Các giải châu Âu rục rịch ngày trở lại

Các nhà làm giải Premier League cho biết 92 trận đấu còn lại sẽ tiến hành, chỉ là phụ thuộc vào dịch bệnh COVID-19 để xác định thời gian cố định dưới sự đồng thuận của các CLB.

20 đội bóng ở Premier League đã tính toán chín vòng đấu cuối sẽ diễn ra trong vòng 40 ngày và thời điểm thích hợp để kết thúc mùa giải là cuối tháng 7, còn mùa giải mới 2020-2021 bắt đầu vào tuần đầu tiên của tháng 9. Vấn đề của người Anh là những câu hỏi khó về việc tập luyện trở lại, kiểm tra sức khỏe cầu thủ và các quy trình y tế phải thực hiện ra sao để đảm bảo an toàn cao nhất.

Những nguy cơ khác cũng có thể xảy ra, mặc dù các trận đấu sẽ chơi trên sân không khán giả nhưng cảnh sát phải có mặt vì giới hâm mộ có khả năng tụ tập đến sân bóng. Đấy là chưa kể có khoảng 300-500 người cho một trận đấu, bao gồm an ninh, nhân viên phục vụ, nhân viên y tế, cầu thủ, trọng tài và truyền thông… sẽ phải kiểm tra thân nhiệt, điền vào bản câu hỏi về sức khỏe lẫn giữ khoảng cách với nhau.

Các đội bóng Anh cũng tính rất kỹ đến chấn thương của cầu thủ sẽ rất khó xử, bởi thiếu địa điểm chữa trị trong bối cảnh dịch vụ y tế quốc gia Anh đang phải gánh chịu áp lực rất lớn, còn các bệnh viện tư nhân lại không tiếp nhận những cầu thủ bóng đá bị chấn thương.

Premier League sẽ trở lại và Liverpool sẽ đăng quang. Ảnh: GETTY IMAGES

Premier League đã tạm hoãn từ tháng 3 và dự kiến khởi tranh trở lại chín vòng đấu cuối vào ngày 7-5 nhưng có thể tiếp tục dời đến cuối tháng 5.

Trong khi đó, LĐBĐ Ý (FIGC) cho biết Serie A sẽ tiếp tục vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 chứ không có ý định hủy bỏ mùa giải như một số CLB đề xuất. Chủ tịch của FIGC Gabriele Gravina tiết lộ các CLB có ba tuần để chuẩn bị vào quy trình tập luyện, sau khi kế hoạch giãn cách xã hội sẽ dừng vào ngày 4-5.

Ông Gravina cho biết: “Serie A bắt buộc có một khoảng thời gian kiểm tra y tế để đảm bảo tất cả người tham gia vào giải đấu đều không nhiễm bệnh. Tôi hy vọng các CLB có thể chơi trên sân bóng riêng của họ như cũ. Còn nếu điều đó không thể, chúng tôi sẽ tìm giải pháp khác. Đây là một thời điểm phức tạp cho nền kinh tế Ý và cho bóng đá - một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất. Nhưng chúng tôi sẽ tìm đúng cách để bóng lăn trở lại”.

Các giải vô địch châu Âu khác như Đức sẽ trở lại dự kiến vào đầu tháng 5, giải Tây Ban Nha đã công bố lịch thi đấu vào cuối tháng 5, hay giải Pháp là đầu hoặc giữa tháng 6.

Malaysia đưa phương án hủy giải và nhóm giải pháp

LĐBĐ Malaysia (FAM) đưa ra nhóm giải pháp cho mùa giải 2020. Đầu tiên là giải pháp hủy giải khi dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp ở Malaysia.

FAM cũng quan tâm vấn đề hàng đầu là giúp các đội bóng an toàn, các cầu thủ, HLV, cán bộ của CLB đảm bảo có lương để sống và giữ mối quan hệ với fan của CLB.

Trong cuộc họp báo vào tuần này, FAM sẽ trả lời tất cả câu hỏi liên quan đến tính sống còn của CLB, đưa ra “chuẩn cắt lương” mà các CLB phải làm để cứu đội.

Ngoài phương án hủy giải nếu dịch bệnh kéo dài, khó kiểm soát, FAM và công ty tổ chức giải M-League cũng đưa ra ba thời điểm các giải nội địa có thể trở lại gồm ngày 1-5, 1-6 và 1-7 nếu tình hình dịch được kiểm soát và đảm bảo an toàn khi bóng lăn.

DUY ÂN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm