người Đức chiếm áp đảo ở bán kết Champions League mùa này nhưng cũng có thể chẳng một HLV người Đức nào lên ngôi nếu ngựa về ngược với chức vô địch thuộc về Lyon, như cái cách họ thắng Man. City thật ấn tượng.

Lyon là đội bóng duy nhất do HLV ngoài Đức, ông Rudi Garcia (người Pháp) dẫn dắt. Tuy nhiên, không thể phủ nhận con số HLV người Đức đang rất thành công tại Champions League.

Liệu có phải các HLV Latinh như Mourinho, Pep Guardiola đã hết thời?

Lyon loại Man. City không chỉ nhờ hàng thủ chắc mà còn cho thấy những pha phản công sắc lẹm của những chân sút rất nhạy. Ảnh: GETTY IMAGES

Trước vòng tứ kết, nhiều người vẫn nghi ngại khả năng của Bayern Munich vì còn đó Barcelona và Man. City của Pep Guardiola. Tuy nhiên, khi hai ứng viên này rời khỏi cuộc chơi thì Bayern Munich mới trở thành ứng viên sáng giá nhất.

Bayern Munich giờ sáng giá nhất qua cái cách họ hủy diệt Barcelona không thương tiếc với một cơn mưa gôn và lối chơi bóp nghẹt Barcelona, hủy diệt Tiqui Taka từng là sản phẩm một thời của HLV lão làng Pep Guardiola. Nhưng với cái cách Leipzig mưu mẹo để chiến thắng Atletico Madrid, hay Lyon phòng ngự khối cực hay và phản công chỉ sau một, hai đường chuyền đưa tiền đạo mình đối mặt thủ môn Man. City lại cho thấy họ xứng đáng có mặt ở bán kết thay cho nhiều ông lớn.

Giải Bundesliga không khốc liệt như Ngoại hạng Anh và La Liga… nhưng việc Bayern Munich lên ngôi vô địch lần thứ chín liên tiếp rất dễ dàng. Chính vì điều đó nên dù có cú đúp danh hiệu nội địa trước khi chinh phục tiếp ở Champions League, giới chuyên môn vẫn không đánh giá cao Bayern Munich.

Giờ đây thì cái cách Bayern Munich hủy diệt Barcelona khiến tất cả đánh giá lại dè chừng thầy trò HLV Hansi Flick. Bayern chinh phục dễ cú đúp nội địa nhưng Bayern vẫn còn thừa lực để chơi Champions League với một lối đá hủy diệt.

Còn với một đội bóng Đức khác và vô danh trên đấu trường Champions League như Leipzig, có tổng giá trị chuyển nhượng chỉ bằng vài ngôi sao của Atletico Madrid cùng HLV già dặn kinh nghiệm Simeone, thế mà vẫn bị đoàn quân HLV Nagelsmann đánh bại.

Hãy chờ một ông thầy Đức khác sau Klopp lên ngôi Champions League mùa này.

Champions League không Tây Ban Nha, Anh, Ý

Người hâm mộ quá quen với Champions League có đại diện của Tây Ban Nha ở chung kết, hay gần nhất là chung kết toàn Anh của mùa trước. Nay thì bán kết không có đại diện Tây Ban Nha, Anh, Ý…

Sau khi Real Madrid bị Man. City loại ở vòng 16 đội, hai đại diện còn lại của Tây Ban Nha lần lượt là Atletico Madrid rồi Barcelona bị Leipzig và Bayern Munich loại. Tương tự, bóng đá Anh có Man. City mơ mộng sẽ vào sâu dưới thời HLV Pep Guardiola lại bị đánh bại bởi Lyon với nhiều cầu thủ ít tên tuổi.

Champions League từ bán kết chỉ còn các đại diện của bóng đá Đức và Pháp sau khi hàng loạt ông lớn rơi đài.

Bất ngờ lớn ở tứ kết thời dịch COVID-19 với thể thức một lượt tại Lisbon (Bồ Đào Nha) với sân bóng không khán giả chính là cơn mưa bàn thắng, trong đó có tỉ số kinh ngạc mà Bayern Munich thực hiện.

Những bất ngờ thú vị bởi nó vừa hiện hữu sức sống của bóng đá tấn công, lại vừa chứa đựng cả sự mưu mẹo của bóng đá phòng ngự làm nền cho sức bật phản công thần tốc. Như cái cách mà Leipzig và Lyon dù bị xem là kèo dưới rất xa nhưng đã đấm gục hai ông lớn Atletico Madrid và Man. City.

Đ.TR 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm