Căng 'bài toán' 12 sân World Cup của Nga

Nhiều bài báo đã đặt ra cho nhà nước Nga sau World Cup 2018 thì 12 sân vận động đó làm gì để khỏi xuống cấp, tiếp tục phát huy công năng và khỏi bị…hoang gỉ. Chuyện không phải đơn giản. Một số sân như Luzhniki, St Petersburg thì không sao nhưng nhiều sân hoành tráng còn lại làm gì? 

Tổng thống V. Putin vẫn muốn sau World Cup các sân vẫn dùng đúng công năng của nó

Tổng thống V. Putin đang và sẽ tiến hành những cuộc họp với nội các lẫn ngành thể thao để bàn chuyện “đống tài sản” khổng lồ này. Đã có thông tin nhiều trong số 12 sân World Cup đã được dùng vào hội chợ quốc tế, trong nước, những buổi đại hòa nhạc… Nhưng Tổng thống Putin thì muốn nó vẫn giữ đúng công năng của nó.

Sân Kaliningarad sau World Cup nó thuộc về CLB hạng nhì rất ít khán giả

Đã nhiều dẫn chứng thực tế cho thấy chẳng hạn như sân Saransk Arena ở TP Samara có sức chức 45.000 người nhưng đội bóng của thành phố này mỗi khi đá giải vô địch Nga chỉ có số lượng khán giả đến sân bình quân 3.700 người. Sân ở Kaliningrad gần với Ba Lan thì nơi đây có đội bóng hạng nhì, mỗi khi đá chỉ dưới 5.000 người đến xem… Cùng với đó là các sân ở Yekaterenburg, Nizhni Novgorod…

Thực tế thì Nga đã tiên liệu được điều này bởi chuyện sân bãi đầu tư lớn sau một sự kiện thể thao thì chẳng phải là mới vì nó là thực trạng của nhiều quốc gia. Chẳng hạn như sau Olympic Athens tại Hy Lạp năm 2004, nhiều sân xuống cấp và bỏ thành bãi… tha ma rất hoang phí. Nó cũng được tiết lộ là góp phần lớn vào khủng hoảng kinh tế nhiều năm qua ở Hy Lạp.

Sân Saransk như một kiệt tác kiến trúc nhưng đội nhà đá giải Nga thu hút chỉ chừng 3.700 khán giả đến xem...

Nga thì tiêu tốn 14 tỉ USD cho World Cup 2018, chủ yếu xây dựng và đại trùng tu sân bóng. Với Nga thì điều đó không tạo ra khủng hoảng kinh tế vì họ giàu tài nguyên và có các tỉ phú đóng góp nhưng quan trọng nhất là việc sử dụng các sân hậu World Cup như thế nào để khỏi bị xuống cấp vì không khai thác hết công năng của các sân bóng.

Đã có nhiều ý kiến đưa ra việc “thu gom” bớt sân chuyển sang các công năng khác nhưng Tổng thống Putin thì vẫn thích giữ nguyên vai trò của nó và rà soát cụ thể từng sân chứ không phải nói chung chung. Vì tương lai Nga cũng sẽ phải xây dựng nền bóng đá mạnh và cường quốc Olympic nên không thể vội vã.

Tổng thống Putin yêu cầu nhà nước, Bộ Thể thao rà soát và chi tiết rồi có những báo cáo sau cụ thể.

Cũng theo báo chí Nga thì trong một tháng World Cup du khách nước ngoài đến Nga tiêu tốn 1,6 tỉ USD cho việc đi lại, khách sạn, mua sắm…

Theo tổng thống Putin thì sau World Cup, mọi hoạt động giao lưu và giao thương của nước Nga với thế giới sẽ còn phát triển mạnh hơn, các sự kiện thể thao quốc tế sẽ được đến Nga nhiều hơn. Thậm chí tương lai Nga sẽ còn chạy đua đăng cai World Cup trẻ, World Cup nữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm